Khoai lang nướng: Món ăn dân dã với nguồn dinh dưỡng tuyệt vời

Những ngày mát trời mà có trên tay một củ khoai lang nướng thì còn gì tuyệt hơn. Tuy nhiên, bạn có biết rằng đây cũng là một loại thực phẩm bổ dưỡng. Bỏ qua món ngon bổ rẻ này là bạn đã bỏ lỡ một điều thú vị trong cuộc sống.

Khoai lang là nguồn cung cấp carbohydrate phức hợp bổ dưỡng và tốt cho sức khỏe, đặc biệt là món ăn bạn có thể ăn quanh năm, có thể vừa mặn vừa ngọt tùy theo khẩu vị của mỗi người. Có nhiều cách chế biến khoai lang, trong đó nướng là cách chế biến món ăn này thơm ngon và hấp dẫn nhất. Bài viết dưới đây sẽ hướng dẫn bạn cách nướng khoai lang không chỉ thơm ngon mà còn bổ dưỡng. Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ chỉ cho bạn cách chế biến món ăn này ngon và phù hợp với chế độ ăn uống lành mạnh của bạn.

Thành phần dinh dưỡng trong khoai lang nướng

Khoai lang là loại củ có thể thu hoạch quanh năm. Loại rau củ này chứa đầy vitamin, khoáng chất, chất chống oxy hóa và chất xơ. Một củ khoai lang nướng cỡ trung bình, kích thước 5x12cm, được gọt vỏ và nướng không thêm chất béo, có thành phần dinh dưỡng như sau:

  • Calo: 103
  • Chất béo: 0,17 g
  • Đường: 7,39g
  • Chất đạm: 2,29 g
  • Natri: 41 mg
  • Chất xơ: 3,76 g
  • Carbohydrate: 23,6 g
Tham Khảo Thêm:  Tổng hợp các công thức món ngon và bài thuốc từ bông điên điển

Với một củ khoai lang có kích thước tương tự, được bổ sung cả vỏ và chất béo trong quá trình nướng, bạn sẽ nhận được các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 130
  • Chất béo: 0,219 g
  • Đường: 9,39 g
  • Chất đạm: 2,9g
  • Natri: 524 mg
  • Chất xơ: 4,82 g
  • Carbohydrate: 30 g
Khoai lang nướng: Món ăn dân dã tuyệt vời

Trong khoai lang nướng có nguồn dinh dưỡng và năng lượng dồi dào

Lợi ích sức khỏe của khoai lang nướng

Là nguồn dinh dưỡng dồi dào, khoai lang nướng mang lại những lợi ích đáng kể cho sức khỏe, hãy cùng điểm qua một số lợi ích sức khỏe của món ăn này:

Cải thiện sự hấp thụ chất chống oxy hóa

Khoai lang chín (đặc biệt là những loại có màu cam như vàng hoặc mật ong) chứa nhiều beta-caroten, một loại vitamin mà cơ thể bạn sử dụng để tạo ra vitamin A. Beta-caroten được coi là một chất. Chất chống oxy hóa mạnh mẽ có thể giúp giảm tác hại của các gốc tự do trong cơ thể. Chất chống oxy hóa có thể giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh, ngoài ra còn giúp giảm bệnh mãn tính. Các nguồn thực phẩm như khoai lang được ưu tiên hơn các chất bổ sung để tăng lượng chất chống oxy hóa.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Vì khoai lang chứa nhiều chất xơ nên thường đứng đầu danh sách thực phẩm tốt cho sức khỏe hệ tiêu hóa. Khoai lang chứa cả chất xơ hòa tan và không hòa tan, giúp giảm và ngăn ngừa táo bón. Tuy nhiên, để tối đa hóa lợi ích của món ăn này, bạn phải ăn cả vỏ khoai tây. Vỏ khoai lang chứa chất xơ không hòa tan, được coi là chất xơ thô. Trong khi phần thịt của khoai lang có chất xơ hòa tan, giúp làm chậm quá trình tiêu hóa.

Tham Khảo Thêm:  Có nên tập hot yoga khi mang thai?

Nó giúp kiểm soát huyết áp tốt hơn

Khoai lang là một nguồn kali tuyệt vời và chế độ ăn giàu kali có thể giúp cân bằng mức huyết áp của bạn. Nếu mức kali của bạn quá thấp, bạn sẽ cảm thấy huyết áp của mình tăng lên. Điều này có thể khiến bạn có nguy cơ bị cao huyết áp, đặc biệt khi kết hợp với lượng natri cao. Bằng cách bao gồm các loại thực phẩm như khoai lang, bạn có thể giúp giảm mức kali và giảm nguy cơ huyết áp cao.

Cải thiện tầm nhìn

Ăn khoai lang thường xuyên có thể giúp hỗ trợ sức khỏe của mắt. Khoai lang rất giàu beta carotene, sau đó được chuyển hóa thành vitamin A trong cơ thể. Ngoài vai trò là chất chống oxy hóa, beta-carotene còn có thể giúp cải thiện sức khỏe của mắt và ngăn ngừa mất thị lực. Beta-caroten cũng có trong các nguồn thực phẩm như sữa, trứng, rau lá xanh, trái cây màu cam và vàng. Một củ khoai lang nướng cả vỏ có 1403 microgam vitamin A, chiếm 156% giá trị hàng ngày.

Vì sao nhiều người cho rằng ăn khoai lang nướng có hại?

Khi ăn khoai mua từ nước ngoài, bạn sẽ khó biết được người bán có cho thêm đường tinh luyện hay các chất phụ gia khác để món khoai nướng thơm ngon hơn hay không. Ngoài ra, nướng khoai trực tiếp trên lửa than còn có nguy cơ gây hại cho sức khỏe cao hơn. Do đó, nếu ăn khoai tây nướng bằng than thì phải gọt bỏ lớp vỏ bên ngoài.

Đồng thời, do hàm lượng beta carotene dồi dào nên nếu ăn nhiều khoai lang có thể dẫn đến tình trạng dư thừa vitamin A trong cơ thể. Do đó, bạn chỉ nên chọn những loại củ nhỏ hoặc vừa phải, bởi nếu dư thừa chất dinh dưỡng cũng ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe.

Tham Khảo Thêm:  Cách để có cơ bụng 6 múi

Ngoài ra, khoai đã nướng không nên để lâu trong tủ lạnh, chất lượng sẽ giảm so với ban đầu.

Khoai lang nướng: Món ăn dân dã tuyệt vời

Không để khoai tiếp xúc trực tiếp với than hồng khi nướng

Bí quyết để có món khoai lang nướng tốt cho sức khỏe

Cách tốt nhất để ăn khoai tây nướng là chế biến món ăn này ở nhà. Bạn có thể dùng lò nướng, vỉ nướng, lò vi sóng… Trước khi chế biến, đừng quên rửa sạch vỏ. Bạn có thể ăn khoai lang nướng cả củ hoặc thêm thịt vào ruột khoai lang để món ăn thêm ngon. Ngoài ra, bạn có thể biến tấu khoai lang nướng thành nhiều dạng như khoai lang nướng cắt lát mỏng, chiên giòn hay nghiền nhuyễn và trộn cùng các nguyên liệu khác để tạo nên món bánh khoai lang nướng.

Khoai lang nướng: Món ăn dân dã tuyệt vời

Khoai lang thái lát mỏng khi nấu sẽ giòn

Mặc dù khoai lang nướng rất ngon và bổ dưỡng nhưng bạn vẫn cần kết hợp thêm nhiều món ăn khác để thực đơn của mình thêm đa dạng. Dinh dưỡng không phải là điều duy nhất bạn cần quan tâm nếu muốn giữ gìn sức khỏe. Hãy kết hợp các bài tập thể dục mỗi ngày để tăng cường sức khỏe và giúp cơ thể săn chắc.

Gửi bởi: Tiến triển

Từ khóa: Khoai lang nướng: Món ăn dân dã mà ngon tuyệt

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Khoai lang nướng: Món ăn dân dã với nguồn dinh dưỡng tuyệt vời . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy