Bật mí cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Tại sao bạn nên hít thở sâu? Thở nông và nhanh ảnh hưởng tiêu cực đến cơ thể như thế nào? Hãy cùng tìm câu trả lời trong bài viết dưới đây.

Thở sâu có nhiều lợi ích. Nó giúp tạo sự bình tĩnh, giảm căng thẳng, lo lắng và hạ huyết áp. Trên thực tế, kỹ thuật hít thở sâu là cơ sở cho các phương pháp thiền định và chánh niệm. Ngoài ra, hơi thở lành mạnh giúp bạn xây dựng sức chịu đựng trong khi tập thể dục.

Thở sâu là gì?

Cách bạn thở có thể ảnh hưởng đến toàn bộ cơ thể, giúp điều chỉnh các chức năng quan trọng như nhịp tim và huyết áp. Nó giúp tăng cường cơ chế hoạt động của cơ thể để giảm căng thẳng cho cơ thể khi vận động.

Thở sâu cũng có thể được gọi là thở bụng hoặc bụng. Nó liên quan đến việc hít vào sâu và chậm qua mũi, làm đầy phổi bằng không khí khi bụng mở rộng.

Kiểu thở này có liên quan đến nhiều lợi ích sức khỏe, từ giảm căng thẳng đến hạ huyết áp. Mặc dù những lợi ích này ai cũng biết, nhưng do nhịp sống nhanh kết hợp với môi trường làm việc ít vận động, nhiều người có nhịp thở nhanh và nông.

Lâu dần, điều này còn gây áp lực lên phần thân trên của bạn, có thể làm thay đổi tư thế và gây hại cho sức khỏe của bạn. Nếu bạn là người thở nông, hoạt động thể chất thường xuyên và các buổi tập cơ thở ngắn có thể đảo ngược các triệu chứng này và giúp cải thiện chất lượng cuộc sống của bạn.

Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Thở sâu được sử dụng trong thiền định để giảm căng thẳng

Tham Khảo Thêm:  5 động tác yoga giúp hỗ trợ điều trị lạc nội mạc tử cung

Chúng ta nên thở như thế nào?

Không khí được hít vào và thở ra nhờ sự co bóp của các cơ hô hấp bao quanh phổi. Cơ hoành là cơ chính được sử dụng trong quá trình hít thở sâu. Nó là một cơ hình vòm nằm trong khung xương sườn bên dưới ngực. Trong quá trình hít vào, cơ hoành co lại để tạo khoảng trống trong khoang ngực cho phổi nở ra.

Các cơ liên sườn nằm giữa các xương sườn giúp cơ hoành nâng lồng ngực lên để cho nhiều không khí vào phổi hơn. Các cơ khác quanh cổ và xương đòn hỗ trợ các cơ liên sườn nếu hơi thở bị suy giảm và tăng tốc độ cũng như số lần chuyển động của ngực.

Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Hít thở sâu nâng lồng ngực và mở rộng phổi để hít vào nhiều không khí hơn

Những yếu tố ảnh hưởng đến nhịp thở?

Nhịp thở có thể thay đổi theo độ tuổi, cân nặng, khả năng chịu đựng khi tập thể dục và sức khỏe nói chung. Đối với một người trưởng thành bình thường, nhịp thở bao gồm 12-18 nhịp thở/phút. Tuy nhiên, một số yếu tố có thể làm suy giảm chức năng hô hấp và dẫn đến thở nông và nhanh.

Cơn đau đột ngột hoặc mãn tính có thể kích hoạt một phần của hệ thống thần kinh, từ đó điều chỉnh nhiều hệ thống trong cơ thể bao gồm hơi thở, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Căng thẳng mãn tính và những cảm xúc mạnh mẽ như tức giận hoặc sợ hãi kích hoạt phản ứng chiến đấu hoặc bỏ chạy cũng có thể làm suy giảm hơi thở của bạn.

Tham Khảo Thêm:  Tác hại khôn lường mà axít béo no có thể ảnh hưởng tới gymer

Tư thế xấu cũng góp phần gây rối loạn chức năng hô hấp. Điều này thường thấy ở những người dành nhiều thời gian ngồi mỗi ngày. Lưng gù và đầu hướng về phía trước khiến các cơ xung quanh ngực căng ra. Điều này hạn chế khả năng mở rộng của lồng ngực và ngăn bạn hít thở sâu.

Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Tư thế là một yếu tố ảnh hưởng đến hơi thở của bạn

Làm thế nào để tư thế và hơi thở ảnh hưởng đến chuyển động?

Thở bằng ngực phụ thuộc vào các cơ phụ quanh cổ và xương đòn thay vì cơ hoành. Nếu bạn kết hợp kiểu thở này với tư thế xấu, hầu hết các cơ ở phần thân trên của bạn không thể hoạt động bình thường.

Bạn ngồi càng lâu, cơ thể bạn càng ít có khả năng chống lại trọng lực và càng khó duy trì cốt lõi khỏe mạnh, ổn định. Các cơ xung quanh ngực căng quá mức gây ra bướu và đầu nghiêng về phía trước. Điều này làm suy yếu lưng bằng cách cản trở các cơ giúp duy trì tư thế thẳng đứng.

Các cơ quá chặt có thể gây mất vững vai và hội chứng sacroiliac. Sự căng thẳng có thể cản trở các cơ và dây chằng cho phép xương bả vai di chuyển tự do.

Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Giữ thẳng lưng sẽ giúp bạn hít thở sâu dễ dàng hơn

Tăng cường thở đúng cách

Thở sâu, chậm, đều đặn làm tăng sự ổn định của cơ thể, cải thiện sức bền khi tập luyện cường độ cao, đồng thời giảm mỏi cơ và chấn thương. Mục tiêu của bạn là giữ thăng bằng và hít thở.

Tham Khảo Thêm:  19 thực phẩm hỗ trợ bạn đánh bại bệnh Lupus ban đỏ hệ thống

Một cách tốt để tập thở cân bằng là hít một hơi thật sâu, đếm đến 4 và thở ra thật mạnh, đếm đến 4. Nếu bạn không chắc mình có đang thở nông hay không, hãy ngay lập tức đặt lòng bàn tay lên bụng. lồng ngực và thở ra.

Hít một hơi thật sâu và làm theo chuyển động của tay bạn. Nếu tay của bạn di chuyển khi bụng của bạn mở rộng, thì bạn đang thở đúng cách.

Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn

Đặt tay lên bụng và cảm nhận hơi thở sâu

Nếu tay của bạn di chuyển một chút, nhưng vai của bạn được nâng lên, bạn có thể thử các bài tập thở để tăng cường cơ bắp và củng cố kỹ thuật thở đúng. Ngoài ra, thực hiện các bài tập thở sâu cùng với tập thể dục có thể làm tăng sức mạnh của cơ hô hấp.

Các kỹ thuật thở như thở xoắn ốc (còn gọi là thở bụng) có thể được sử dụng để phát triển đầy đủ chức năng của phổi bằng cách kiểm soát nhịp thở. Nếu bạn bị rối loạn thần kinh, bệnh phổi hoặc chấn thương, bạn có thể mua máy thở để tăng thể tích phổi và kích thích hít thở sâu.

Gửi bởi: Tiêu Tiêu

Từ khóa: Khám phá cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Bật mí cách hít thở sâu để cải thiện sức khỏe và tư thế của bạn . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy