Lợi ích của vitamin A trong việc rèn luyện cơ thể

Không chỉ tốt cho sức khỏe của mắt, bạn còn có thể tận dụng lợi ích của vitamin A trong quá trình tập luyện để có kết quả tốt nhất.

Trên thực tế, lợi ích của vitamin A đối với người tập thể dục còn lớn hơn nhiều. Hãy theo dõi để biết vitamin A tốt cho việc tập thể dục như thế nào và cách bổ sung loại vitamin này đúng cách nhé!

Vitamin A là gì?

Vitamin A là một loại vitamin tan trong chất béo. Chất này có nhiều loại khác nhau như vitamin A chuyển hóa hay tiền vitamin A như retinol, beta-caroten. Những dạng tiền vitamin này là chất chống oxy hóa. Chúng sẽ được chuyển hóa thành vitamin A với số lượng cần thiết cho cơ thể mà không ảnh hưởng xấu đến bất kỳ lượng hấp thụ nào.

Lợi ích của vitamin A trong tập thể dục

Vitamin có thể được tổng hợp dưới nhiều hình thức khác nhau để hỗ trợ cơ thể và sức khỏe tổng thể

Loại vitamin này có nhiều tác dụng đối với sự tăng trưởng và phát triển của cơ thể, tế bào, thị lực, hệ miễn dịch và sinh sản. Chúng cũng giúp tim, phổi, thận và các cơ quan khác hoạt động bình thường.

Lợi ích của vitamin A trong tập thể dục

1. Hỗ trợ sức khỏe của xương

Nói đến sức khỏe của xương, chúng ta nghĩ ngay đến canxi và vitamin D. Tuy nhiên, vitamin A cũng đóng vai trò quan trọng đối với sự phát triển của xương trong cơ thể.

Đối với những người tập thể dục thường xuyên, xương chắc khỏe là một trong những yếu tố ảnh hưởng rõ ràng nhất đến quá trình tập luyện. Xương yếu dễ gãy hơn, loãng xương sẽ khiến bạn dễ bị chấn thương vi mô khi tập luyện.

Tham Khảo Thêm:  Những điều cần biết khi giảm cân: Giảm cân tiêu cực hay Giảm cân hiểu biết?

Khi bạn già đi, xương của bạn sẽ khó hồi phục hoàn toàn sau chấn thương và thường ở trạng thái yếu và mềm.

2. Giảm viêm sau tập luyện

Nếu bạn đã từng tập thể dục, bạn sẽ quen với tình trạng viêm và đau nhức cơ thể vào sáng hôm sau. Viêm mô cơ khiến một người cảm thấy đau và mệt mỏi sau khi tập luyện. Vitamin A là một trong những loại thuốc giảm đau cơ hiệu quả.

Chúng có đặc tính chống oxy hóa và chống viêm, giúp chữa lành và phục hồi các mô cơ mạnh mẽ hơn trước. Việc cung cấp đầy đủ vitamin cho cơ thể sẽ giúp cơ bắp chắc khỏe sẵn sàng cho buổi tập tiếp theo.

Lợi ích của vitamin A trong tập thể dục

Lợi ích của vitamin A giúp hạn chế đau nhức cơ bắp sau khi tập luyện

3. Tăng khả năng miễn dịch và phục hồi

Hệ miễn dịch phải hoạt động liên tục để bảo vệ cơ thể khỏe mạnh, ngăn ngừa các tác nhân có hại xâm nhập cơ thể. Hệ thống miễn dịch cũng bị ảnh hưởng bởi căng thẳng hàng ngày.

Lâu dần, hệ thống miễn dịch của bạn sẽ yếu đi, đến một mức độ nào đó trở nên kém hiệu quả. Hiện tượng này tạo điều kiện thuận lợi cho sự xâm nhập của vi khuẩn có hại vào cơ thể.

Bổ sung vitamin A có thể giúp nâng cao khả năng miễn dịch của cơ thể. Chúng giúp bạn giữ được vóc dáng cân đối, hỗ trợ phục hồi hiệu quả và đáp ứng tốt hơn lịch trình luyện tập của bạn.

4. Chống lại một số loại ung thư

Do tính chất chống oxy hóa của chúng, trái cây và rau quả giàu carotene có thể bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Ví dụ, một nghiên cứu trên 10.000 người trưởng thành đã xác định rằng những người hút thuốc có nồng độ alpha-carotene và beta-cryptoxanthin trong máu cao có nguy cơ tử vong do ung thư phổi thấp hơn lần lượt là 46% và 61%. người không hút nhưng mức độ thấp. của các chất dinh dưỡng này.

Tham Khảo Thêm:  Karate Shotokan: Lưu phái Karate “anh cả”

Ngoài ra, các nghiên cứu về ống nghiệm cho thấy retinoids có thể ức chế sự phát triển của một số tế bào ung thư, chẳng hạn như ung thư bàng quang, ung thư vú và ung thư buồng trứng.

Cách bổ sung vitamin A cho người tập thể thao

1. Bổ sung qua dinh dưỡng

Retinol là dạng hoạt động của vitamin A, được tìm thấy trong thực phẩm có nguồn gốc động vật:

  • Nội tạng như gan
  • Các loại cá béo như cá trích, cá hồi và cá có dầu
  • Bơ, sữa và phô mai
  • trứng

Thực phẩm có nguồn gốc thực vật có chứa caroten, một dạng vitamin A khác được chuyển đổi thành retinol trong cơ thể. Carotenoid là một sắc tố da cam góp phần tạo nên màu sắc của một số loại trái cây và rau quả.

Lợi ích của vitamin A trong tập thể dục

Thực phẩm có màu cam chứa nhiều carotenoid, được chuyển hóa thành retinol hoạt động trong cơ thể.

Nguồn thực vật của caroten là:

  • Bí đỏ, cà rốt, gấc và các loại rau màu cam khác
  • khoai lang đỏ
  • Trái cây màu vàng và cam như dưa đỏ, đu đủ và xoài

Thực phẩm giàu beta-carotene bao gồm:

  • Bông cải xanh, rau bina, củ cải xanh, bí xanh và các loại rau lá xanh đậm khác
  • Quả bí
  • chát

2. Bao nhiêu vitamin A là đủ?

Lượng vitamin A được khuyến nghị thay đổi theo độ tuổi và giới tính. Đối với vận động viên (14 tuổi trở lên):

  • Đàn ông: 900 mcg mỗi ngày
  • Phụ nữ: 700 mcg mỗi ngày

Nếu không thể đảm bảo cung cấp đủ loại vitamin này thông qua chế độ ăn hàng ngày, bạn có thể lựa chọn một số loại thực phẩm chức năng bổ sung vitamin A để hỗ trợ và sử dụng dưới sự hướng dẫn của bác sĩ dinh dưỡng.

Đây là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng, lợi ích của vitamin đối với cơ thể và cả đối với việc tập luyện là rất lớn. Vì vậy, hãy bổ sung đầy đủ loại vitamin này để cơ thể khỏe mạnh và tập luyện hiệu quả hơn nhé.

Tham Khảo Thêm:  Những điều bạn cần chú ý để có vòng eo thon gọn mà không làm hại sức khỏe

Thận trọng khi sử dụng vitamin A trong tập luyện

Giống như việc thiếu vitamin A có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, quá nhiều có thể gây nguy hiểm. Điều quan trọng là không vượt quá giới hạn trên có thể chịu được (UL) là 10.000 IU (3.000 mcg) đối với người lớn để ngăn ngừa độc tính.

Các tác dụng phụ phổ biến nhất của ngộ độc vitamin A mãn tính, thường được gọi là chứng thừa vitamin A, bao gồm:

  • Rối loạn thị giác
  • Đau khớp và xương
  • ăn không ngon
  • Buồn nôn và ói mửa
  • Nhạy cảm với ánh sáng mặt trời
  • Đau đầu
  • Da khô
  • Tổn thương gan
  • vàng da
  • Tăng trưởng chậm
  • giảm thèm ăn
  • hỗn loạn

Mặc dù ít phổ biến hơn ngộ độc vitamin A mãn tính, nhưng ngộ độc vitamin A cấp tính có liên quan đến các triệu chứng nghiêm trọng hơn, bao gồm tổn thương gan, tăng áp lực sọ và thậm chí tử vong. Ngoài ra, độc tính của vitamin A có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe bà mẹ và thai nhi, có thể dẫn đến dị tật bẩm sinh.

Chúng tôi và các huấn luyện viên của chúng tôi có thể giúp bạn tạo ra các kế hoạch đào tạo phù hợp nhất dựa trên nhu cầu và thể lực cá nhân của bạn. Hãy tham gia và thực hiện các bài tập phù hợp với sức khỏe của xương, để xương chắc khỏe hơn, hạn chế những chấn thương không đáng có.

Gửi bởi: Ngô Thủy

Từ khóa: Lợi ích của vitamin A trong luyện tập thể hình

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Lợi ích của vitamin A trong việc rèn luyện cơ thể . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy