Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại năng lượng tươi mới

Động lực có thể khiến bạn dời núi, lấp biển. Nhưng có quá nhiều người theo dõi khiến bạn mất động lực. Hãy chú ý đến chúng ngay bây giờ.

Động lực là trung tâm của sự sáng tạo, năng suất và hạnh phúc của chúng ta, điều thúc đẩy chúng ta hành động; và khi chúng ta hành động, phát triển và thay đổi, chúng ta cảm thấy thành công, chúng ta cảm thấy được trao quyền bằng cách góp phần thay đổi thế giới xung quanh chúng ta. Những điều này mang lại mục đích và hạnh phúc cho cuộc sống của chúng ta.

Ở người Eskimo có rất nhiều từ để chỉ tuyết, bởi vì tuyết quá quen thuộc với họ, họ có thể nhận thấy sự khác biệt tinh tế giữa các loại tuyết khác nhau. Điều này cho phép họ phản ứng khác nhau với các loại tuyết khác nhau, tùy thuộc vào những thách thức và cơ hội mà một loại tuyết cụ thể mang lại.

Hầu hết chúng ta chỉ có một khái niệm về động lực, nghĩa là bất cứ khi nào bạn không có động lực, bạn sẽ cho rằng mình đang phải vật lộn với cùng một vấn đề. Tuy nhiên, mất động lực là một phạm trù rộng, với nhiều biến thể. Khi bạn chỉ có một khái niệm, bạn sẽ áp dụng chiến lược tương tự. Đối với nhiều người, những chiến lược này như sau: đặt mục tiêu, làm việc chăm chỉ hơn, tạo trách nhiệm để kết nối bản thân và quản lý cuộc sống của bạn bằng cách sử dụng danh sách việc cần làm. Những chiến lược này không phải lúc nào cũng hiệu quả khi mất động lực và thậm chí có thể khiến tình hình trở nên tồi tệ hơn.

Về cơ bản, có nhiều lý do khiến bạn mất động lực. Xác định lý do sẽ giúp bạn chọn các công cụ và chiến lược phù hợp để giúp bạn lấy lại động lực.

Dưới đây là 10 “kẻ cắp động lực” và các chiến lược giúp bạn tìm lại ngọn lửa của mình:

1. Nỗi sợ hãi khiến bạn mất động lực

Khi bạn sợ hãi, ngay cả khi bạn đang đi theo hướng mục tiêu của mình, một phần trong bạn sẽ giữ bạn lại. Khi nỗi sợ hãi khiến bạn do dự, nó có thể có lợi cho bạn, nhưng đôi khi nỗi sợ hãi lại dựa trên trí tưởng tượng của bạn hơn là sự đánh giá chính xác những rủi ro trong thực tế. Nếu nỗi sợ hãi của bạn đủ lớn, một nửa trong bạn hào hứng tiến về phía trước, nửa còn lại muốn giữ bạn an toàn. Kết quả là, bạn không thể dung hòa cả hai.

Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Cách đối mặt: Để duy trì động lực, bạn cần đối mặt với nỗi sợ hãi của mình, bắt đầu bằng việc đặt tên cho chúng. Cảm ơn họ – sau tất cả, họ đang cố gắng bảo vệ bạn. Sau đó, đặt câu hỏi, “Tại sao tôi sợ nó sẽ xảy ra?” “Xác suất xảy ra chuyện này là bao nhiêu?” Một số nỗi sợ hãi của bạn sẽ biến mất.

Hãy nhìn vào những nỗi sợ hãi còn lại. Họ có thể dạy bạn phải làm gì, những lỗ hổng nào cần lấp đầy và những chiến lược quản lý rủi ro nào cần áp dụng không? Sử dụng các câu trả lời để lập kế hoạch, cân nhắc chia nhỏ kế hoạch thành các bước nhỏ hơn và chỉ tập trung vào từng bước – điều này sẽ làm dịu nỗi sợ hãi của bạn.

Tham Khảo Thêm:  6 loại thực phẩm chỉ nên bảo quản ở nhiệt độ phòng thay vì tủ lạnh

2. Sai đối tượng

Chúng ta có hai phần: cái tôi cơ bản và cái tôi xã hội. Bản ngã cốt lõi là phần tự phát, sáng tạo và vui tươi, phần biết điều gì là quan trọng nhất. Bản ngã xã hội là phần bạn đã phát triển từ ngày bạn sinh ra khiến bạn nỗ lực để giữ an toàn bằng cách tuân theo các quy tắc.

Tất cả chúng ta đều bị ảnh hưởng bởi rất nhiều thông điệp nuôi dưỡng bản ngã xã hội của chúng ta vì chúng ta muốn gây ấn tượng với người khác. Bạn mất động lực vì bạn đang đặt mục tiêu hoàn toàn dựa trên những gì bản ngã xã hội của bạn muốn, và điều đó đang đưa bạn ra khỏi hướng mà bản ngã cốt lõi của bạn muốn đi.

Cách đối phó: Dành thời gian để xem lại các mục tiêu của bạn. Vì bản ngã về cơ bản là không nói nên lời, bạn có thể “nghe” qua cơ thể mình, ghi nhận cách nó phản ứng khi bạn nghĩ về bất kỳ mục tiêu nào mà bạn đang cố gắng đạt được.

Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Khi cơ thể bạn (và đặc biệt là hơi thở của bạn) có dấu hiệu căng thẳng và co lại, điều đó cho thấy bạn đang cố gắng đạt được những mục tiêu ác ý. Hãy thoát khỏi nó và tự hỏi bản thân bạn nên làm gì với cuộc sống của mình. Nếu điều gì đó khiến bạn mỉm cười, phấn khích, hãy đặt mục tiêu về nó.

3. Thiếu rõ ràng

Khi bạn không rõ ràng và nhận thức được những gì bạn muốn, bức tranh về tương lai của bạn sẽ rất không rõ ràng. Chúng tôi thích cái quen thuộc, vì vậy chúng tôi chống lại cái chưa biết và cái mơ hồ trong khi tái tạo cái quen thuộc. Nếu bạn không rõ ràng về mục tiêu của mình, bạn sẽ thiếu động lực vì bạn muốn ở lại với thực tế đã biết hiện tại của mình.

Cách đối phó: Nếu bạn muốn thay đổi, bạn cần biết mình muốn gì và có một tầm nhìn rõ ràng và cụ thể về những gì bạn sẽ làm.

4. Xung đột giá trị

Giá trị là những gì quan trọng trong cuộc sống của bạn. Xung đột giá trị xảy ra khi bạn có hai hoặc nhiều giá trị nhưng không thể thỏa mãn tất cả chúng trong một tình huống nhất định. Mâu thuẫn này kéo bạn theo những hướng khác nhau. Bạn có thể có động lực ngắn hạn để làm một việc gì đó rồi đánh mất nó và bắt đầu làm việc khác, hoặc động lực của bạn có thể cạn kiệt hoàn toàn vì bạn dành năng lượng cho việc giải quyết xung đột.

Cách giải quyết: Bạn cần giải nén xung đột. Bạn phải điều hòa các phần của bạn đại diện cho các giá trị khác nhau trong cùng một nhóm, bắt đầu bằng việc thừa nhận xung đột nội bộ.

  • Lấy một tờ giấy và vẽ một đường thẳng, chia nó thành hai cột. Viết về mỗi giá trị hấp dẫn bạn trong mỗi cột.
  • Trong mỗi cột, hãy trả lời câu hỏi: “Tại sao bạn muốn phần này của tôi?” Bạn hy vọng nhận được gì?”
  • Bây giờ bạn đã biết mình thực sự muốn gì, bạn có thể đánh giá các chiến lược mà mỗi phần hỗ trợ và quyết định chiến lược nào là tốt nhất.
Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Khi bạn tìm ra những gì bạn thực sự muốn, bạn sẽ khám phá ra những chiến lược mới để đạt được điều đó mà trước đây bạn không nhận thấy. Đôi khi bằng cách thực hiện bài tập này, bạn sẽ tìm ra cách để hoàn thành tất cả các giá trị của mình, nhưng điều đó rất khó. Nếu bạn dành thời gian để suy nghĩ về các giá trị của mình và ưu tiên một giá trị cụ thể vào lúc này, bạn sẽ giảm xung đột nội bộ và động lực sẽ quay trở lại.

Tham Khảo Thêm:  6 Bài tập cổ cho dân văn phòng chống thoái hoá đốt sống và hết đau mỏi

5. Thiếu tự chủ

Chúng ta có một trung tâm ra quyết định trong não và phần này của chúng ta cần được đào tạo. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng trung tâm ra quyết định trong não này kém phát triển ở những người bị trầm cảm và nếu bạn thực hành sử dụng phần não này để đưa ra quyết định, bạn có thể tránh được trầm cảm.

Quyền tự quyết định những gì chúng ta làm, khi nào, như thế nào và với ai là điều cần thiết để khơi dậy và duy trì động lực, sự sáng tạo và năng suất.

Cách đối phó: Xem xét mức độ tự kiểm soát của bạn liên quan đến các mục tiêu mà bạn đang cố gắng theo đuổi. Có lĩnh vực nào mà bạn cảm thấy bị hạn chế và kiểm soát không? Một ví dụ: Xem xét cách bạn có thể kiểm soát nhiều hơn nhiệm vụ, thời gian và kỹ thuật của mình. Sau đó, nói chuyện với người quản lý của bạn và yêu cầu quyền tự chủ nhiều hơn trong một số lĩnh vực công việc cụ thể.

6. Thiếu thử thách

Thách thức là một thành phần quan trọng của động lực. Chúng ta cần liên tục đối mặt với những thách thức vừa phải để thành thạo các kỹ năng mới. Thử thách quá lớn và nỗi sợ trở nên quá lớn sẽ làm mất động lực (xem điểm 1), và nếu thử thách quá nhỏ, chúng ta sẽ nhanh chóng cảm thấy nhàm chán.

Cách đối phó: Xem lại các mục tiêu của bạn và các dự án bạn đang thực hiện. Họ có thách thức bạn đủ không? Hãy thử thay đổi mục tiêu của bạn để làm cho chúng khó khăn hơn một chút, tham gia các dự án đòi hỏi bạn phải phát triển và tìm một hoặc hai điều mới để học hỏi, kích thích bản thân.

7. Nỗi buồn

Khi bắt đầu bất kỳ thay đổi nào, chúng ta đều trải qua giai đoạn tự hỏi liệu mình có nên hoặc có thể giữ mọi thứ như cũ hay không và lo lắng về những gì mình sẽ mất nếu thực hiện thay đổi. thay đổi quan trọng. Lú lẫn, thiếu tự tin, không tin tưởng vào thế giới xung quanh và cảm thấy lạc lõng là những triệu chứng phổ biến, và sự thay đổi càng lớn thì các triệu chứng đó càng mạnh. Với nỗi buồn, sợ hãi và cảm giác mất mát xảy ra trong giai đoạn này, động lực của bạn cạn kiệt là điều bình thường.

Cách đối phó: Nếu bạn đang trải qua một thay đổi lớn và thấy rằng có những ngày bạn thực sự suy sụp, đừng quá cố gắng tìm động lực. Bạn không thể vội vàng xóa bỏ cuộc sống và lối suy nghĩ cũ của mình, và bạn không thể kiệt sức trong giai đoạn “Chết và Tái sinh” và đi thẳng vào Mơ ước và Lập kế hoạch.

Bạn cần cho mình nhiều không gian để suy ngẫm, chăm sóc cơ thể bằng thức ăn ngon, nghỉ ngơi và tập thể dục. Hãy bày tỏ sự đau buồn, bối rối và sợ hãi của bạn với những người có thể lắng nghe một cách yêu thương, dành thời gian cho thiên nhiên và với những người bình tĩnh, chấp nhận mọi cảm xúc và suy nghĩ của bạn. – tất cả đều bình thường.

Nỗi buồn sẽ sớm kết thúc nếu bạn thư giãn và bày tỏ nỗi buồn của mình.

Tham Khảo Thêm:  Bật mí 6 lợi ích bất ngờ của việc học Karate đối với sức khỏe

8. Cô đơn

Điều này đặc biệt quan trọng đối với những người chỉ làm việc ở nhà. Bạn có những ngày cảm thấy chán nản, không muốn làm việc và chỉ muốn đi chơi với bạn bè? Chúng ta được sinh ra để trở thành những sinh vật xã hội, khao khát kết nối với những người khác. Bản ngã nhu cầu cơ bản của bạn chiếm lấy động lực làm việc của bạn, vì vậy bạn có thể dừng lại và dành thời gian cho người khác.

Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Cách đối phó: Hãy nghỉ ngơi và dành thời gian cho người thân yêu của bạn. Điều này sẽ làm nên điều kỳ diệu: bạn sẽ nhận được nhiều thông tin hơn và làm việc hiệu quả hơn khi quay lại làm việc.

9. Kiệt sức

Đôi khi chúng tôi muốn làm nhiều hơn vượt quá giới hạn của chúng tôi. Nếu bạn luôn cảm thấy mệt mỏi, thì bạn đã mất năng lượng để giao tiếp xã hội vì bạn đã thúc đẩy bản thân quá lâu dẫn đến kiệt sức.

Bản ngã cơ sở của bạn sẽ luôn thúc đẩy bạn hướng tới những gì bạn cần nhất. Vì vậy, nếu bạn kiệt sức và cần ngủ, nó thậm chí có thể làm mất động lực của bạn chỉ để giúp bạn quay trở lại với những nhu cầu cốt lõi của mình.

Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Cách làm: Ngủ. Và sau đó khi bạn ngủ xong và chất lượng suy nghĩ của bạn đã trở lại, hãy xem xét lại điều gì là quan trọng nhất đối với bạn.

10. Không chắc chắn về bước tiếp theo

Mục tiêu cuối cùng của bạn có thể tốt đẹp và rõ ràng, nhưng nếu bạn không dành thời gian để chia nhỏ nó thành những mục tiêu nhỏ hơn, bạn sẽ bế tắc, bối rối và không có động lực. Nếu bạn thường xuyên lo lắng rằng mình không biết phải làm gì tiếp theo và không có kế hoạch rõ ràng, đây có thể là thủ phạm đánh cắp động lực của bạn.

Cách đối phó: Nếu bạn muốn duy trì động lực trong tất cả các giai đoạn của dự án, hãy dành thời gian để lập kế hoạch rõ ràng và sắp xếp chúng trong lịch của bạn.

  • Sử dụng nỗi sợ hãi của bạn để cho bạn biết những rủi ro tiềm ẩn mà bạn cần quản lý.
  • Viết ra tất cả các mối quan tâm của bạn và biến chúng thành câu hỏi nghiên cứu. Phần đầu tiên của bất kỳ giai đoạn lập kế hoạch nào là nghiên cứu và trong quá trình thực hiện, bạn sẽ đưa ra các câu hỏi nghiên cứu mới, vì vậy hãy nhớ rằng việc tiến hành nghiên cứu phải là một phần của kế hoạch hành động ở mọi giai đoạn của dự án.
  • Hãy tự hỏi bản thân xem bạn cần đạt được những mục tiêu nhỏ hơn nào để đạt được mục tiêu cuối cùng và đặt cho mình một khung thời gian.

Nói tóm lại, không có chiến lược hữu ích nào để áp dụng trong mọi trường hợp mất động lực. Vì vậy, để điều trị hiệu quả, bạn phải xác định được gốc rễ của vấn đề. Chúc các bạn luôn có động lực, đánh mất sẽ tìm lại được và thành công trên mọi lĩnh vực.

Gửi bởi: Huỳnh Duyên

Từ khóa: Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại nguồn năng lượng tươi mới

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Nhận diện 10 “kẻ cắp động lực” và cách lấy lại năng lượng tươi mới . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy