Cải rổ giàu dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiều bệnh tật

Bắp cải là nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn của các gia đình Việt. Loại cải này được nhiều bà nội trợ tin dùng vì có thể dùng để chế biến nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, ít ai biết rằng loại thực phẩm này lại sở hữu rất nhiều lợi ích cho sức khỏe, có khả năng hạn chế nguy cơ mắc bệnh và hỗ trợ giảm cân hiệu quả.

Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu thêm về loại rau này và một số mẹo ăn kiêng với rau xanh nhé!

Thông tin chung về rau xanh

Bắp cải thuộc họ cải bắp (Brassica oleracea) – một họ cải bao gồm rau cải xanh, cải xoăn, bông cải xanh, cải bruxen, bắp cải, rutabaga và củ cải. Lá rau có màu xanh đậm, thân khá chắc nên khi sơ chế phải loại bỏ phần này. Hương vị của rau xanh là sự giao thoa giữa bắp cải và cải xoăn, có hương vị tương tự như củ cải Thụy Sĩ. Không chỉ được chế biến theo cách chiên, luộc, luộc thông thường, loại rau này còn là nguyên liệu cho nhiều món ăn chú trọng rau xanh, phù hợp với mọi chế độ ăn kiêng.

Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

cây bắp cải

Giá trị dinh dưỡng của rau xanh

Trong 100 g rau xanh tươi cung cấp khoảng 33 calo, trong đó chỉ có lượng calo từ chất béo là 6,5 g. Ngoài ra, 100g rau xanh chứa 15mg natri, 117mg kali, 5,7g carbohydrate (bao gồm đường và chất xơ) và 2,7g protein.

Giống như nhiều loại rau xanh khác, cải thìa không chứa cholesterol nên ai cũng có thể thưởng thức. Ngoài các thành phần trên, rau xanh còn chứa nhiều loại vitamin và khoáng chất khác như canxi, sắt, vitamin A, vitamin C, magie, photpho, kẽm, folate, vitamin E, vitamin K.

Tham Khảo Thêm:  Thở bằng cơ hoành – Kỹ thuật được ưu tiên khi tập luyện

Công dụng của rau xanh đối với sức khỏe

Không phải ngẫu nhiên mà loại rau này được xếp vào nhóm thực phẩm có khả năng giảm nguy cơ bệnh tật, hỗ trợ chế độ ăn lành mạnh. Vậy những lợi ích sức khỏe cụ thể là gì? Dõi theo!

Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

Bắp cải có nhiều lợi ích cho sức khỏe

Cải thiện sức khỏe của xương

Thiếu vitamin K có thể làm tăng nguy cơ loãng xương và các bệnh về xương khác. Loại vitamin này hoạt động như một chất điều chỉnh protein nền xương, có vai trò cải thiện sự hấp thụ canxi và có thể làm giảm bài tiết canxi qua nước tiểu. Theo thống kê, một bát rau ngót luộc có thể cung cấp tới 770 mg vitamin K. Do đó, khi thưởng thức loại rau này mỗi ngày, bạn sẽ nạp đủ lượng vitamin K cần thiết, từ đó xương khớp chắc khỏe hơn, hạn chế tình trạng loãng xương. các vấn đề như loãng xương hoặc loãng xương.

Ngăn ngừa ung thư

Các loại rau họ cải có các hợp chất chứa lưu huỳnh được gọi là glucosinolate. Các hợp chất này có thể ngăn ngừa ung thư ở các giai đoạn phát triển khác nhau đối với ung thư phổi, đại trực tràng, vú và tuyến tiền liệt. Khối u ác tính, ung thư thực quản và ung thư tuyến tụy cũng có thể được ngăn ngừa. Đối với phụ nữ, loại rau này đặc biệt hiệu quả trong việc ngăn ngừa ung thư vú. Tuy nhiên, cần chú ý không nấu rau quá chín, vì đôi khi cách chế biến cũng làm giảm lượng glucosinolate.

Hỗ trợ điều trị tiểu đường, cải thiện chức năng gan

Lượng chất xơ trong rau xanh sẽ kiểm soát tốt lượng đường trong máu, giúp người bệnh tiểu đường tuýp 1 và tuýp 2 duy trì sức khỏe với các chỉ số lipid và insulin ổn định. Không chỉ vậy, chất chống oxy hóa có tên axit alpha-lipoic có trong loại rau này còn có thể làm giảm nồng độ glucose, tăng độ nhạy insulin và ngăn ngừa những thay đổi liên quan đến stress oxy hóa ở những người không khỏe mạnh. Ngoài ra, thành phần còn hỗ trợ tái tạo mô gan, cải thiện và duy trì chức năng gan.

Tham Khảo Thêm:  Nước dừa tươi – thức uống tuyệt hảo bảo vệ sức khỏe

Tốt cho da và tóc

Không chỉ tốt cho sức khỏe, rau xanh còn đặc biệt có lợi cho việc chăm sóc da và tóc ở phụ nữ. Với hàm lượng vitamin A cao, rau xanh sẽ giúp giữ ẩm tốt cho tóc nhờ quá trình sản xuất bã nhờn ổn định. Vitamin A cũng rất quan trọng đối với sự phát triển của tất cả các mô trong cơ thể, đồng thời hỗ trợ hệ thống miễn dịch và chức năng của mắt. Ngoài ra, vitamin C có trong rau xanh còn giúp xây dựng và duy trì lượng collagen, tạo nên cấu trúc cho da và tóc. Tình trạng rụng tóc cũng được cải thiện rõ rệt khi cơ thể được cung cấp đầy đủ chất sắt từ thực phẩm như rau xanh.

Cải thiện tâm trạng, giúp bạn ngủ ngon hơn

Rau bina chứa choline – chất dẫn truyền thần kinh quan trọng. Choline giúp cải thiện tâm trạng, giấc ngủ, hiệu suất cơ bắp và chức năng ghi nhớ của não. Thành phần này cũng hỗ trợ duy trì cấu trúc của màng tế bào, dẫn truyền các xung thần kinh, hấp thụ chất béo và giảm viêm mãn tính.

Ngoài ra, thành phần folate trong choline còn giúp điều trị trầm cảm và ngăn ngừa sự hình thành homocysteine ​​- một loại hormone gây ra bệnh tim và đột quỵ. Đây là hormone được tìm thấy trong hàm lượng homocysteine ​​cao ở những người bị rối loạn lưỡng cực và trầm cảm, nghiện rượu. Do đó, tiêu thụ folate có thể làm giảm nguy cơ mắc các triệu chứng trầm cảm.

Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

Ăn nhiều rau xanh có thể giúp cải thiện tâm trạng

Mẹo để làm cho rau xanh phù hợp với chế độ ăn uống của bạn

Dưới đây là một số gợi ý cách chế biến các món ăn tốt cho sức khỏe với rau xanh, tham khảo ngay để thay đổi khẩu vị hàng ngày giúp quá trình ăn kiêng hiệu quả hơn:

Sử dụng rau xanh để làm salad

Với cải bó lớn, bạn cắt bỏ phần cuống rồi rửa sạch, xếp đều các lá. Tiếp đến, dùng dao cắt xéo thành từng miếng dài khoảng 3-5 cm rồi trộn với các loại nước sốt tùy thích và một số loại rau ăn kèm như cà chua bi, dưa chuột. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết hợp thêm các nguyên liệu khác như thịt hun khói hay dăm bông để món ăn thêm dinh dưỡng.

Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

Xà lách bắp cải

Tham Khảo Thêm:  3 bài tập giảm đau lưng cho dân văn phòng cực hiệu quả

Sử dụng rau xanh để làm bánh cuộn

Để đảm bảo an toàn cho sức khỏe, bạn phải chần rau qua nước nóng trước khi làm nem. Nếu muốn rau giữ được độ tươi và màu xanh đẹp mắt, bạn nên ngâm rau vào nước đá lạnh sau khi vớt ra khỏi nồi chần. Cuối cùng, bạn chỉ cần chuẩn bị thêm bánh tráng, rau thơm ăn kèm với thịt bò, heo hoặc tôm và pha một bát nước mắm tỏi ớt là đã có một món ăn hấp dẫn.

Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

Dùng rau xanh để cuốn hoặc nấu canh

Trên đây là những thông tin cần biết và giá trị dinh dưỡng cũng như lợi ích sức khỏe của rau chùm ngây. Để giữ rau tươi, bảo quản trong túi kín, để trong tủ lạnh và sử dụng trong vòng 5 ngày. Ngoài ra, bạn nhớ chỉ rửa rau khi sử dụng, tránh rửa trước rồi không dùng ngay sẽ khiến rau bị teo và nhanh hỏng. Quan trọng nhất là khi rửa rau cần rửa kỹ hoặc ngâm kỹ để loại bỏ hết chất bẩn bám trên rau. Ngoài ra, để quá trình giảm cân không ảnh hưởng đến sức khỏe, ngoài chế độ dinh dưỡng, bạn nên xây dựng cho mình một chế độ tập luyện phù hợp. Chỉ có các bài tập thể dục mới giúp bạn giảm cân nhanh chóng, hiệu quả mà không gây hại cho sức khỏe.

Gửi bởi: Hồ Nhân

Từ khóa: Bắp cải giàu dinh dưỡng, phòng nhiều bệnh

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Cải rổ giàu dinh dưỡng, ngăn ngừa nhiều bệnh tật . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy