Vì sao chế độ ăn kiêng truyền thống Nhật Bản là một trải nghiệm tinh tế và lành mạnh?

Nhật Bản tự hào là một trong những quốc gia có tuổi thọ cao nhất trên trái đất, đồng thời dẫn đầu thế giới về “tuổi thọ khỏe mạnh” – số năm sức khỏe tốt mà mọi người có thể mong đợi. Chế độ ăn uống được cho là đóng một vai trò quan trọng đối với sức khỏe và tuổi thọ của người dân. Vì vậy, các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã nghiên cứu những lợi ích của chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản.

Naomi Moriyama, đồng tác giả cuốn sách Japanese Women Don’t Age or Get Fat: Secrets of My Mother’s Tokyo Kitchen, cho biết: Chế độ ăn uống của người Nhật là iPod của thức ăn vì nó tập trung nguồn năng lượng tuyệt vời của thức ăn vào một kích thước nhỏ gọn và thoải mái. .

Và bạn không cần phải nấu ăn kiểu Nhật để tận hưởng nền tảng lành mạnh của chế độ ăn kiêng – chỉ cần ăn nhiều cá, rau và trái cây; cắt thành miếng nhỏ hơn; ăn ít, chậm tiêu; Thêm một số lựa chọn tốt cho sức khỏe như đậu phụ và gạo. Đây là cách để bắt đầu!

Đầu tiên, hãy nói về những lợi ích. “Nhờ chế độ ăn uống và lối sống tương đối lành mạnh của Nhật Bản, phụ nữ và nam giới Nhật Bản sống lâu hơn và khỏe mạnh hơn bất kỳ ai trên Trái đất”, Moriyama nói. Tổ chức Y tế Thế giới báo cáo rằng người Nhật không chỉ sống đến 86 và 79 tuổi (so với 80 và 75 tuổi đối với người Mỹ), mà họ còn có thể dự đoán trung bình 75 năm sống khỏe mạnh, không bệnh tật.

Hơn nữa, người Nhật có tỷ lệ béo phì thấp nhất ở các nước phát triển, chỉ 3% – so với 11% ở Pháp và 32% ở Mỹ, theo Lực lượng Đặc nhiệm Chống Béo phì Quốc tế. Moriyama nói: “Bạn có thể nghĩ rằng tất cả là do gen. Nhưng khi người Nhật áp dụng chế độ ăn kiểu phương Tây, họ tăng cân nhanh chóng”.

Ăn bằng mắt

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Moriyama nói: “Điều kỳ diệu trong cách ăn uống của người Nhật là sự cân bằng lành mạnh hơn giữa các món ăn ngon, ít calo được trình bày với sự kiểm soát khẩu phần đẹp mắt trên đĩa. cũng ăn một đĩa nhỏ xinh”. Cách ăn này khuyến khích bạn vừa ăn vừa thưởng thức vẻ đẹp của món ăn. Kết quả là bạn sẽ muốn ăn chậm lại để thưởng thức từng miếng ăn, nghĩa là ăn ít hơn khi bạn cho bộ não của bạn đã đến lúc báo cho bạn biết khi nào bạn đã no.

Tham Khảo Thêm:  Tập bụng với xà đơn để giảm mỡ hiệu quả hơn

Theo Moriyama, người Nhật trung bình ăn ít hơn 25% calo mỗi ngày so với người Mỹ, điều này có thể giải thích phần nào tuổi thọ của họ. Chỉ cần ăn ít hơn 8% calo mỗi ngày, đồng thời tăng mức độ hoạt động vừa phải, có thể đủ giúp kéo dài tuổi thọ – nghiên cứu của Đại học Y khoa Đại học Florida đã chỉ ra kết quả của loại quả này.

Và việc cắt giảm lượng calo không nhất thiết phải “đau đớn”. Bí quyết là thay thế thực phẩm có hàm lượng calo cao (những loại có nhiều calo), chẳng hạn như sô cô la, khoai tây chiên và bánh quy, bằng thực phẩm có hàm lượng calo thấp hơn, chẳng hạn như trái cây, rau và súp. (Không phải ngẫu nhiên mà thực phẩm ít calo lại là một phần trong chế độ ăn hàng ngày của người Nhật.)

Trong một nghiên cứu từ Đại học Bang Pennsylvania, những người tham gia là nữ đã ăn các bữa ăn nhỏ hơn 25% so với mức trung bình và ít hơn 30% lượng calo theo nguyên tắc mật độ năng lượng. Cuối cùng, họ ăn trung bình ít hơn 800 calo mỗi ngày.

Sức mạnh của các phần trong chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Ở Nhật Bản, thức ăn được phục vụ trên đĩa và bát nhỏ riêng biệt thay vì đĩa lớn. Moriyama nói: “Ăn khẩu phần nhỏ hơn có thể là một trong những bí quyết tốt nhất để ăn uống lành mạnh và giảm cân. Nghiên cứu cho thấy rằng khi chúng ta được phục vụ nhiều hơn, chúng ta có xu hướng ăn nhiều hơn, cho dù chúng ta có đói hay không hay có kế hoạch giảm cân.

Các nhà khoa học từ Đại học Illinois, Urbana-Champaign, đã báo cáo rằng mọi người ăn nhiều hơn tới 45% khi được phục vụ theo khẩu phần lớn. Khi được yêu cầu xác định điều gì quyết định khẩu phần họ ăn, gần 7 trong số 10 người được hỏi trong một cuộc khảo sát gần đây của Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ (AICR) khẳng định rằng lượng thức ăn mà họ ăn. thức ăn họ đặt trên đĩa của họ.

Đây là tin xấu và tin tốt. Tin xấu: đó là bằng chứng cho thấy chúng ta có xu hướng ăn mà không cần suy nghĩ. Và tin tốt là: có thể thay đổi lượng thức ăn chúng ta ăn. Làm sao? Học cách ăn ít hơn. Ví dụ, hãy thử thay đĩa ăn tối của bạn bằng đĩa salad hoặc món tráng miệng, hoặc dùng một chiếc bát nhỏ hơn. Cuối cùng, bạn sẽ ăn ít hơn và hầu như không nhận thấy vì đĩa của bạn trông vẫn đầy. Bạn không cần phải giảm tất cả các khẩu phần ăn của mình, chỉ cần ăn những thực phẩm giàu calo và chất béo.

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Moriyama cho biết, chế độ ăn uống của người Nhật bao gồm một lượng lớn gạo – gấp sáu lần so với chế độ ăn uống điển hình của người Mỹ. Người Nhật thường ăn một bát cơm nhỏ trong mỗi bữa ăn, kể cả bữa sáng.

Tham Khảo Thêm:  Những món ăn Việt phù hợp với người tập thể hình

Cơm là một loại carbohydrate phức tạp, ít chất béo giúp bạn hấp thụ ít calo hơn, khiến dạ dày của bạn ít chỗ cho các thực phẩm béo như bánh quy và kẹo đóng gói, có thể chứa nhiều chất dinh dưỡng. Chất béo chuyển hóa có hại cho tim.

Mì tốt cho sức khỏe

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Mì soba của Nhật Bản cũng là một loại thực phẩm chính trong chế độ ăn uống của đất nước, được làm bằng bột mì và bột kiều mạch, hỗ trợ quá trình tiêu hóa.

Mì soba không chứa bột mì trắng, tốt cho sức khỏe, giàu chất xơ. Món ăn này giúp cơ thể loại bỏ cholesterol, cũng như thúc đẩy nhu động ruột thường xuyên.

ăn chay thỏa thích

Moriyama nói: “Nhật Bản là một đất nước cuồng rau củ. Khi phụ nữ Nhật Bản được hỏi món ăn yêu thích của họ khi chuẩn bị cho gia đình là gì, thì món “rau trộn nấu trong nước dùng ngon” được xếp hạng cao nhất. Ớt đỏ, đậu xanh, bí xanh, cà tím, hành tây, ngưu bàng, cà chua, ớt xanh, rau diếp, cà rốt, rau bina, măng, củ dền, củ sen, củ cải trắng, nấm đông cô, khoai lang và rong biển (hoặc rau biển) Chẳng hạn như kombu, nori và wakame có một vị trí trong chế độ ăn uống của người Nhật.

Có bốn hoặc năm loại rau khác nhau được phục vụ trong một bữa ăn – và không ai nghĩ rằng việc dùng súp rau hoặc salad cho bữa sáng là lạ. Rau củ được hầm trong nước dùng có gia vị, xào với một ít dầu hạt cải hoặc hấp nhẹ—tất cả các phương pháp giúp bảo quản lượng chất dinh dưỡng tối đa.

Chế độ ăn uống truyền thống của người Nhật sử dụng nguồn cá dồi dào

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Cá, đặc biệt là cá béo – chẳng hạn như cá hồi và cá ngừ tươi, cá thu, cá mòi và cá trích được người Nhật yêu thích – là nguồn cung cấp axit béo omega-3 tuyệt vời, được biết đến với những lợi ích cho sức khỏe. Thúc đẩy sức khỏe tim mạch và tâm trạng. Và mặc dù Nhật Bản chỉ có 2% dân số thế giới, người dân của họ ăn 10% cá của thế giới. Với “cơn sốt cá”, người Nhật sẽ ăn ít thịt đỏ – vốn chứa chất béo bão hòa gây tắc động mạch, nếu ăn nhiều có thể dẫn đến béo phì và bệnh tim.

đậu nành dinh dưỡng

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Moriyama cho biết, khi được tiêu thụ ở mức độ vừa phải, các sản phẩm đậu nành tự nhiên như đậu phụ và đậu edamame là những lựa chọn thay thế protein tuyệt vời cho thịt đỏ vì chúng có ít hoặc không có chất béo bão hòa. Bữa ăn của người Nhật thường gồm nhiều món làm từ đậu nành, chẳng hạn như súp miso (miso là đậu nành lên men) và đậu phụ cắt miếng.

Tham Khảo Thêm:  7 Tác dụng của chanh đối với sức khoẻ con người

Trà rất tốt cho sức khỏe

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Trà xanh Nhật Bản có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, vì vậy chúng ta đừng bỏ qua thức uống hảo hạng này nhé!

Trà xanh được cho là giúp điều hòa huyết áp, giảm lượng đường trong máu, tăng cường hệ miễn dịch, giảm cholesterol, làm chậm quá trình lão hóa, thậm chí có nghiên cứu còn chỉ ra rằng trà xanh có thể ngăn ngừa ung thư. Với những lợi ích này, trà xanh gần như được ví như “thần dược trường sinh” và người Nhật uống thứ “thần dược” này hàng ngày!

món tráng miệng ngon

Moriyama cho biết món tráng miệng đặc trưng của Nhật Bản là trái cây theo mùa, được gọt vỏ, cắt lát và bày trên một chiếc đĩa xinh xắn. Mọi người thường thưởng thức đồ ngọt phương Tây như kem và bánh ngọt, nhưng những món này thường được cung cấp với khẩu phần nhỏ hơn và hương vị tinh tế hơn đồ phương Tây. Một tách trà xanh Nhật Bản là kết thúc hoàn hảo cho bất kỳ bữa ăn nào.

Lựa chọn lành mạnh hơn là điểm nổi bật của chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản

Chỉ cần một vài thay đổi nhỏ để làm cho chế độ ăn uống của người Nhật lành mạnh hơn. Đầu tiên là thay gạo trắng thông thường thành gạo lứt. Moriyama cho biết, loại thực phẩm quyền lực cổ xưa của Nhật Bản, gạo lứt, là một nguồn giàu chất xơ từ ngũ cốc nguyên hạt.

Thay đổi thứ hai liên quan đến việc giảm lượng natri, vốn rất cao trong chế độ ăn uống của người Nhật do sử dụng nhiều nước tương và thực phẩm ngâm chua. Moriyama khuyên bạn nên chọn nước sốt miso, nước tương và nước sốt teriyaki có hàm lượng natri thấp – và chúng nên được sử dụng với số lượng nhỏ. Ví dụ, trên một miếng sushi, bạn chỉ cần nhỏ một hoặc hai giọt nước tương ít natri.

Món ăn đẹp

Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Với lợi ích về sắc đẹp, hương vị và sức khỏe, chế độ ăn uống của người Nhật là lựa chọn cho những ai muốn sống lâu hơn, gầy hơn và khỏe mạnh hơn.

Hãy thử trải nghiệm một trong những phong cách ẩm thực tuyệt vời nhất trên thế giới và tận hưởng những lợi ích, bạn bè!

Gửi bởi: Bucking nguyễn

Từ khóa: Tại sao chế độ ăn uống truyền thống của Nhật Bản lại là một trải nghiệm tinh tế và tốt cho sức khỏe?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Vì sao chế độ ăn kiêng truyền thống Nhật Bản là một trải nghiệm tinh tế và lành mạnh? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy