Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thuốc bổ sung protein

Mặc dù chất bổ sung protein được coi là an toàn cho mọi người, nhưng chúng có một số tác dụng phụ khiến việc tiêu thụ chúng gây tranh cãi.

Protein bổ sung là chất bổ sung mà mọi người sử dụng để đạt được cơ bắp. Thực phẩm bổ sung protein rất phổ biến đối với những người tập gym và thể hình, những người mong muốn có một cơ thể săn chắc và vạm vỡ.

Thực phẩm bổ sung dạng bột protein đang là xu hướng hiện nay. Bên cạnh những lợi ích, ăn quá nhiều chất bổ sung protein thường gây ra nhiều tác hại hơn. Khi sử dụng chúng, bạn nên cẩn thận 12 tác dụng phụ sau đây!

1. Hệ tiêu hóa không ổn định

Hai loại protein bổ sung phổ biến nhất là whey protein và casein protein đều có nguồn gốc từ sữa. Chúng rất giàu đường sữa, một loại đường tự nhiên có trong sữa. Do đó, nó không phải là một lựa chọn tốt cho những người không dung nạp đường sữa.

Tiêu thụ quá nhiều các chất bổ sung protein này cũng có thể gây tăng nhu động ruột, đầy hơi và thậm chí buồn nôn. Các tác dụng phụ khác bao gồm đầy hơi và tiêu chảy.

2. Tăng cân không lành mạnh

Nếu dùng quá nhiều, chất bổ sung protein có thể khiến bạn tăng cân.

Khi chế độ tập luyện của bạn không phù hợp với lượng protein nạp vào, lượng calo không được sử dụng sẽ biến thành chất béo. Lượng mỡ này tích tụ hàng ngày khiến bạn tăng cân nhanh chóng.

Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thực phẩm bổ sung protein

Nếu không muốn tăng cân “tốc độ không phanh” thì bạn phải kiểm soát chặt chẽ lượng protein nạp vào cơ thể.

Tham Khảo Thêm:  Vitamin B2 (riboflavin): Công dụng, liều dùng và tác dụng phụ

3. Hạ huyết áp nhiều

Nghiên cứu cho thấy whey protein nói riêng có thể hạ huyết áp.

Mặc dù đây có thể là tin tốt trong hầu hết các trường hợp, nhưng những người đang dùng thuốc điều trị huyết áp cao nên cẩn thận vì thực phẩm chức năng whey có thể làm giảm huyết áp của họ quá nhiều.

4. Ảnh hưởng đến thận

Khi cơ thể sử dụng protein, nó sẽ tạo ra amoniac như một sản phẩm phụ. Amoniac sau đó được chuyển thành urê và được loại bỏ khỏi cơ thể qua nước tiểu.

Nếu một người hấp thụ quá nhiều protein, anh ta sẽ tạo ra một lượng lớn urê. Nó gây thêm áp lực lên thận khi chúng lọc một lượng lớn urê và canxi từ máu.

Khi bạn tiêu thụ một lượng lớn chất bổ sung protein trong một thời gian dài, bạn sẽ có nguy cơ bị rối loạn thận. Suy thận, sỏi thận và suy thận là những tác dụng phụ có thể xảy ra khi bổ sung quá nhiều protein.

5. Rối loạn nội tiết tố

Sự gián đoạn nội tiết tố là mối quan tâm chính khi bổ sung protein đậu nành. Trong khi đậu nành rất giàu axit amin thiết yếu, nó cũng chứa phytoestrogen.

Phytoestrogen khi vào cơ thể sẽ bắt chước hormone estrogen và có thể ảnh hưởng đến hệ thống nội tiết của bạn.

Chưa kể 95% đậu nành được sử dụng để sản xuất thực phẩm bổ sung protein là biến đổi gen. Đậu nành biến đổi gen thường chứa một chất hóa học gọi là glyphosate, là nguyên nhân gây mất cân bằng nội tiết tố, sảy thai và thậm chí là dị tật bẩm sinh.

Daidzein và genistein trong đậu nành cũng có thể gây rối loạn cương dương, giảm ham muốn và chứng vú to ở nam giới.

Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thực phẩm bổ sung protein

Bổ sung protein đậu nành có thể có một số tác dụng liên quan đến nội tiết tố, đặc biệt là ở nam giới

Tham Khảo Thêm:  Giảm cân quá nhanh – quá nguy hiểm: Tại sao ép cân quá nhanh không tốt bằng giảm cân từ từ?

6. Có thể gây tổn thương gan

Một chế độ ăn giàu protein và ít carbohydrate có thể đẩy cơ thể vào trạng thái ketosis. Sau đó, cơ thể sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính. Điều này dẫn đến nồng độ axit cao trong máu.

Nồng độ axit trong máu cao liên tục được biết là gây tổn hại chức năng gan và có thể dẫn đến rối loạn gan nghiêm trọng.

Ngoài ra, bổ sung whey protein quá mức mà không tập thể dục có thể dẫn đến viêm gan và tăng nguy cơ tổn thương gan nghiêm trọng.

7. Có thể dẫn đến ngộ độc kim loại nặng

Báo cáo Người tiêu dùng đã chỉ ra rằng bột protein có chứa các kim loại nặng có hại như asen và chì. Không cần phải nói, tiêu thụ quá nhiều chất bổ sung protein trong một thời gian dài có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Một người dùng chất bổ sung protein có thể bị mệt mỏi và các vấn đề khác, đặc biệt nếu họ có các triệu chứng của bệnh tiểu đường hoặc có vấn đề về thận mãn tính.

8. Tương tác thuốc

Điều cực kỳ khôn ngoan là không tiêu thụ whey protein nếu bạn đang điều trị bệnh loãng xương. Vì nó có thể làm giảm khả năng hấp thụ của thuốc.

Whey protein cũng có thể tương tác với thuốc chống kết tập tiểu cầu, thuốc chống đông máu và NSAID (Thuốc chống viêm không steroid), làm tăng nguy cơ chảy máu.

Có một danh sách dài các tương tác thuốc nên được nghiên cứu trước khi bổ sung protein. Tốt nhất là nên tham khảo ý kiến ​​​​bác sĩ trước khi mua các chất bổ sung protein đắt tiền.

Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thực phẩm bổ sung protein

Trước khi có ý định đầu tư vào các loại thực phẩm bổ sung protein đắt tiền, bạn nên tham khảo ý kiến ​​bác sĩ để tránh tương tác xấu với thuốc đang sử dụng.

9. Có thể làm tăng nguy cơ ung thư

Kim loại nặng được tìm thấy trong một số nhãn hiệu bột protein có thể làm tăng nguy cơ ung thư. Nhưng đây chỉ là một khả năng mơ hồ.

Tham Khảo Thêm:  Liệu tập yoga chữa thoát vị đĩa đệm có thật sự an toàn?

Các nghiên cứu khác cho thấy whey protein có thể làm giảm kích thước khối u và ngăn ung thư lan rộng như thế nào. Do đó, hãy tham khảo ý kiến ​​​​chuyên gia dinh dưỡng của bạn về vấn đề này.

10. Có thể gây mất nước

Nghiên cứu cho thấy chế độ ăn giàu protein có thể khiến một người bị mất nước. Đây là một lý do tại sao những người theo chế độ ăn giàu protein nên uống nhiều nước.

11. Nó có thể gây ra mụn trứng cá

Whey protein được biết là làm tăng sản xuất hormone IGF-1, một yếu tố tăng trưởng giống như insulin. Điều này có thể gây ra sản xuất bã nhờn và dẫn đến mụn trứng cá.

12. Nó có thể dẫn đến rụng tóc

Tóc của chúng ta được tạo thành từ keratin, một loại protein. Tuy nhiên, whey protein cũng được biết là làm tăng mức độ testosterone, tạo ra một chất hóa học gọi là DHT trong máu. Hóa chất này thường có thể gây rụng tóc. Ngay cả việc nâng quá nhiều tạ cũng có thể dẫn đến tăng mức testosterone và gây rụng tóc sau đó.

Protein chắc chắn là quan trọng. Trên thực tế, protein được so sánh với các khối xây dựng của sự sống. Nhưng sử dụng quá mức của nó là không nên. Vì vậy, hãy kiểm tra lượng bổ sung protein của bạn. Hãy chắc chắn rằng bạn dùng nó đầy đủ, nhưng đừng lạm dụng nó. Tốt nhất, hãy hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi bổ sung.

Gửi bởi: Ngọc Tươi Vũ

Từ khóa: Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thực phẩm bổ sung protein

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cảnh báo 12 tác dụng phụ của thuốc bổ sung protein . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy