Tư thế con bọ cạp (Vrischikasana) trong yoga – Động tác thách thức sự kiên nhẫn của yogi

Mặc dù được coi là một trong những động tác khó nhất nhưng lợi ích của tư thế bọ cạp trong yoga lại rất lớn khiến bạn chỉ muốn chinh phục nó ngay lập tức.

Tư thế bọ cạp (Vrischikasana) là một tư thế yoga vợt, đây là một tư thế nâng cao mà bạn có thể nhắm đến để chinh phục khi bạn cảm thấy mình có đủ sức mạnh cơ bụng và sự linh hoạt của vai. Đây được coi là một trong những động tác khó nhất vì tư thế này là một động tác đảo ngược và một động tác xoắn khó. Tò mò về tư thế này? Hãy tham khảo những chia sẻ dưới đây của chúng tôi để hiểu hơn về lợi ích cũng như cách thực hiện nhé.

Lợi ích của tư thế Bọ cạp trong Yoga

Tuy được đánh giá là “khó nhằn” nhưng đi kèm với độ khó thì lợi ích của tư thế bọ cạp trong yoga khiến nhiều người bất ngờ:

  • Tăng cường vai, cánh tay, lõi và lưng
  • Cải thiện sự linh hoạt của cột sống
  • Kéo căng cơ hông và ngực
  • Tăng sự dẻo dai, linh hoạt cho các khớp tay, chân
  • Nâng cao tinh thần, giảm stress, giúp bạn lạc quan, yêu đời
  • Cải thiện vóc dáng, loại bỏ mỡ thừa.

Vì đây là một tư thế yoga đảo ngược cực khó nên động tác này mang lại rất nhiều năng lượng cho cơ thể và tâm trí. Nhiều người cho rằng các động tác yoga lộn ngược, trong đó có tư thế bọ cạp, giúp tăng lưu lượng máu lên não, tuy nhiên, điều này sẽ cần được nghiên cứu thêm.

Tham Khảo Thêm:  Bệnh tiểu đường kiêng ăn gì để không tăng đường huyết?

Hướng dẫn thực hiện động tác bò cạp

Tư thế bọ cạp (vrischikasana) trong yoga – thử thách sức bền của yoga

Bò Cạp – Một trong những tư thế khó nhất trong yoga

Đây không phải là tư thế yoga phù hợp cho người mới bắt đầu, ngay cả những người đã tập lâu năm cũng nên cẩn thận vì tư thế này đòi hỏi kỹ thuật uốn dẻo mạnh. Nếu bạn đã thành thạo Pincha Mayurasasa (Pincha Mayurasasa) và thường xuyên đưa các động tác quay lưng vào quá trình luyện tập của mình, bạn có thể bắt đầu khám phá tư thế bọ cạp. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tập dưới sự hướng dẫn của giáo viên yoga chuyên nghiệp.

  • Bắt đầu ở tư thế cẳng tay trên thảm
  • Gập đầu gối và nhấc đầu lên
  • Ở tư thế đứng cẳng tay, đẩy hông qua vai. Để cơ thể tạo thành hình chữ C của bọ cạp, bạn cần di chuyển hông và xương chậu ra khỏi đỉnh đầu. Chuyển động này sẽ đến một cách tự nhiên khi bạn bắt đầu uốn cong cột sống của mình.
  • Khi ở tư thế uốn cong sâu, từ từ tách đầu gối ra nhưng vẫn giữ cho ngón chân cái chạm vào nhau
  • Di chuyển hai chân qua đầu để tạo thành hình vòm trên đỉnh đầu
  • Để thoát ra, từ từ hạ từng chân xuống sàn. Trở lại tư thế em bé để thư giãn lưng.

Lưu ý khi bạn thực hiện chuyển động mũi tên

Để tập tư thế này hiệu quả và tránh nguy cơ chấn thương, bạn cần chú ý những điều sau:

  • Xây dựng sức mạnh cốt lõi trước khi thử tư thế yoga bọ cạp bằng cách thường xuyên thực hành các động tác đảo ngược như trồng chuối bằng đầu, trồng chuối và trồng chuối.
  • Bạn cũng có thể thường xuyên thực hành tư thế chống đẩy cá heo để rèn luyện vai và tăng cường sức mạnh cho cơ.
  • Xây dựng sự linh hoạt của cột sống bằng cách thực hiện các động tác vặn người trong yoga như tư thế lạc đà, động tác vặn người giống bọ cạp
Tham Khảo Thêm:  Hatha yoga là gì mà ai cũng nên tập dù chỉ là một lần?

Ngay cả khi bạn đã tập yoga nhiều năm, bạn cũng nên cẩn thận khi thực hiện tư thế bọ cạp. Tốt nhất, bạn vẫn nên tập luyện dưới sự hướng dẫn của một giáo viên yoga chuyên nghiệp khi thử tư thế này lần đầu tiên.

Các biến thể của tư thế bọ cạp trong yoga

Tư thế bọ cạp (vrischikasana) trong yoga – thử thách sức bền của yoga

Thực hiện động tác bọ cạp với sự hỗ trợ của bức tường

Người mới tập yoga không nên thử động tác này. Nếu cơ thể đã sẵn sàng, bạn có thể từng bước chinh phục các tư thế với các biến thể từ dễ đến khó như

  • Đứng cạnh một bức tường để được hỗ trợ. Bạn có thể đặt tay cách tường khoảng 60 cm. Sau đó, thực hiện động tác trên và đặt chân lên tường. Lúc này, hai bàn tay của bạn đặt cách nhau khá xa nên lưng sẽ rất ưỡn. Trong quá trình tập nếu thấy khó chịu thì dừng lại.
  • Nếu các ngón chân của bạn đã có thể chạm vào đầu khi thực hành tư thế bọ cạp, bạn có thể thử một biến thể khó hơn bằng cách đặt lòng bàn chân lên trên đầu. Chỉ thay đổi nhỏ này thôi cũng khiến lưng cong hơn. Nếu bạn thường xuyên thực hành Tư thế bánh xe (Urdhva Dhanurasana), thì sẽ rất có lợi khi thực hiện biến thể này.

Đây là một tư thế khó nên bạn chỉ nên thử khi đã chuẩn bị kỹ càng và hết sức cẩn thận khi thực hiện. Không thực hiện tư thế này nếu bạn có vấn đề về hông hoặc lưng, huyết áp cao, đang mang thai hoặc mắc bệnh tăng nhãn áp.

Tham Khảo Thêm:  Các bài tập tại nhà giúp đôi chân săn chắc dành cho nam giới

Ngoài ra, trong quá trình tập luyện, bạn cũng nên chú ý lắng nghe cơ thể mình. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái về thể chất hoặc cảm thấy việc tập luyện của mình không hiệu quả, hãy bình tĩnh.

Gửi bởi: Thủy Nguyên

Từ khóa: Tư thế Bọ cạp (Vrischikasana) trong Yoga – Các Tư Thế Yoga Thử Thách Sự Kiên Nhẫn Của Yoga

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Tư thế con bọ cạp (Vrischikasana) trong yoga – Động tác thách thức sự kiên nhẫn của yogi . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy