Củ hành có giá trị dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe nào?

Hành là thực phẩm quen thuộc trong bếp của mọi người Việt Nam. Rễ này thường được sử dụng như một thành phần phụ trong các món ăn. Tuy nhiên, 90% người Việt Nam không nhận thức được lợi ích sức khỏe của nó.

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc: Hành tây có những thành phần dinh dưỡng gì? Nó hữu ích như thế nào? Và nó được xử lý như thế nào?

Thông tin chung về hành tây

Hành tây (hay hành lá, hành tây) được trồng trên khắp thế giới và có họ hàng gần với hành tây, tỏi, hành lá, hành lá và tỏi tây.

Chúng thường được sử dụng như một hương liệu hoặc món ăn phụ. Hương vị từ nhẹ và ngọt đến cay, tùy thuộc vào mùa.

Hành tây có thể được tiêu thụ khi chúng chưa phát triển đầy đủ. Sau đó, nó có thể được gọi là hành lá, hành tây.

Hành tây có giá trị dinh dưỡng và lợi ích gì cho sức khỏe?

thành phần dinh dưỡng

Hành tây rất ít calo, chỉ có 40 calo trên 100 g.

Theo trọng lượng thực tế, chúng chứa 89% nước, 9% carbohydrate và 1,7% chất xơ với một lượng nhỏ protein và chất béo.

Các chất dinh dưỡng chính trong 100 g hành sống bao gồm:

  • Calo: 40
  • Nước: 89%
  • Chất đạm: 1,1g
  • Carbohydrate: 9,3 g
  • Đường: 4,2g
  • Chất xơ: 1,7 g
  • Chất béo: 0,1 g
Hành tây có giá trị dinh dưỡng và lợi ích gì cho sức khỏe?

Lợi ích sức khỏe của hành tây

Điều chỉnh lượng đường trong máu

Bệnh tiểu đường loại 2 là một bệnh phổ biến xảy ra với lượng đường trong máu cao.

Tham Khảo Thêm:  Nhảy zumba tại nhà: Tưởng không dễ mà dễ không tưởng

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hành tây có thể làm giảm lượng đường trong máu. Kết quả tương tự đã được hiển thị ở người. Một nghiên cứu ở những người mắc bệnh tiểu đường loại 2 cho thấy ăn 100g hành sống mỗi ngày giúp giảm đáng kể lượng đường trong máu.

Hành sống có thể giúp kiểm soát bệnh tiểu đường, nhưng cần nhiều nghiên cứu hơn để xác nhận điều này.

Sức khỏe của xương

Loãng xương là một vấn đề sức khỏe phổ biến, đặc biệt là ở phụ nữ mãn kinh. Một chế độ ăn uống lành mạnh là một trong những biện pháp phòng ngừa chính.

Các nghiên cứu trên động vật cho thấy hành tây giúp chống loãng xương và thậm chí tăng khối lượng xương.

Một nghiên cứu quan sát đối với phụ nữ trên 50 tuổi cho thấy hành tây có liên quan đến quá trình thúc đẩy tăng mật độ xương.

Giảm nguy cơ ung thư

Ung thư là căn bệnh phổ biến, biểu hiện bằng sự phát triển không kiểm soát của tế bào. Nó là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trên thế giới.

Các nghiên cứu quan sát đã chỉ ra mối liên hệ giữa hành tây và giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư như ung thư dạ dày, vú, ruột kết và tuyến tiền liệt.

Nó có đặc tính kháng khuẩn

Hành tây có thể chống lại các loại vi khuẩn nguy hiểm tiềm tàng như E.coli, Pseudomonas aeruginosa, S.aureus và Bacillus cereus.

Tham Khảo Thêm:  5 bài tập yoga chữa chuột rút hiệu quả và đơn giản tại nhà

Ngoài ra, chiết xuất hành tây đã được chứng minh là có tác dụng ức chế sự phát triển của Vibrio cholerae, một loại vi khuẩn gây bệnh tả, một mối quan tâm lớn ở các nước đang phát triển.

Quercetin chiết xuất từ ​​hành tây có thể là một cách đặc biệt mạnh mẽ để chống lại vi khuẩn.

Có thể thúc đẩy sức khỏe tiêu hóa

Hành tây là một nguồn tuyệt vời của hai chất quan trọng cho sức khỏe đường ruột tối ưu – chất xơ và prebiotic.

Prebiotic là chất xơ không hòa tan được phân hủy bởi vi khuẩn đường ruột có lợi.

Vi khuẩn đường ruột ăn prebiotic và tạo ra axit béo chuỗi ngắn (bao gồm axetat, propionate và butyrate).

Nghiên cứu cho thấy các axit béo chuỗi ngắn này giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, giảm viêm và cải thiện tiêu hóa.

Ngoài ra, tiêu thụ thực phẩm giàu prebiotic giúp tăng cường sự phát triển của các vi khuẩn có lợi như Lactobacillus và vi khuẩn bifidus, có lợi cho sức khỏe của hệ tiêu hóa.

Một chế độ ăn giàu prebiotic có thể giúp cải thiện sự hấp thụ các khoáng chất quan trọng như canxi và cải thiện sức khỏe của xương.

Có lợi cho sức khỏe tim mạch

Hành tây chứa chất chống oxy hóa và các hợp chất chống viêm, làm giảm mức chất béo trung tính và cholesterol – tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim.

Tham Khảo Thêm:  Melatonin: Thực phẩm chức năng hỗ trợ giấc ngủ có an toàn khi sử dụng lâu dài?

Các đặc tính chống viêm cũng có thể giúp giảm huyết áp cao và giúp bạn tránh bị bầm tím.

Quercetin là một chất chống oxy hóa flavonoid tập trung nhiều trong hành tây. Vì nó là một chất chống viêm mạnh nên nó có thể giúp giảm các yếu tố nguy cơ mắc bệnh tim, chẳng hạn như huyết áp cao.

Hành tây cũng đã được chứng minh là làm giảm mức cholesterol.

Một nghiên cứu trên 54 phụ nữ mắc PCOS cho thấy tiêu thụ một lượng lớn hành tây (40-50 g/ngày nếu thừa cân và 50-60 g/ngày nếu béo phì) trong 8 tuần giúp giảm cholesterol LDL.

Hành tây có giá trị dinh dưỡng và lợi ích gì cho sức khỏe?

Hành tây được sử dụng như thế nào trong bữa ăn?

Hành tây là thực phẩm quen thuộc trong nhà bếp. Chúng làm tăng thêm hương vị cho các món ăn ngon. Dưới đây là một số cách để thêm hành tây vào chế độ ăn uống của bạn:

Hành tây có giá trị dinh dưỡng và lợi ích gì cho sức khỏe?
  • Thêm hành tây chiên cho món nướng thơm ngon
  • Thêm hành tây vào các món ăn nấu với các loại rau khác nhau
  • Hãy thử thêm hành tây vào các món trứng, chẳng hạn như trứng tráng, trứng bác, bánh trứng mặn
  • Thêm hẹ thái lát mỏng vào món salad
  • Dùng hành tây để làm giấm.

Gửi bởi: Nguyễn Trọng Nguyên

Từ khóa: Hành tây có giá trị dinh dưỡng và lợi ích gì cho sức khỏe?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Củ hành có giá trị dinh dưỡng và những lợi ích sức khỏe nào? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy