Cross training, chế độ tập giúp nâng cao thể lực tổng thể

Tập luyện chéo đơn giản là một chế độ tập luyện bổ sung nhiều hoạt động và bài tập để hỗ trợ chế độ tập luyện chính. Các bài tập bổ trợ này sẽ tác động đến nhiều nhóm cơ trên cơ thể bạn, cải thiện tính linh hoạt và giúp bạn chuẩn bị thể chất cho các hoạt động mà bạn muốn.

Vậy đào tạo chéo là gì và lợi ích là gì? Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài viết này!

Đào tạo chéo là gì?

Đào tạo chéo là một phương thức đào tạo bổ sung các hoạt động khác nhau có liên quan và có khả năng hỗ trợ cho hình thức đào tạo chính. Chế độ tập luyện này đặc biệt phổ biến với các vận động viên chuyên nghiệp và nghiệp dư. Mặc dù bạn sẽ cần tập luyện theo một chế độ cụ thể phù hợp với môn thể thao của mình nếu muốn chơi tốt, nhưng tập luyện chéo có thể giúp bạn đạt được và duy trì mức độ thể lực tổng thể cao hơn. Tại thời điểm này, bạn có thể thử kết hợp các hoạt động như đạp xe và bơi lội vào chế độ hàng tuần để cải thiện khả năng hiếu khí, tăng cường thể lực tổng thể và giảm nguy cơ chấn thương.

Các hoạt động cụ thể đào tạo và sử dụng cơ bắp theo những cách khác nhau, điều này đôi khi khiến chúng phải làm việc quá sức. Tập luyện chéo giúp bạn hạn chế áp lực đặt lên một nhóm cơ cụ thể.

Sự khác biệt giữa crossfit và crossfit là gì?

Đào tạo chéo và kết hợp là cả hai khái niệm được sử dụng để mô tả một chế độ đào tạo cụ thể. Tuy nhiên, nền tảng của hai chế độ này khá khác nhau.

Tham Khảo Thêm:  Có nên kết hợp creatine và whey protein với nhau không?

Crossfit là một chế độ kết hợp tập luyện cường độ cao ngắt quãng với tập luyện ngắt quãng, tập tạ và thể dục nhịp điệu. Trong khi đó, hình thức tập luyện chéo giúp các vận động viên thực hiện các hoạt động ngoài môn thể thao mà họ tham gia để nâng cao thể lực và thành tích trong các môn thể thao chính.

đào tạo chéo, một cách đào tạo giúp cải thiện thể lực tổng thể

Có thể thêm tập tạ trong chế độ Crossfit

Cả hai chế độ đều giúp bạn hoàn thiện các khía cạnh thể chất cơ bản, bao gồm sức bền hô hấp/tim mạch, sức bền, thể lực, sức mạnh, thăng bằng, nhanh nhẹn, chính xác và sức mạnh. Tốc độ.

Lợi ích của phương pháp này

Cross training là một cách tuyệt vời để rèn luyện các nhóm cơ khác nhau, phát triển các kỹ năng mới và giảm bớt sự nhàm chán sau một thời gian dài thực hiện các bài tập quen thuộc. Tập luyện chéo cũng giúp phân phối và giảm bớt áp lực mà bạn đặt lên các nhóm cơ cụ thể hoặc thậm chí là hệ thống tim mạch.

Sau một vài tháng thực hiện cùng một thói quen tập thể dục, cơ thể bạn sẽ quen với cách bạn thực hiện các hoạt động đó. Mặc dù điều này rất tốt cho thành tích thể thao, nhưng nó hạn chế thể lực tổng thể và làm giảm lợi ích của các bài tập này. Thay vì tiếp tục cố gắng tăng cường độ tập luyện quá cao, bạn chỉ cần duy trì thể lực ở mức độ nhất định và áp dụng thêm chế độ tập luyện chéo.

Tập luyện chéo cũng làm giảm nguy cơ căng thẳng lặp đi lặp lại hoặc chấn thương do sử dụng quá mức và mang lại một số lợi ích khác, chẳng hạn như

  • Nó cho phép bạn thực hành linh hoạt hơn để phù hợp với nhu cầu và lịch trình của bạn. Ví dụ: nếu hồ bơi đóng cửa, bạn có thể chạy bộ để thay thế.
  • Tập luyện toàn bộ cơ thể của bạn, không chỉ mỗi nhóm cơ.
  • Nó giúp một số nhóm cơ hoạt động trong khi những nhóm khác có thời gian nghỉ ngơi và phục hồi.
  • Bạn có thể tiếp tục tập thể dục ngay cả sau khi bị thương.
  • Cải thiện thể lực, sự nhanh nhẹn và cân đối của cơ thể.
Tham Khảo Thêm:  Người đàn ông vác cây đàn piano cỡ lớn lên đỉnh núi

Cách xây dựng chương trình đào tạo chéo

Khi lên kế hoạch tập luyện chéo, bạn có thể điều chỉnh và kết hợp tùy ý các bài tập hoặc hoạt động mà bạn thích. Ví dụ: bạn có thể thêm các hoạt động như cầu lông, bơi lội hoặc tập tạ giữa các buổi tập của mình.

Kết hợp mạch, chạy nước rút, plyometric và các hình thức rèn luyện kỹ năng khác như thăng bằng là một lựa chọn hoàn hảo khác cho bạn.

Để xây dựng chế độ tập luyện chéo, bạn có thể chọn các bài tập từ mỗi nhóm bên dưới. Tùy thuộc vào tần suất bạn luyện tập, hãy cố gắng thực hiện bài luyện tập chéo này ít nhất một hoặc hai lần một tuần.

Nhóm 1: Bài tập và hoạt động tim mạch

Trong khi các bài tập cardio chủ yếu tác động đến tim và phổi thì các bài tập này lại tác động đến nhiều nhóm cơ trên cơ thể. Bạn nên thử áp dụng các hoạt động khác nhau trong mỗi buổi tập. Các bài tập và hoạt động tim mạch có thể bao gồm:

  • đang chạy
  • ĐẠP XE
  • chèo thuyền
  • Leo cầu thang
  • Bóng rổ
  • Các môn thể thao khác
đào tạo chéo, một cách đào tạo giúp cải thiện thể lực tổng thể

Bơi lội được coi là hoạt động tốt cho tim mạch

Bạn cũng nên xem xét thêm các bài tập tốc độ, sức bền và cân bằng vào thói quen tim mạch thông thường của mình.

Nhóm 2: Bài tập sức mạnh

Các bài tập rèn luyện sức bền giúp cơ xương chắc khỏe, cải thiện sự cân bằng và nhịp nhàng giữa các cơ quan, hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể. Bạn có thể chọn từ các bài tập sau để thêm vào chương trình của mình:

  • Bài tập với máy tập tạ
  • Bài tập với dây thun
Tham Khảo Thêm:  Tác hại của việc ăn nhiều chất béo ảnh hưởng tới người tập yoga như thế nào?

Nhóm 3: Bài tập nâng cao sự dẻo dai và thăng bằng

Tính linh hoạt và cân bằng rất quan trọng đối với sức khỏe tổng thể, bất kể tuổi tác và mức độ thể chất. Bất kể bạn sử dụng các bài tập nào, bạn nên đảm bảo rằng bạn thực hiện đủ động tác giãn cơ sau khi tập luyện để giảm đau nhức và hạn chế chấn thương. Bạn có thể thêm các hoạt động sau vào tập luyện của mình:

  • Thuốc giãn cơ
  • Philatô
  • Bài tập thăng bằng với bóng Bosu

tần số của nó

Tùy theo chương trình và thời gian tập luyện mà bạn có thể tập chéo với tần suất phù hợp. Cố gắng tập luyện chéo ít nhất 1-2 lần một tuần thay cho chế độ tập luyện thông thường của bạn hoặc như một bài tập bổ sung.

Với cross training, bạn có thể chọn các bài tập khác nhau cho mỗi buổi tập. Không chỉ vậy, bạn cũng có thể dễ dàng thay đổi số lượng và thứ tự các bài tập tùy theo sở thích và mong muốn của mình.

Tập thể dục có thể giúp tăng cường sức khỏe hệ tim mạch, hệ cơ xương khớp, giảm mỡ thừa, nâng cao sự dẻo dai và cân đối của cơ thể. Bằng cách áp dụng cross training, bạn sẽ dễ dàng đạt được những lợi ích trên.

Gửi bởi: Tuấn Nguyên Anh

Từ khóa: Tập chéo, chế độ tập nâng cao thể trạng chung

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cross training, chế độ tập giúp nâng cao thể lực tổng thể . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy