Đu đủ với những giá trị dinh dưỡng làm nhiều người mê mẩn

Đu đủ là loại cây ăn quả, quả có hương vị thơm ngon độc đáo được cả thế giới biết đến. Đây là loại thực phẩm không chỉ có vị ngọt dịu mà còn cung cấp nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, các chất có trong loại quả này còn được dùng để chế tạo mỹ phẩm khiến nhiều người mẫu, diễn viên, trong đó có người mẫu Molly Sims “mê mẩn”. Thực phẩm này chứa những chất dinh dưỡng kỳ diệu nào? Hãy cùng khám phá những lợi ích của đu đủ qua bài viết này nhé.

Đu đủ là loại cây mọc ở nhiều vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, quả có vị ngọt được nhiều người ưa thích. Loại thực phẩm này có thể được chế biến và sử dụng ngay cả khi quả còn non hoặc chín trong nhiều món ăn ngọt và mặn. Loại quả này chứa nhiều chất xơ, vitamin A và vitamin C, hỗ trợ bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa nhiều bệnh về mắt, đường tiêu hóa.

Tìm hiểu về đu đủ

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ khiến nhiều người mê mẩn

Đu đủ là loại trái cây được nhiều người yêu thích với hương vị thơm ngon

Nhiều nghiên cứu cho rằng loại quả này có nguồn gốc từ vùng nhiệt đới châu Mỹ như Mexico và Nam Mỹ. Loại quả này sau đó được người dân bản địa mang về quần đảo Thái Bình Dương trước khi du nhập vào Hawaii và trở nên phổ biến như ngày nay. Đây là loại cây ăn trái và cho trái quanh năm với năng suất cao nhất từ ​​tháng 4 đến tháng 6 hàng năm. Chúng thường được trồng ở vùng khí hậu ấm áp và được xuất khẩu từ các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới.

Quả đu đủ thường có hình tròn, đầy đặn, thuôn dài. Khi còn non, loại quả này có vỏ màu xanh lục, thịt quả giòn và chắc, hạt màu trắng. Khi chín, vỏ quả sẽ chuyển sang màu vàng, thịt quả màu đỏ cam, mềm và thơm, hạt chuyển sang màu đen. Quả có thể được sử dụng khi còn non hoặc chín trong nhiều món ăn.

Loại quả này là loại quả được nhiều người ưa chuộng vì giá khá hợp túi tiền. Tuy nhiên, loại thực phẩm này là nguồn dinh dưỡng, khoáng chất và vitamin dồi dào. Chúng chứa một lượng lớn chất xơ, vitamin C, vitamin B1, B2 và beta carotene – tiền chất của vitamin A. Ngoài ra, chúng còn chứa nhiều khoáng chất như kali, canxi, magie, sắt và kẽm. Vì vậy, đây là thực phẩm rất thích hợp cho những người cần tăng cường sức đề kháng để cải thiện thị lực.

Tham Khảo Thêm:  Nguyên nhân gây tê chân tay và những bài tập yoga chữa tê chân tay hữu hiệu

Loại quả này cũng có nhiều loại nhưng phổ biến nhất ở Việt Nam vẫn là đu đủ ruột đỏ hoặc vàng. Tùy vào thổ nhưỡng, từng vùng sẽ thích hợp để trồng những giống đu đủ cho năng suất cao nhất và hương vị thơm ngon nhất. Hiện nay, loại quả này được bán rộng rãi ở các chợ, siêu thị hay cửa hàng thực phẩm tươi sống.

Thành phần dinh dưỡng của đu đủ

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ khiến nhiều người mê mẩn

Đu đủ chín hay tươi đều có thể chế biến thành những món ăn bổ dưỡng hấp dẫn

Loại quả này có thể coi là “báu vật” bổ dưỡng trong số các loại trái cây nhiệt đới. Theo dữ liệu từ Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA), 145 g đu đủ chứa các chất dinh dưỡng sau.

  • Calo: 62
  • Carbohydrate: 16 g
  • Chất đạm: 0,7g
  • Chất béo: 0,4 g
  • Chất xơ: 2,5 g
  • Đường: 11g
  • Natri: 11,6 mg

Loại quả này rất giàu vitamin và khoáng chất. Mỗi khẩu phần đu đủ có thể cung cấp tới 88,3 mg vitamin C. Trong khi đó, lượng vitamin C khuyến nghị mỗi ngày trong chế độ ăn của người lớn là từ 75 – 90 mg. Do đó, bạn chỉ cần dùng khoảng 145 g loại quả chín này là đã đáp ứng đủ nhu cầu vitamin C hàng ngày cho cơ thể. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn là nguồn cung cấp dồi dào vitamin A và đặc biệt là loại caroten lycopene.

Loại quả chín này hầu như không chứa chất béo. Do đó, 145 g thịt trái cây chứa ít hơn 1 g chất béo và protein. Do đó, đây là loại trái cây rất thích hợp để bổ sung chất xơ, dưỡng chất mà không gây tích tụ chất béo không tốt cho sức khỏe.

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn chứa nhiều folate, đồng, alpha và beta carotene, lutein và zeaxanthin, vitamin E, vitamin K và lycopene. Đây là những chất tuyệt vời giúp duy trì một cơ thể khỏe mạnh, ổn định cũng như giúp ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Lợi ích của đu đủ đối với sức khỏe và sắc đẹp

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ khiến nhiều người mê mẩn

Đu đủ chứa nhiều vitamin và khoáng chất mang lại lợi ích thiết thực cho cơ thể

Giàu chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất, đu đủ là thực phẩm mang lại nhiều lợi ích sức khỏe thiết thực cho cơ thể. Thường xuyên ăn loại quả này có thể giúp giữ cho các tế bào khỏe mạnh, bảo vệ chúng khỏi lão hóa và tổn thương nhờ các vitamin và chất chống oxy hóa mạnh mẽ. Chúng giúp ngăn ngừa và cải thiện các tình trạng và bệnh sau đây.

Đu đủ giúp cải thiện vẻ đẹp của làn da

Vitamin C là tiền chất quan trọng mà cơ thể sử dụng để sản xuất và tái tạo collagen mỗi ngày. Collagen là thành phần quan trọng cần thiết để đảm bảo da chống lại các tác nhân oxy hóa gây lão hóa và thiếu săn chắc, khó tái tạo. Do đó, bổ sung đầy đủ vitamin C giúp làn da của bạn có khả năng tự sửa chữa và tái tạo, chắc khỏe và giảm nguy cơ lão hóa gây ra nếp nhăn. Ngoài ra, cơ thể chúng ta cần vitamin C để xây dựng các mô liên kết vững chắc giúp chữa lành vết thương. Vì vậy, chúng ta nên tăng cường bổ sung đu đủ trong chế độ ăn uống vì đu đủ là nguồn cung cấp vitamin C dồi dào, lành mạnh với giá cả phải chăng.

Tham Khảo Thêm:  Đẹp ngoài khỏe trong thần tốc với 11 thực phẩm lành mạnh

Đu đủ giúp bảo vệ và cải thiện thị lực

Vitamin A là chất quan trọng trong việc cải thiện và bảo vệ thị lực. Beta-caroten là một dạng vitamin A có trong trái cây và thực phẩm mà chúng ta thường ăn. Mặc dù cà rốt thường được biết đến là thực phẩm tốt cho mắt, nhưng các nghiên cứu đã chỉ ra rằng lượng beta carotene trong đu đủ cao gấp ba lần (dễ hấp thụ) so với beta carotene có trong cà rốt hoặc cà chua.

Đối với những bệnh nhân ở giai đoạn đầu của bệnh thoái hóa điểm vàng do tuổi tác, lượng beta-carotene đầy đủ có liên quan đến việc giảm khả năng xảy ra rủi ro và mức độ nghiêm trọng của tiến triển bệnh. Do đó, tiêu thụ thực phẩm như đu đủ là một cách an toàn và lành mạnh để có được chất dinh dưỡng này.

Đu đủ giúp tiêu hóa

Giống như hầu hết các loại trái cây và rau quả khác, đu đủ là thực phẩm giàu chất xơ cần thiết cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh. Ngoài chất xơ, loại quả này còn chứa enzyme papain giúp phân hủy protein. Vì vậy, nếu bạn thường xuyên gặp phải tình trạng khó tiêu khi ăn các món chế biến từ thịt, bạn có thể nấu thịt với loại quả này (còn non hoặc gần chín), hoặc ăn loại quả này như một món tráng miệng để cải thiện tình trạng của mình. Ngoài ra, nghiên cứu đã chỉ ra rằng enzyme papain có khả năng hỗ trợ không dung nạp gluten ở người mà không có tác dụng phụ tiêu cực đối với cơ thể.

Đu đủ cải thiện sức khỏe tim mạch

Chất xơ trong loại quả này có khả năng giúp cải thiện sức khỏe tim mạch. Chúng làm tăng cảm giác no giúp kiểm soát cân nặng hiệu quả. Tiêu thụ đầy đủ chất xơ, đặc biệt là chất xơ có trong trái cây và rau quả, có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Ngoài ra, loại quả này còn giàu kali, magie và axit pantothenic góp phần cải thiện sức khỏe tim mạch.

Đu đủ giúp ngừa ung thư

Ăn thực phẩm có nguồn gốc thực vật giàu chất xơ như đu đủ là một chế độ ăn uống lành mạnh giúp giảm nguy cơ ung thư. Ngoài ra, loại quả này còn là sự kết hợp của vitamin A, C và E có tác dụng chống oxy hóa mạnh mẽ, có khả năng khử các gốc tự do, ngăn ngừa nguy cơ ung thư.

Đu đủ làm giảm nguy cơ mắc bệnh Alzheimer

Bệnh Alzheimer là một bệnh thoái hóa thần kinh khiến các tế bào não dần chết đi. Tình trạng này gây ra vấn đề với trí tuệ và trí nhớ của một người. Nguyên nhân chính xác của bệnh Alzheimer hiện chưa được biết. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu cho rằng sự mất cân bằng trong cơ thể giữa chất chống oxy hóa và các gốc tự do – những phân tử có thể gây hại cho tế bào – có liên quan đến tình trạng này. Một nghiên cứu cho thấy, chiết xuất đu đủ lên men có chứa chất chống oxy hóa mạnh, có thể chống lại tác động của các gốc tự do, giúp ngăn ngừa và làm chậm quá trình tiến triển của căn bệnh nguy hiểm này.

Tham Khảo Thêm:  Phương pháp tập luyện và dinh dưỡng 80 Day Obsession liệu có hiệu quả?

Một số món ăn ngon từ đu đủ

Giá trị dinh dưỡng của đu đủ khiến nhiều người mê mẩn

Đu đủ có thể dễ dàng biến tấu thành nhiều loại thức uống độc đáo

đu đủ nướng

Đây là cách ăn đơn giản nhất nhưng vẫn giữ được hương vị và đầy đủ chất dinh dưỡng của đu đủ. Chỉ cần gọt vỏ, bỏ hạt và cắt trái cây chín thành miếng vừa ăn và sử dụng ngay. Vị ngọt và mùi thơm đặc trưng của loại quả này sẽ tạo nên một món tráng miệng hoặc món ăn nhẹ cho cả gia đình.

sinh tố đu đủ

Sinh tố từ loại quả này là thức uống bổ dưỡng và được người Việt rất ưa chuộng. Thức uống này được làm bằng cách xay nhuyễn các nguyên liệu đơn giản là đu đủ chín, sữa và đá viên với lượng đường tùy khẩu vị. Đây là thức uống giải nhiệt, đơn giản nhưng mang lại nhiều năng lượng và dinh dưỡng cho cơ thể.

Canh đu đủ hầm xương

Đây là món ăn được chế biến từ những quả đu đủ non, cùi còn săn chắc và chưa chín hẳn. Xương heo được rửa sạch, luộc chín mềm quyện với vị thơm, ngọt của đu đủ và vị cay nồng của tiêu đen tạo nên nét độc đáo, hấp dẫn cho món ăn. Bạn có thể nấu món ăn này như một món canh để bổ sung chất dinh dưỡng cho cả nhà trong bữa xế chiều. Tuy nhiên, bà bầu không nên ăn những món có chứa đu đủ non vì sẽ ảnh hưởng xấu đến thai nhi.

Nhìn chung, đu đủ là một loại thực phẩm bổ dưỡng, có hương vị thơm ngon, hấp dẫn. Loại quả này chứa nhiều chất dinh dưỡng, vitamin và khoáng chất cho cơ thể. Ngoài ra, loại thực phẩm này còn có khả năng hỗ trợ cơ thể ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm như Alzheimer, các bệnh về tim mạch, ngăn ngừa ung thư, cải thiện thị lực và các vấn đề về tiêu hóa.

Gửi bởi: Võ Ngọc Tiến

Từ khóa: Đu đủ với những giá trị dinh dưỡng khiến nhiều người mê mẩn

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Đu đủ với những giá trị dinh dưỡng làm nhiều người mê mẩn . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy