Vitamin B9 (axít folic) là gì? Chức năng, nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể

Vitamin B9 là một trong những loại vitamin mà cơ thể cần để tạo ra các tế bào hồng cầu mới và ảnh hưởng đến chất lượng máu trong cơ thể. Vitamin B9 được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu về loại vitamin này nhé!

Vitamin B9 (axit folic) là gì?

Vitamin B9 là một trong tám loại vitamin B, còn được gọi là axit folic. Vitamin này đóng một vai trò quan trọng trong việc giúp cơ thể duy trì sức khỏe tốt.

Vitamin b9 (axit folic) là gì?  Chức năng và nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể

Axit folic cần thiết cho dinh dưỡng hàng ngày của cơ thể

Sử dụng vitamin B9

Vitamin B9 cung cấp các lợi ích sau:

  • Phòng ngừa dị tật bẩm sinh và các biến chứng thai kỳ.
  • Thúc đẩy sức khỏe não bộ và chức năng não bộ.
  • Điều trị bổ sung các rối loạn sức khỏe tâm thần.
  • Giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, cải thiện sức khỏe tim mạch.
  • Cải thiện chức năng tim mạch ở người bị tiểu đường.
  • Giảm các dấu hiệu viêm ở phụ nữ.
  • Nó làm giảm tác dụng phụ của methotrexate, một loại thuốc ức chế miễn dịch được sử dụng để điều trị viêm khớp dạng thấp, bệnh vẩy nến và một số loại ung thư.
  • Giảm mức homocysteine ​​​​và nguy cơ mắc bệnh tim ở bệnh nhân mắc bệnh thận.

Một số loại thuốc có thể gây thiếu vitamin B9, chẳng hạn như phenytoin (Dilantin), trimethoprim-sulfamethoxazole, methotrexate và sulfasalazine.

Tham Khảo Thêm:  Biến tấu món thịt kho măng với 4 cách cực đơn giản!

Nguyên nhân gây thiếu vitamin B9 như sau:

  • Chế độ ăn uống: Ăn ít trái cây tươi, rau và ngũ cốc tăng cường chất xơ hoặc ăn thực phẩm không giàu vitamin B9 là nguyên nhân chính gây thiếu hụt.
  • Bệnh: các bệnh như: bệnh Crohn, bệnh celiac, một số loại ung thư, lọc máu ảnh hưởng đến sự hấp thu qua đường tiêu hóa có thể gây thiếu hụt.
  • Di truyền học: Các đột biến di truyền can thiệp vào việc chuyển đổi vitamin B9 trong chế độ ăn uống một cách thích hợp và hiệu quả.

Các triệu chứng thiếu axit folic bao gồm: nhức đầu, cảm lạnh, khó thở, da nhợt nhạt, căng thẳng, mệt mỏi, chóng mặt, lở miệng, tóc bạc, lưỡi sưng, tiêu chảy, chán ăn, khó tập trung, sụt cân, tăng trưởng kém (một triệu chứng chính của suy dinh dưỡng).

liều lượng

Vitamin B9 hòa tan trong nước và dễ dàng đào thải ra khỏi cơ thể. Lượng khuyến cáo hàng ngày như sau:

Lớn lên

  • Người lớn: 400 mcg DFE mỗi ngày để bổ sung lượng vitamin B9 bị mất hàng ngày.
  • Phụ nữ có thai và cho con bú: 500 – 600 mcg DFE

Những đứa trẻ:

  • Trẻ sơ sinh 0 – 6 tháng: 165 mcg DFE
  • Trẻ 7 – 12 tháng: 80 mcg DFE
  • Trẻ em 1-3 tuổi: 150 mcg DFE
  • Trẻ em 4 – 8 tuổi: 200 mcg DFE
  • Trẻ em 9-13 tuổi: 300 mcg DFE
  • Trẻ em 14–18 tuổi: 400 mcg DFE

Tác dụng phụ của vitamin B9

Nồng độ axit folic không được chuyển hóa cao trong máu có thể che lấp sự thiếu hụt vitamin B1, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tự kỷ, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển nhận thức thần kinh.

Tham Khảo Thêm:  Chế độ ăn giúp bạn làm chậm tiến trình lão hóa

Ngoài ra, việc bổ sung axit folic còn tiềm ẩn những nguy cơ khác như:

  • Nguy cơ ung thư: Tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt ở những người bổ sung axit folic tăng lên đáng kể.
  • Người lớn bị suy giảm tinh thần: Bổ sung axit folic liều cao có thể dẫn đến tình trạng suy giảm tinh thần nhanh hơn ở người lớn có lượng vitamin B12 thấp.
  • Chức năng miễn dịch: Axit folic liều cao có thể làm giảm hoạt động của các tế bào bảo vệ miễn dịch gây suy giảm chức năng miễn dịch.

Để đảm bảo an toàn, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng để tránh tương tác với các loại thuốc và chất bổ sung khác, đặc biệt là với liều lượng lớn.

Thực phẩm chứa vitamin B9

Vitamin b9 (axit folic) là gì?  Chức năng và nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể

Thực phẩm chứa vitamin B9 như: cam, cà rốt, quýt, các loại đậu, súp lơ,…

Tốt nhất là lấy vitamin B9 hoàn toàn từ thực phẩm. Thực phẩm giàu vitamin B9 như:

  • Các loại rau xanh như: bông cải xanh và rau muống
  • đậu hà lan
  • Các loại trái cây như: cam, quýt, chuối, dưa, nước ép cà chua
  • chuyền câu
  • Trứng, gan, thịt gia cầm, thịt lợn
  • Cua lột
  • Cám, lúa mì, ngũ cốc
  • Nấm, măng tây

Vitamin B9 (axit folic) trong tương tác

Lưu ý, tương tác thuốc có thể làm thay đổi cách thức hoạt động của một loại thuốc hoặc làm tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ nghiêm trọng, vì vậy hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi sử dụng. Đặc biệt:

  • Methotrexate là một loại thuốc dùng để điều trị một số loại ung thư và bệnh tự miễn dịch.
  • Thuốc động kinh như dilantin, carbatrol và depakone.
  • Sulfasalazine được sử dụng để điều trị viêm loét đại tràng.
Tham Khảo Thêm:  Thực đơn giảm cân cấp tốc mà bạn nên bỏ túi ngay

Những lưu ý khi sử dụng vitamin B9

Không bắt đầu, ngừng hoặc thay đổi liều lượng của bất kỳ loại thuốc nào mà không có sự chấp thuận của bác sĩ.

Cung cấp một lịch sử y tế đầy đủ; thuốc bạn đang dùng; thuốc, tá dược thuốc, thức ăn và các dị nguyên khác để bác sĩ có lời khuyên chính xác.

Cách bảo quản vitamin B9

Đọc kỹ hướng dẫn bảo quản ghi trên bao bì sản phẩm hoặc theo hướng dẫn của bác sĩ/dược sĩ. Bảo quản vitamin B9 ở nơi khô mát, tránh ánh nắng trực tiếp và nơi ẩm ướt.

Giữ thuốc ngoài tầm với của trẻ em và vật nuôi.

Không xả thuốc xuống bồn cầu hoặc xuống cống trừ khi bạn được yêu cầu làm như vậy. Vứt bỏ thuốc hết hạn hoặc không sử dụng được theo hướng dẫn của cơ quan xử lý chất thải.

Gửi bởi: Văn Phạm Thị Cẩm

Từ khóa: Vitamin B9 (axit folic) là gì? Chức năng và nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Vitamin B9 (axít folic) là gì? Chức năng, nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy