Hạt é có từ đâu và những lợi ích bất ngờ từ món ngon quen thuộc

Hạt đác là nguyên liệu phổ biến có mặt trong nhiều loại nước giải khát và món tráng miệng trong ẩm thực Việt Nam. Với giá trị dinh dưỡng cao, loại hạt này không chỉ là món ăn vặt đơn thuần mà còn có tác dụng như một loại thần dược bồi bổ sức khỏe.

Để giúp bạn tìm hiểu thêm về loại hạt có nhiều lợi ích cho sức khỏe này, chúng tôi sẽ cung cấp một số thông tin cụ thể dưới đây. Hãy theo dõi để biết công dụng và cách sử dụng loại hạt này nhé!

Thông tin chung về hạt giống

Hạt húng quế là hạt của cây húng quế trắng (hay còn gọi là húng quế trắng, húng lủi, húng lủi). Tên khoa học là Ocimum basilicum, là một loại hạt có bề ngoài khá giống với hạt mè đen. Hạt bình thường sẽ có màu đen tuyền, khi tiếp xúc với nước sẽ trương nở với một lớp màng trắng bao bọc quanh thân.

Loại hạt này đã được sử dụng trong y học Ayurvedic và y học Trung Quốc từ lâu, nhưng chỉ sau này người Việt Nam mới nhận ra lợi ích sức khỏe của loại hạt này và bắt đầu sử dụng nó nhiều hơn.

Những hạt giống và lợi ích bất ngờ của món ngon phổ biến này đến từ đâu?

Hình dáng và màu sắc của hạt húng quế khá giống với hạt vừng đen

Giá trị dinh dưỡng trong hạt

Một muỗng cà phê (khoảng 13 g) hạt này có những giá trị dinh dưỡng cụ thể sau:

  • Calo: 60
  • Chất béo: 2,5 g
  • Omega-3: 1,24 mg
  • Carbohydrate: 7 g
  • Chất xơ: 7 g
  • Đạm: 2g
  • Canxi: chiếm 15% nhu cầu hàng ngày.
  • Sắt và magie: chiếm 10% nhu cầu hàng ngày.
Những hạt giống và lợi ích bất ngờ của món ngon phổ biến này đến từ đâu?

Hạt sau khi nở

Phân biệt hạt chia với hạt chia

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa 2 loại quả óc chó này bởi chúng có bề ngoài khá giống nhau. Tuy nhiên, hạt é có thân màu đen trong khi hạt chia có màu đen trắng với các sọc chạy dọc thân. Trên thực tế, hạt chia có kích thước chỉ bằng một nửa hạt é. Hạt húng quế chứa nhiều chất xơ hơn hạt chia, nhưng chúng có hàm lượng omega-3 thấp hơn.

Tham Khảo Thêm:  Điểm qua 4 loại ghế tập tạ dân tập gym khó lòng bỏ lỡ

Tương tự như hạt chia, hạt húng quế cũng biến thành dạng gel khi ngâm trong nước. Tuy nhiên, chất nhầy của hạt chia sẽ kết dính với nhau tạo thành một khối, trong khi hạt húng quế có một lớp chất nhầy bao quanh từng hạt riêng lẻ.

Những hạt giống và lợi ích bất ngờ của món ngon phổ biến này đến từ đâu?

Khi hạt chia nảy mầm, chúng thường dính vào nhau thành một khối

Lợi ích sức khỏe của hạt húng quế

Mỗi thành phần trong hạt húng quế đều có một số lợi ích đối với sức khỏe, sau đây là những lợi ích cụ thể của loại hạt này mà bạn nên biết:

  • Canxi và magie là những khoáng chất cần thiết cho sự phát triển của cơ và xương, trong khi sắt đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất hồng cầu. Do đó, những người ăn chay cũng có thể sử dụng hạt húng quế để thay thế sắt và canxi được cung cấp bởi các loại thực phẩm như thịt và sữa.
  • Chất xơ hòa tan có thể tăng cường sức khỏe đường ruột, kiểm soát lượng đường trong máu, ổn định cholesterol và kiềm chế cảm giác thèm ăn. Từ đó, bạn có thể giảm cân hiệu quả bằng cách đưa hạt húng quế vào bữa ăn hàng ngày.
  • Các hợp chất trong hạt húng quế như flavonoid hoạt động như chất chống oxy hóa, giúp bạn ngăn ngừa ung thư và vi khuẩn, vi rút tấn công cơ thể.
  • Món ăn từ hạt húng quế giúp giải nhiệt cơ thể rất tốt trong ngày hè oi bức. Đây cũng là lý do tại sao loại hạt này được sử dụng nhiều trong đồ uống và đồ ngọt.
  • Omega-3 trong loại hạt này giúp phát triển trí não, giảm nguy cơ mắc một số bệnh như bệnh tim và tiểu đường.
  • Hỗ trợ cải thiện tình trạng căng thẳng, đau đầu do áp lực, stress, ổn định tâm lý, giúp tinh thần phấn chấn hơn.
  • Hỗ trợ điều trị các bệnh ngoài da như vảy nến, chàm, giúp cơ thể tiết collagen cải thiện sức khỏe làn da.
  • Giúp khí huyết lưu thông tốt hơn, nâng cao thể chất cho người mới ốm dậy.
  • Ngăn chặn sự phát triển của vi khuẩn gây sâu răng.
Những hạt giống và lợi ích bất ngờ của món ngon phổ biến này đến từ đâu?

Hạt vừng có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon

Tham Khảo Thêm:  Kéo giãn cơ: Phương pháp giảm đau khi tập gym hiệu quả

Hướng dẫn sử dụng và bảo trì

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, mỗi người không nên tiêu thụ quá 5-10 g hạt húng quế mỗi ngày. Chúng ta chỉ nên uống nước ép húng quế hoặc ăn chúng trong món tráng miệng luân phiên 3-4 ngày trong tuần. Tần suất như vậy giúp cân bằng dinh dưỡng cho cơ thể, tránh tình trạng ăn quá nhiều gây thừa chất.

Cách pha chế hạt chia rất đơn giản nên bạn có thể đọc hướng dẫn dưới đây và tự làm tại nhà thay vì tốn tiền mua hàng làm sẵn. Hạt giống sau khi mua về bạn cần rửa sạch để lọc hết những bụi bẩn bám vào những hạt này trong quá trình phơi khô. Sau đó, ngâm với nước nóng để tiết kiệm thời gian cho đến khi hạt húng quế nở ra, tạo thành hỗn hợp sánh như gelatin, hơi đặc lại là dùng được.

Bạn có thể pha nước húng quế với đường hoặc thêm hạt ngâm vào các món tráng miệng như sữa chua trái cây, chè đá, thạch… Để tiện dùng ngay, bạn có thể bảo quản hỗn hợp trong hộp Đậy kín và cho vào tủ lạnh trong 3-4 ngày.

Với hạt khô chưa sử dụng, bạn nhớ bảo quản trong hộp kín, để nơi thoáng mát, tránh ánh sáng. Nên sử dụng hộp đựng là hộp thủy tinh hoặc nhựa có nắp đậy kín để không khí không lọt vào gây ẩm, mốc. Trước khi cho hạt vào hộp, bạn phải đảm bảo hộp khô ráo, không được để đọng nước, ẩm ướt.

Tham Khảo Thêm:  25 thay đổi sau khi giảm cân: điểm cộng và điểm trừ

Lưu ý khi sử dụng

Đối tượng cần cẩn thận khi ăn loại hạt này là trẻ em và phụ nữ mang thai. Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ ngạt thở do nuốt phải có thể xảy ra do kích thước hạt rất nhỏ. Đôi khi, những đứa trẻ nghịch ngợm vô tình ăn phải hạt sống trước khi chúng có thời gian ngâm chúng trong nước. Còn đối với phụ nữ mang thai, hạt húng quế có thể ảnh hưởng đến sức khỏe do làm giảm nồng độ estrogen trong cơ thể nên cần chú ý liều lượng mỗi lần trong mỗi lần sử dụng.

Những hạt giống và lợi ích bất ngờ của món ngon phổ biến này đến từ đâu?

Hạt chưa sử dụng nên được bảo quản trong hộp kín

Hi vọng với những lợi ích của hạt chia trên đây, bạn đã có thêm thông tin về một loại thực phẩm tốt cho sức khỏe có thể đưa vào bữa ăn hàng ngày. Trước khi ăn, bạn nhớ ngâm với nước cho đến khi hỗn hợp thành dạng sệt, tránh ăn trực tiếp ảnh hưởng đến sức khỏe. Kết hợp dinh dưỡng và luyện tập là cách nhanh nhất và hiệu quả nhất giúp bạn duy trì vóc dáng cân đối.

Gửi bởi: Lương Thị Thủy Tiên

Từ khóa: Hạt chia từ đâu và lợi ích bất ngờ của hương vị quen thuộc?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Hạt é có từ đâu và những lợi ích bất ngờ từ món ngon quen thuộc . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy