Maltodextrin là gì và liệu nó có an toàn cho sức khỏe?

Nhiều người cho rằng maltodextrin có hại cho sức khỏe. Nhưng làm thế nào đúng là những tuyên bố? Đọc tiếp để tìm hiểu maltodextrin là gì, lợi ích và sự nguy hiểm của maltodextrin cũng như loại thực phẩm nào chứa nó!

Cho dù bạn có biết maltodextrin là gì hay không, thì có một thực tế rõ ràng là maltodextrin được tìm thấy trong nhiều loại thực phẩm mà bạn tiêu thụ hàng ngày. Tìm hiểu về maltodextrin sẽ giúp bạn hiểu liệu bạn nên tránh maltodextrin hay thêm nó vào chế độ ăn uống hàng ngày.

Maltodextrin là gì?

Maltodextrin là một loại bột tinh bột màu trắng được các nhà sản xuất thêm vào nhiều loại thực phẩm để cải thiện hương vị, độ dày hoặc thời hạn sử dụng của chúng.

Maltodextrin là một thành phần phổ biến trong thực phẩm đóng gói, chẳng hạn như kẹo, kẹo và nước ngọt.

Khi nó xuất hiện, nó thường sẽ có trên nhãn thực phẩm. Các vận động viên cũng có thể sử dụng maltodextrin như một chất bổ sung carbohydrate.

Maltodextrin được sản xuất như thế nào?

Mặc dù có nguồn gốc thực vật, nhưng maltodextrin đã được xử lý rất cẩn thận. Để tạo ra maltodextrin, đầu tiên tinh bột được nấu chín, sau đó axit hoặc enzym như alpha-amylase của vi khuẩn ổn định nhiệt được thêm vào để phân hủy thêm. Bột sắc tố thu được hòa tan trong nước và có vị trung tính.

Maltodextrin là gì và nó có an toàn cho sức khỏe không?

Được sử dụng khá thường xuyên nhưng không phải ai cũng biết Maltodextrin là gì

Maltodextrins được làm tương tự như xi-rô ngô, nhưng khác về hàm lượng đường. Cả hai đều trải qua quá trình thủy phân, một quá trình hóa học liên quan đến việc bổ sung nước để hỗ trợ quá trình phân hủy.

Tuy nhiên, sau khi thủy phân, chất rắn xi-rô ngô có ít nhất 20% đường, trong khi maltodextrin có ít hơn 20% đường.

Tại sao maltodextrin có trong thức ăn của bạn?

Maltodextrin thường được sử dụng làm chất làm đặc hoặc chất độn để tăng khối lượng thực phẩm chế biến. Nó cũng là một chất bảo quản giúp kéo dài thời hạn sử dụng của thực phẩm đóng gói.

Maltodextrin rẻ và dễ sản xuất. Vì vậy, nó rất hữu ích để làm đặc các sản phẩm như bánh pudding và thạch ăn liền, nước sốt và nước xốt salad. Nó cũng có thể được kết hợp với chất làm ngọt nhân tạo để làm ngọt các sản phẩm như trái cây đóng hộp, đồ ngọt và đồ uống dạng bột.

Nó thậm chí còn được sử dụng làm chất làm đặc trong các sản phẩm chăm sóc cá nhân như kem và các sản phẩm chăm sóc tóc.

Giá trị dinh dưỡng của maltodextrin

Mỗi gam maltodextrin cung cấp khoảng 4 calo, cùng một lượng calo như sucrose hoặc đường ăn.

Giống như đường, cơ thể bạn có thể tiêu hóa maltodextrin một cách nhanh chóng. Vì vậy, nó rất hữu ích nếu bạn cần tăng nhanh lượng calo và năng lượng.

Tham Khảo Thêm:  Bật mí hai cách làm bánh trung thu không cần lò nướng cực dễ cho người mới

Tuy nhiên, GI của maltodextrin cao hơn đường ăn, dao động từ 106 đến 136. Điều này có nghĩa là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu rất nhanh.

Maltodextrin có an toàn không?

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã phê duyệt maltodextrin là một chất phụ gia thực phẩm an toàn. Nó cũng được tính toán để đưa ra giá trị dinh dưỡng của thực phẩm theo tỷ lệ của tổng lượng carbohydrate.

Maltodextrin có một số lợi ích.

Tập thể dục

Bởi vì maltodextrin là một loại carbohydrate tiêu hóa nhanh, nó thường được tìm thấy trong đồ uống thể thao và thực phẩm thể thao. Đối với những người tập thể hình và các vận động viên khác đang cố gắng tăng cân, maltodextrin có thể là nguồn cung cấp calo nhanh chóng trong hoặc sau khi tập luyện.

Maltodextrin là gì và nó có an toàn cho sức khỏe không?

Thức ăn hoặc đồ uống của vận động viên thường chứa maltodextrin

Vì maltodextrin không sử dụng nhiều nước để tiêu hóa như một số carbohydrate, nên đây là một cách tốt để nhanh chóng nạp vào lượng calo mà không bị mất nước. Một số nghiên cứu cũng chỉ ra rằng chất bổ sung maltodextrin có thể giúp duy trì sức mạnh kỵ khí trong quá trình tập luyện.

hạ đường huyết mãn tính

Một số người bị hạ đường huyết mãn tính dùng maltodextrin như một phần trong quá trình điều trị thường xuyên của họ. Bởi vì maltodextrin làm tăng lượng đường trong máu nhanh hơn, nên nó là một phương pháp điều trị hiệu quả cho những người gặp khó khăn trong việc duy trì mức đường huyết bình thường.

Ung thư đại trực tràng

Có một số bằng chứng cho thấy quá trình lên men maltodextrin trong ruột có thể hoạt động như một tác nhân giúp ngăn ngừa ung thư đại trực tràng.

Một nghiên cứu gần đây cho thấy Fibersol-2, một dạng maltodextrin kháng thuốc, có hoạt tính chống khối u. Nó ngăn chặn sự phát triển của khối u mà không có bất kỳ tác dụng phụ độc hại rõ ràng nào.

tiêu

Một nghiên cứu trên Tạp chí Dinh dưỡng Châu Âu cho thấy maltodextrin kháng có tác động tích cực đến quá trình tiêu hóa tổng thể. Cải thiện các chức năng của ruột như thời gian vận chuyển ruột kết, khối lượng phân và tính nhất quán của phân.

Khi nào thì không nên dùng maltodextrin?

Chỉ số GI cao của Maltodextrin có nghĩa là nó có thể gây tăng đột biến lượng đường trong máu, đặc biệt nếu tiêu thụ với số lượng lớn.

Do đó, bạn có thể tránh hoặc hạn chế nếu bị tiểu đường hoặc kháng insulin. Nó cũng nên tránh nếu bạn dễ mắc bệnh tiểu đường. Một lý do khác để hạn chế maltodextrin là để duy trì vi khuẩn đường ruột khỏe mạnh.

Theo một nghiên cứu năm 2012 được công bố trên PLoS ONE, maltodextrin có thể thay đổi thành phần vi khuẩn đường ruột của bạn theo cách khiến bạn dễ mắc bệnh hơn. Nó có thể ngăn chặn sự phát triển của men vi sinh trong hệ thống tiêu hóa của bạn, một phần rất quan trọng trong chức năng của hệ thống miễn dịch.

Tham Khảo Thêm:  Chọn áo xe đạp phù hợp cho các tay đua đường trường

Nghiên cứu tương tự cho thấy maltodextrin có thể làm tăng sự phát triển của vi khuẩn như E. coli, vi khuẩn này có liên quan đến các rối loạn tự miễn dịch như bệnh Crohn. Nếu bạn có nguy cơ mắc các bệnh tự miễn dịch hoặc rối loạn tiêu hóa, nên tránh sử dụng maltodextrin.

Maltodextrin và gluten

Mặc dù được làm từ lúa mì nhưng maltodextrin không chứa gluten. Do quá trình xử lý mà tinh bột lúa mì trải qua trong quá trình sản xuất maltodextrin, nó làm cho nó không chứa gluten.

Vì vậy, nếu bạn bị bệnh celiac hoặc đang ăn kiêng không chứa gluten, bạn vẫn có thể tiêu thụ maltodextrin.

Maltodextrin và giảm cân

Nếu bạn đang cố gắng giảm cân, bạn sẽ muốn tránh maltodextrin.

Về cơ bản, nó là một chất làm ngọt và một loại carbohydrate không có giá trị dinh dưỡng và khiến lượng đường trong máu tăng đột biến. Lượng đường trong maltodextrin có thể dẫn đến tăng cân.

Maltodextrin và thực phẩm biến đổi gen

Cuối cùng, vì nó thường được sử dụng làm chất làm đặc hoặc chất độn rẻ tiền, nên maltodextrin thường được làm từ ngô biến đổi gen (GMO).

Theo FDA, ngô GMO an toàn và đáp ứng tất cả các tiêu chuẩn giống như ngô không biến đổi gen. Nhưng nếu bạn chọn tránh GMO, điều đó không có nghĩa là bạn phải tránh tất cả các loại thực phẩm có chứa maltodextrin.

Bất kỳ thực phẩm nào được dán nhãn hữu cơ ở Hoa Kỳ đều không có GMO.

Bệnh nhân tiểu đường có thể dùng maltodextrin không?

Vì maltodextrin có khả năng làm tăng nhanh lượng đường trong máu nên những người mắc bệnh tiểu đường nên tránh.

Tuy nhiên, maltodextrin thường an toàn với liều lượng nhỏ. Bạn sẽ ổn thôi miễn là bạn chỉ tiêu thụ maltodextrin với số lượng nhỏ và tính nó vào tổng lượng carbohydrate của bạn trong ngày.

Maltodextrin là gì và nó có an toàn cho sức khỏe không?

Maltodextrin có chỉ số đường huyết (GI) cao, có nghĩa là nó có thể làm tăng lượng đường trong máu.

Nếu bạn không chắc nó sẽ ảnh hưởng như thế nào đến lượng đường trong máu của mình, hãy kiểm tra lượng đường trong máu thường xuyên hơn khi thêm maltodextrin vào chế độ ăn uống của bạn.

Các dấu hiệu cho thấy maltodextrin đã khiến lượng đường trong máu tăng lên bao gồm:

  • Nhức đầu đột ngột
  • Khát nước tăng
  • khó tập trung
  • mắt mây
  • Mệt

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nào trong số này, hãy kiểm tra lượng đường trong máu của bạn ngay lập tức. Nếu chúng quá cao, hãy liên hệ với bác sĩ của bạn.

Một số chất làm ngọt nhân tạo được coi là lựa chọn tốt hơn để kiểm soát lượng đường trong máu. Tuy nhiên, nghiên cứu mới đang làm sáng tỏ điều hoang đường này bằng cách phát hiện ra rằng chất làm ngọt nhân tạo ảnh hưởng đến vi khuẩn đường ruột và gián tiếp ảnh hưởng đến độ nhạy insulin.

Những loại thực phẩm có chứa maltodextrin?

Một số loại nước xốt salad có thể chứa maltodextrin.

Nhiều người ăn maltodextrin mỗi ngày mà không nhận ra điều đó. Thực phẩm thường chứa maltodextrin bao gồm:

  • Mì ống, ngũ cốc nấu chín và gạo
  • sản phẩm thay thế thịt
  • bánh quế
  • Xa lát
  • bữa ăn đông lạnh
  • Canh
  • Đường và đồ ngọt
  • Nước uống tăng lực
Tham Khảo Thêm:  Đỗ đen nấu chè, liệu ăn chè đậu đen có mập không?

Một số nhà sản xuất cũng thêm maltodextrin vào kem dưỡng da, sản phẩm chăm sóc lông và thức ăn cho vật nuôi.

Mọi người sử dụng maltodextrin làm phụ gia thực phẩm nhân tạo hoặc chất bổ sung carbohydrate để tăng mức năng lượng và hiệu suất.

Các chuyên gia coi nó là an toàn cho hầu hết mọi người, mặc dù có thể có một số rủi ro, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường.

Những người lo lắng về lượng maltodextrin của họ có thể muốn chọn các chất thay thế cung cấp chất dinh dưỡng lành mạnh. Điều này có thể giúp mọi người tránh tăng đột biến lượng đường trong máu.

Các chất phụ gia thực phẩm khác làm đặc hoặc ổn định thực phẩm bao gồm kẹo cao su liên kết guar và pectin, là một loại carbohydrate mà các nhà sản xuất chiết xuất từ ​​trái cây, rau và hạt. Các nhà sản xuất cũng có thể sử dụng tinh bột sắn và tinh bột riềng làm chất làm đặc.

Mọi người cũng nên tìm các hương liệu thay thế cho maltodextrin trên nhãn sản phẩm. Chúng bao gồm rượu đường, chẳng hạn như sorbitol và erythritol, và chất làm ngọt, chẳng hạn như stevia.

Rượu đường có ít calo hơn maltodextrin và có tác động thấp hơn đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số người có thể thấy rằng chúng gây đầy hơi và đầy hơi.

Stevia không có calo và ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu. Tuy nhiên, một số sản phẩm bao gồm hỗn hợp stevia và maltodextrin hoặc dextrose, và hỗn hợp này có thể ảnh hưởng đến lượng đường trong máu.

Với những thông tin trong bài viết trên, bạn sẽ không còn thắc mắc maltodextrin là gì hay liều lượng maltodextrin như thế nào là an toàn cho sức khỏe. Giống như đường và các loại carbohydrate đơn giản khác, maltodextrin có thể là một phần của chế độ ăn uống lành mạnh. Tuy nhiên, bạn không nên sử dụng maltodextrin như một loại thực phẩm chính, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh tiểu đường và những người muốn duy trì cân nặng.

Miễn là bạn hạn chế vừa phải và cân bằng chất xơ và protein, maltodextrin có thể bổ sung carbohydrate và năng lượng có giá trị vào chế độ ăn uống của bạn cho các vận động viên và những người cần tăng lượng đường trong máu.

Để duy trì sức khỏe và một vóc dáng cân đối, ngoài việc bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, bạn phải xây dựng một chế độ luyện tập thể dục thể thao khoa học. Tải xuống ứng dụng của chúng tôi để lên lịch tập luyện với các huấn luyện viên chuyên nghiệp, đăng ký hơn 100 câu lạc bộ/phòng tập thể dục hoặc tham gia hàng nghìn lớp học chỉ bằng một cú chạm. Hãy thử và trải nghiệm những gì chúng tôi cung cấp.

Gửi bởi: nguyễn huyền

Từ khóa: Maltodextrin là gì và có an toàn cho sức khỏe không?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Maltodextrin là gì và liệu nó có an toàn cho sức khỏe? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy