Mách bạn 5 mẹo tập luyện hiệu quả với chứng rối loạn tiêu hóa

Bạn đọc hoàn toàn có thể tập luyện thường xuyên một cách an toàn, hiệu quả mà không sợ gặp phải các triệu chứng rối loạn tiêu hóa.

Chứng khó tiêu là một vấn đề liên quan đến đường ruột khiến bạn cảm thấy khó chịu và hạn chế tham gia các hoạt động thể chất thường xuyên. Tuy nhiên, trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ chỉ ra cho bạn một số lưu ý nhỏ để có thể tập luyện an toàn và phù hợp với sức khỏe đường ruột của mình.

Thói quen tập thể dục có thể ảnh hưởng đến tình trạng bệnh

Dưới đây là bốn rối loạn tiêu hóa có thể bị ảnh hưởng bởi tập thể dục:

Bệnh Crohn là một tình trạng liên quan đến hệ thống miễn dịch và gây viêm màng tế bào trong đường tiêu hóa. Các triệu chứng bao gồm chảy máu, tiêu chảy, đau bụng và không ăn được.

Viêm loét đại tràng cũng tương tự nhưng chủ yếu ảnh hưởng đến ruột già hơn là toàn bộ đường tiêu hóa. Lisa Ganjhu, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Trung tâm Y tế NYU Langone cho biết: “Bệnh này không nghiêm trọng như bệnh Crohn, nhưng nó có xu hướng gây đau đớn, tiêu chảy và chảy máu nhiều hơn.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) mang đến các triệu chứng có thể “rất giống với bệnh viêm ruột (IBD). “Tuy nhiên, IBS không phải là viêm đường tiêu hóa và không gây ra máu trong phân”, Benkov, bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa tại Bệnh viện Mount Sinai ở New York cho biết.

Tham Khảo Thêm:  5 tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe

Một cách nó có thể khiến hoạt động trở nên khó khăn hơn là khiến bạn phải đi vệ sinh thường xuyên hơn. Đường tiêu hóa co bóp theo hình sóng. Theo Ganjhu, ở những người bị IBS, đôi khi những cơn co thắt đó nhanh hơn, gây ra tiêu chảy hoặc đầy hơi và táo bón.

Trào ngược sẽ không khiến bạn lao ngay vào nhà vệ sinh nhưng nó cũng rất bất tiện khi bạn đang tập thể dục. Nó xảy ra khi một van ở phần trên của dạ dày mở ra và cho phép axit dạ dày trào ngược lên thực quản. Điều này có thể gây ra chứng ợ nóng, khiến bạn khó nuốt và những triệu chứng này có thể trở nên tồi tệ hơn nếu bạn tiếp tục tập thể dục.

Mặc dù những tình trạng trên có thể khiến bạn từ bỏ thói quen tập thể dục, nhưng tốt hơn hết là bạn nên tiếp tục nó. Ganjhu nói: “Tập thể dục thực sự tốt cho những người bị rối loạn tiêu hóa vì nhiều lý do. Ví dụ, giảm cân quá mức, đặc biệt là ở vùng bụng, có thể làm giảm các triệu chứng. Ngoài ra, bạn có thể nhận được endorphin – chất giúp cơ thể cảm thấy dễ chịu. Nó cũng hỗ trợ quá trình chữa bệnh và giảm căng thẳng, đây là nguyên nhân gián tiếp gây ra các triệu chứng.

5 bí quyết tập thể dục hiệu quả khi bị rối loạn tiêu hóa

Rối loạn tiêu hóa gây đau bụng, chướng bụng,…

Tham Khảo Thêm:  Chuẩn bị bữa ăn hằng ngày: Bước đầu của hành trình giảm cân

Một số bí quyết giúp quá trình luyện tập đạt hiệu quả

Để đảm bảo các vấn đề về tiêu hóa không cản trở quá trình tập luyện của bạn, hãy làm theo các bước đơn giản sau:

1. Chia sẻ hoàn cảnh của bạn

Bước đầu tiên là đừng ngại chia sẻ với người khác về hoàn cảnh hiện tại của bạn và bạn cảm thấy tồi tệ như thế nào. Yêu cầu giúp đỡ. Bạn có thể nói chuyện với bác sĩ, huấn luyện viên cá nhân và tìm một số người tích cực có cùng hoàn cảnh với bạn để được giúp đỡ.

2. Giữ nước

Bệnh Crohn và loét dạ dày làm tăng nguy cơ mất nước và không có đủ chất sắt trong cơ thể (gây thiếu máu). Nếu bạn kiệt sức, bạn nên nghỉ tập một ngày. Nếu bạn đang bị chảy máu do tình trạng hiện tại, hãy cắt giảm các hoạt động và đến gặp bác sĩ để được tư vấn cụ thể.

5 bí quyết tập thể dục hiệu quả khi bị rối loạn tiêu hóa

Bổ sung nước thường xuyên

3. Chọn bài tập của bạn một cách khôn ngoan

Bạn có thể thay đổi kế hoạch tập luyện trong ngày tùy thuộc vào cảm giác của bạn.

Bạn có thể thực hiện các loại bài tập nhẹ hơn khi loét dạ dày hoặc bệnh Crohn đang hoạt động. Nhưng hãy bỏ qua các bài tập thể dục vất vả cho đến khi hệ thống tiêu hóa của bạn bình tĩnh lại.

Ganjhu nói: “Tôi không khuyên bạn nên bắt đầu một chế độ nghiêm ngặt như Crossfit ngay từ khi bạn được chẩn đoán cho đến khi các triệu chứng của bạn được kiểm soát.

Tham Khảo Thêm:  Cùng giải đáp thắc mắc bị ung thư có thể tập thể dục không?

Các lựa chọn tác động thấp hơn như pilates, yoga và thái cực quyền là một cách tốt để bắt đầu tập luyện. Theo Ganjhu, bạn nên thư giãn khi thực hiện các động tác vặn mình hoặc ấn vào bụng, bởi những động tác này có thể gây rối loạn tiêu hóa.

5 bí quyết tập thể dục hiệu quả khi bị rối loạn tiêu hóa

4. Tự kiểm tra

Hãy chú ý đến cảm giác của bạn sau mỗi 10-15 phút tập luyện để xem cơ thể bạn cần gì và điều chỉnh cho phù hợp. Bạn có thể không cần phải thay đổi nhiều. Miễn là các triệu chứng của bạn không bùng phát, bạn có thể tiếp tục vì tập thể dục thường không khiến các triệu chứng quay trở lại trừ khi bạn bị mất nước hoặc tập luyện quá sức.

5. Lắng nghe cơ thể bạn

Nếu bạn bị kiệt sức, bạn nên cẩn thận, có thể uống nhiều nước hơn và giảm hoạt động. Và nếu bạn bị chảy máu, đau ngực hoặc chóng mặt hoặc không muốn tập thể dục, thì có điều gì đó thực sự không ổn. Khi điều này xảy ra, hãy dừng lại, nghỉ ngơi và nói chuyện với bác sĩ để có được chẩn đoán chính xác nhất.

Gửi bởi: Trầm Nguyên Thảo

Keyword: 5 bí quyết tập thể dục hiệu quả khi bị rối loạn tiêu hóa

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Mách bạn 5 mẹo tập luyện hiệu quả với chứng rối loạn tiêu hóa . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy