Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Những tác dụng của đậu bắp sẽ khiến bạn bất ngờ. LEE.APP sẽ giúp bạn tìm hiểu thêm về lợi ích sức khỏe của loại rau này.

Đậu bắp là loại thực phẩm phổ biến không chỉ ở Việt Nam mà hầu hết trên thế giới. Loại rau xanh này chứa ít calo, giàu chất dinh dưỡng và chất chống oxy hóa nên mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Bạn có thể nhận được nhiều công dụng của chúng khi đun sôi hoặc uống đậu bắp sống. Những lợi ích của loại thực phẩm này sẽ khiến bạn bất ngờ.

Tìm hiểu về đậu bắp

Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Một loại rau phổ biến có thể dễ dàng tìm thấy ở chợ nông sản

Đậu bắp (Lady’s Finger), tên khoa học Abelmoschus esculentus, là một loại rau phổ biến. Nó phát triển ở vùng khí hậu nhiệt đới và ấm áp, chẳng hạn như ở Châu Phi và Nam Á. Loại cây trồng này thích hợp cho làm vườn cũng như các trang trại thương mại lớn. Thuật ngữ “ok” được sử dụng trong tiếng Anh vào cuối thế kỷ 18.

Đậu bắp là một loài thực vật có hoa được biết đến với vỏ hạt ăn được. Về mặt thực vật, đậu bắp thuộc họ Malvaceae. Nó cũng liên quan đến bông, dâm bụt và nấm và được gọi một cách khoa học là Abelmoschus esculentus. Nó đôi khi được gọi là “ngón tay của phụ nữ”. Cây đậu có dạng quả nang hình nón, hình trụ dài, dài 5–35 cm, bên dưới có các gân dọc, phủ đầy lông. Loại đậu này thường có màu vàng lục đến xanh lục, nhưng đôi khi có màu tím hoặc trắng. Vỏ là phần ăn được và được thu hoạch khi mềm và chưa chín.

Được phân loại về mặt sinh học như một loại trái cây, đậu bắp thường được sử dụng như một loại rau trong nấu ăn. Nó thường được sử dụng trong ẩm thực Nam Mỹ. Tuy nhiên, nó có kết cấu trơn nên một số người không thích nó. Mặc dù nó không phải là thực phẩm phổ biến nhất nhưng nó rất bổ dưỡng.

Thành phần dinh dưỡng của đậu bắp

Về mặt dinh dưỡng, đậu bắp là một nguồn vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Đây là lý do tại sao đậu bắp có thể mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một cốc đậu bắp thô, khoảng 100 gram, chứa:

  • Calo: 33
  • Carbohydrate: 7 gram
  • Đạm: 2 gam
  • Chất béo: 0 gam
  • Chất xơ: 3 gam
  • Magiê: 14% giá trị hàng ngày (DV)
  • Folate: 15% DV
  • Vitamin A: 14% DV
  • Vitamin C: 26% DV
  • Vitamin K: 26% DV
  • Vitamin B6: 14% DV
Tham Khảo Thêm:  Ăn bánh mì có béo không? Bánh nào dễ tăng cân và bánh nào giúp giảm cân?

Đậu bắp là nguồn cung cấp vitamin C và K1 tuyệt vời. Vitamin C là một chất dinh dưỡng hòa tan trong nước góp phần vào chức năng miễn dịch của cơ thể. Trong khi đó vitamin K1 là một loại vitamin tan trong chất béo được biết đến với vai trò làm đông máu.

Không chỉ vậy, đậu bắp chứa ít calo và carbohydrate, đồng thời chứa một số protein và chất xơ. Nhiều loại trái cây và rau quả thiếu protein khiến đậu bắp có phần độc đáo hơn. Tiêu thụ protein đầy đủ có liên quan đến lợi ích kiểm soát cân nặng, lượng đường trong máu, cấu trúc xương và khối lượng cơ bắp.

Ngoài ra, một số axit amin như Tryptophan, Threonine, Isoleucine, Leucine và Lysine cũng được tìm thấy trong đậu bắp rất có lợi cho sức khỏe của chúng ta.

Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Đậu bắp có thành phần dinh dưỡng ấn tượng

Lợi ích sức khỏe của đậu bắp

Với điều này, đậu bắp rất giàu vitamin, khoáng chất và chất dinh dưỡng giúp mang lại lợi ích cho sức khỏe. Bao gồm loại đậu này trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn sẽ giúp bạn:

giảm cholesterol

Đậu bắp đã được tìm thấy để giảm mức cholesterol ở chuột mắc bệnh tiểu đường. Thực phẩm giàu chất xơ và chất chống oxy hóa rất thích hợp cho người bị tiểu đường. Vì chúng có thể làm giảm cholesterol.

Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ đã chỉ ra rằng những người mắc bệnh tiểu đường thường có mức cholesterol không lành mạnh. Khi mức cholesterol cao kết hợp với bệnh tiểu đường sẽ gây khó khăn cho việc điều trị. Đó là lý do tại sao điều quan trọng là đảm bảo chế độ ăn uống của bạn có mức cholesterol lành mạnh.

Thúc đẩy tiêu hóa

Có lẽ phần tốt nhất của việc thêm đậu bắp vào chế độ ăn uống của bạn là lượng chất xơ tăng lên đáng kể. Chất xơ trong đậu bắp có thể giúp di chuyển thức ăn qua đường tiêu hóa của bạn tốt hơn. Điều này có nghĩa là bạn sẽ đi tiêu đều đặn hơn và ít gặp các vấn đề về đường tiêu hóa hơn. Điều này bao gồm các vấn đề như chuột rút, đầy hơi, táo bón và khí dư thừa.

Ngoài ra, nó còn giúp ngăn ngừa bệnh tiêu chảy, do làm tăng lượng nước trong phân. Cuối cùng, chất xơ có thể giúp loại bỏ cholesterol dư thừa ra khỏi cơ thể.

chống mệt mỏi

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thời gian phục hồi và “mức độ mệt mỏi” có thể được tăng lên bằng cách sử dụng đậu bắp. Sử dụng đậu bắp trong chế độ ăn uống cùng với thói quen tập thể dục lành mạnh giúp chống lại sự mệt mỏi. Nó cũng sẽ giúp bạn có thể tập luyện lâu hơn và phục hồi sau khi tập luyện nhanh hơn.

Tham Khảo Thêm:  Vitamin B9 (axít folic) là gì? Chức năng, nhiệm vụ của vitamin B9 đối với cơ thể

Hoạt động của tim mạch cũng là một phần thiết yếu trong phòng ngừa và điều trị bệnh tiểu đường. Điều này có nghĩa là cây đậu bắp có thể góp phần tạo nên lối sống năng động hơn.

Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Đậu bắp đóng góp cho sức khỏe tổng thể

Cải thiện tầm nhìn

Đậu bắp chứa một lượng đáng kể vitamin A, cũng như các hợp chất chống oxy hóa khác như beta carotene, xanthein và lutein. Chất chống oxy hóa là những hợp chất mạnh mẽ có thể tiêu diệt và vô hiệu hóa các gốc tự do. Đây là những sản phẩm phụ nguy hiểm của quá trình chuyển hóa tế bào. Các gốc tự do thực sự làm cho các tế bào trong cơ thể xấu đi. Điều này bao gồm các tế bào chịu trách nhiệm về tầm nhìn. Một lượng đậu bắp đầy đủ trong chế độ ăn uống của bạn cực kỳ có lợi cho thị lực. Nó cũng giúp ngăn ngừa thoái hóa điểm vàng và đục thủy tinh thể.

Huyết áp và sức khỏe tim mạch

Đậu bắp là một nguồn cung cấp vitamin và khoáng chất tuyệt vời. Loại hạt đậu này chứa một lượng kali cần thiết cho sức khỏe con người. Kali cần thiết để duy trì sự cân bằng thích hợp của chất lỏng trong cơ thể, vì nó cân bằng natri. Ngoài ra, kali giúp thư giãn các mạch máu và động mạch, hạ huyết áp và giảm căng thẳng cho hệ thống tim mạch. Điều này có nghĩa là tình trạng đông máu và xơ vữa động mạch sẽ giảm đi đáng kể.

chống lại căng thẳng

Chiết xuất hạt đậu bắp có tác dụng chống oxy hóa, giảm căng thẳng trong máu. Quản lý mức độ căng thẳng là một phần quan trọng trong quản lý bệnh tiểu đường. Mức độ căng thẳng cao trong thời gian dài có thể khiến lượng đường trong máu tăng lên. Sức khỏe tâm thần nên là một phần của bất kỳ kế hoạch điều trị bệnh tiểu đường nào. Vì vậy, sử dụng đậu bắp và các dẫn xuất của nó có thể là một phần hiệu quả trong kế hoạch điều trị.

quản lý bệnh tiểu đường

Chất xơ hòa tan có thể giúp bệnh nhân tiểu đường. Vì nó có khả năng giữ lượng đường trong máu ổn định và ảnh hưởng đến cách hấp thụ đường trong ruột.

Trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí ISRN Pharmaceuticals, các nhà nghiên cứu đã ngâm những quả đậu bắp thái lát trong nước. Sau đó cho chuột uống dung dịch này qua ống dẫn thức ăn qua dạ dày. So với nhóm đối chứng, người ta kết luận rằng dung dịch này không nên ăn. Nghiên cứu cho thấy đậu bắp giúp giảm tốc độ hấp thụ glucose. Điều này lần lượt làm giảm lượng đường trong máu ở những con chuột được điều trị.

Tăng cường hệ thống miễn dịch

Các thành phần chống oxy hóa khác nhau có trong đậu bắp rất hữu ích trong việc chống lại các gốc tự do. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C cao còn giúp tăng cường hệ thống miễn dịch nói chung. Vitamin C giúp kích thích hệ thống miễn dịch sản xuất nhiều bạch cầu hơn. Nó là một tác nhân giúp chống lại mầm bệnh và các chất lạ khác trong cơ thể có thể làm tổn thương hệ thống miễn dịch.

Tham Khảo Thêm:  Khóa khớp khi tập gym: Nên hay không?

Cải thiện sức khỏe làn da

Vitamin A trong đậu bắp giúp bảo vệ sức khỏe làn da. Vitamin sẽ giúp vết thương nhanh lành hơn. Điều này giúp làm giảm sự xuất hiện của sẹo và mụn trứng cá, loại bỏ nếp nhăn. Điều này là do chất chống oxy hóa có thể vô hiệu hóa các gốc tự do đã làm tổn thương tế bào da trước đó. Làn da của bạn sẽ luôn tươi trẻ, hồng hào và căng tràn sức sống mỗi ngày.

Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Đắp mặt nạ đậu bắp giúp da sáng mịn

Cách thêm đậu bắp vào chế độ ăn

Mặc dù đậu bắp có thể không phải là thực phẩm chính trong nhà bếp của bạn, nhưng nó khá dễ nấu. Khi mua đậu bắp, hãy tìm những quả có màu xanh mượt và mềm. Bạn không nên chọn quả có đốm nâu, mép khô. Bảo quản chúng trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng khoảng 4 ngày.

Thông thường, loại đậu này được dùng trong súp và món hầm để tăng hương vị. Nó chứa chất nhầy, một chất dày biến thành bột nhão khi đun nóng. Để đậu không bị dính, bạn có thể tham khảo mẹo chế biến dưới đây:

  • Nấu đậu bắp trên lửa lớn.
  • Tránh dùng chảo quá nhỏ khi nấu vì sẽ làm giảm nhiệt.
  • Dưa đỏ đậu bắp có thể làm giảm chất nhầy.
  • Nấu nó trong nước sốt cà chua giống như axit làm giảm đông máu.
  • Đơn giản chỉ cần cắt lát và nướng đậu bắp trong lò và thưởng thức ngay lập tức. Nên nướng cho đến khi hơi cháy.

Đậu bắp là thực phẩm bổ dưỡng, có nhiều lợi ích cho sức khỏe. Nó rất giàu magie, folate, chất xơ, chất chống oxy hóa và vitamin C, K1 và A. Loại đậu này có thể có lợi cho phụ nữ mang thai, sức khỏe tim mạch và kiểm soát lượng đường trong máu. Nó cũng có thể có đặc tính chống ung thư. Do đó, bạn nên thêm nó vào danh sách thực phẩm trong chế độ ăn uống của mình. Nó sẽ mang lại hiệu quả mạnh mẽ cho sức khỏe.

Gửi bởi: Bé Tài

Từ khóa: Cây đậu bắp nổi tiếng và giá trị dinh dưỡng bất ngờ

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cây đậu bắp quen thuộc và những giá trị dinh dưỡng bất ngờ . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy