Lạm dụng chất béo để lại hậu quả khôn lường như thế nào?

Những tác động tiêu cực của lạm dụng chất béo cơ thể là gì? Nếu bạn chưa rành về vấn đề này, hãy cùng “đi sâu” vào sự nguy hiểm của mỡ thừa trong cơ thể.

Trong suốt cuộc đời, chất béo đóng vai trò cung cấp năng lượng và hỗ trợ tăng trưởng. Tuy nhiên, nếu không bổ sung loại chất này đúng liều lượng, rất có thể bạn sẽ phải chịu nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe đấy!

Lợi ích của chất béo đối với cơ thể

Thông thường, nhiều người sẽ nghĩ rằng chất béo mang lại những lợi ích không tốt cho sức khỏe. Do đó, chúng ta vô tình loại bỏ chúng khỏi thực đơn hàng ngày.

Phần lớn cơ thể sẽ hấp thụ chất béo trong thực phẩm bạn ăn hàng ngày. Trong quá trình hấp thụ, mỡ sẽ được phân giải và vận chuyển đến các bộ phận khác trong cơ thể để thực hiện các chức năng sau:

  • Giữ cho da và tóc khỏe mạnh.
  • Làm nóng cơ thể và đảm bảo nhiệt độ luôn ở mức ổn định.
  • Nó giúp các tế bào hoạt động hiệu quả.
  • Hoạt động như một chất hấp thụ cho xương.
  • Nó giúp cơ thể hấp thụ các vitamin quan trọng như A, E, D và K.
  • Tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.
Tham Khảo Thêm:  10 sai lầm khi đi bộ trên máy cực dễ mắc mà rất ít người biết

Hậu quả của việc lạm dụng chất béo

1. Nguy cơ ung thư dạ dày

Một trong những tác hại của chất béo đối với cơ thể chúng ta là làm giảm khả năng chống ung thư của vitamin C. Theo nghiên cứu của các chuyên gia, vitamin C (axit ascorbic) có thể giúp “tẩy ung thư” các tác nhân gây ung thư được tạo ra khi nước bọt và thức ăn trộn lẫn. với axit dạ dày.

Lạm dụng chất béo gây hậu quả khôn lường như thế nào?

Mỡ thừa sẽ gây hậu quả xấu cho sức khỏe và vóc dáng của bạn

Tuy nhiên, các nhà khoa học đã làm một thí nghiệm nhỏ bằng cách thêm axit béo vào hỗn hợp trên. Họ phát hiện ra rằng axit ascorbic không còn tác dụng chuyển hóa các hợp chất nguy hiểm thành hợp chất an toàn cho cơ thể. Các chuyên gia đã xác nhận rằng phát hiện này cho thấy chế độ ăn uống có thể liên quan đến một số bệnh ung thư dạ dày.

2. Nguy cơ ung thư vú

Một số cảnh báo được đưa ra khi chất béo được cho là nguyên nhân gây ung thư vú. Đối với các loại thực phẩm đóng hộp, ngọt như bánh, kẹo, nước ngọt… trường hợp dư thừa chất béo với số lượng lớn sẽ mang đến nhiều tác động tiêu cực cho cơ thể.

Thật vậy, nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiêu thụ chất béo có hại với số lượng lớn rất có hại cho sức khỏe, đặc biệt là sức khỏe tim mạch. Thậm chí, dư thừa chất này còn có khả năng gây ung thư, thường là chất béo chuyển hóa hay còn gọi là dầu hydro hóa. Bởi vì thành phần hóa học của chúng có chứa nguyên tử hydro trong phân tử.

Tham Khảo Thêm:  25 thay đổi sau khi giảm cân: điểm cộng và điểm trừ

3. Nguyên nhân của các bệnh tim mạch

Chất béo là một trong những nguyên nhân làm tăng cholesterol trong máu. Đặc biệt là khi bạn tiêu thụ chất béo chuyển hóa, là chất béo tạo ra nhiều cholesterol). Cholesterol là nguyên nhân trực tiếp hình thành mảng bám trên thành động mạch, gây xơ vữa động mạch và bệnh mạch vành.

Trong những trường hợp nguy hiểm nhất, mỡ thẩm thấu và đông đặc lại trong máu tạo nên các mảng tiểu cầu béo bám vào thành mạch dẫn đến tắc nghẽn mạch máu, gây tắc nghẽn mạch máu. Theo thời gian, chúng dẫn đến những thứ như đau tim hoặc đột quỵ.

Bao nhiêu chất béo thì tốt cho cơ thể?

Cân bằng lượng chất béo nạp vào cơ thể mỗi ngày sẽ giúp tối đa hóa lợi ích sức khỏe của chất này. Bạn sẽ tránh được nhiều nguy cơ bệnh tật.

Như đã nói, chất béo chính là nguồn năng lượng để tạo màng tế bào, tham gia vào nhiều phản ứng xảy ra bên trong cơ thể. Đây cũng là năng lượng cho hoạt động của các cơ quan trong cơ thể.

Lạm dụng chất béo gây hậu quả khôn lường như thế nào?

Năng lượng hàng ngày từ chất béo khi nạp vào cơ thể nên dưới 20-25%

Bạn nên chọn chất béo tốt từ thực vật. Trên thực tế, nguồn chất béo xấu thường có trong thực phẩm từ động vật và thực phẩm từ cá đã qua chế biến. Theo nguyên tắc thông thường, chúng ta chỉ nên lấy 30-35% năng lượng từ chất béo (10-15% từ protein và 50-55% từ carbohydrate).

Tham Khảo Thêm:  Hướng dẫn lịch tập gym tại nhà cho nam giới 6 ngày 1 tuần hiệu quả

Tuy nhiên, vì lý do sức khỏe (đặc biệt là sức khỏe tim mạch), bạn nên thay đổi nguồn chất béo của mình sao cho phù hợp: 25% từ chất béo bão hòa, 50% từ chất béo không bão hòa đơn và 50% từ chất béo không bão hòa đơn, 25% từ chất béo không bão hòa.

Qua bài viết này chắc hẳn bạn đã biết tác hại của việc sử dụng quá nhiều chất béo trong bữa ăn hàng ngày. Vì vậy, để hạn chế rủi ro, bạn nên lên kế hoạch ăn uống khoa học, tính toán liều lượng bổ sung các chất dinh dưỡng phù hợp với thể trạng.

Gửi bởi: Hướng Đông

Từ khóa: Lạm dụng chất béo gây hậu quả khôn lường như thế nào?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Lạm dụng chất béo để lại hậu quả khôn lường như thế nào? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy