Bạn có đang chọn sai khẩu phần các món ăn hàng ngày?

Chọn nhiều nguyên liệu thôi chưa đủ, muốn có bữa ăn đủ chất và tốt cho sức khỏe, bạn cũng phải tránh chọn nhầm khẩu phần ăn. Vì vậy, để đảm bảo cung cấp đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những thông tin hữu ích trong bài viết này.

Cho dù đó là thực phẩm tốt cho sức khỏe, bạn vẫn có thể chọn sai thành phần của mỗi loại trong bữa ăn, khiến chúng trở nên không hiệu quả nếu bạn yêu thích và thêm quá nhiều. Dưới đây là các loại thực phẩm phổ biến trong chế độ ăn uống hàng ngày của bạn cùng với khẩu phần khuyến nghị của từng loại để đảm bảo bạn có được chế độ dinh dưỡng tốt nhất.

Chọn sai khẩu phần trong các loại thực phẩm phổ biến

1. Ngũ cốc

Nếu bạn đang chọn ngũ cốc cho bữa sáng hàng ngày, bạn đã bao giờ đo lượng ngũ cốc mình đang dùng chưa? Trên thực tế, chúng ta thường chọn sai khẩu phần ngũ cốc do không kiểm tra kỹ hướng dẫn khẩu phần và đổ trực tiếp ngũ cốc vào bát nên khó kiểm soát lượng dùng.

Theo khuyến nghị của Hiệp hội Tiểu đường Hoa Kỳ, khẩu phần ngũ cốc nguyên hạt được khuyến nghị là ¾ cốc. Do đó, nếu bạn cho ngũ cốc trực tiếp vào bát, có thể bạn đang ăn 2-3 khẩu phần mỗi bữa.

2. Thịt gà nạc

Thịt gà là một trong những nguồn cung cấp protein nạc rất tốt cho sức khỏe, đặc biệt với những người thường xuyên vận động thì cần bổ sung một lượng protein lớn hơn để cơ thể hồi phục.

Tuy nhiên, dù nhu cầu protein hàng ngày khá cao nhưng bạn nên chia đều các bữa ăn để chỉ hấp thụ đủ lượng protein cần thiết. Khẩu phần gà được khuyến nghị cho mỗi bữa ăn là 27-36g thịt gà nạc, có kích thước bằng một bộ bài. Nhiều người có thể dùng lòng bàn tay để chọn đúng cỡ gà.

Tham Khảo Thêm:  Tiết lộ 7 bài tập cơ tam đầu hiệu quả nhất hiện nay

Với ức gà đóng gói, bạn cần kiểm tra trọng lượng của chúng. Nhiều nhà cung cấp có thể bán những miếng ức gấp đôi hoặc gấp ba khẩu phần, khiến bạn dễ ăn quá nhiều nếu nấu chín nguyên con.

3. Kem béo dạng bột

Bạn có đang chọn sai phần trong các món ăn hàng ngày?

Bạn nên hạn chế uống cà phê với kem để tránh thừa đường

Uống cà phê nhiều hay ít tùy thuộc vào thói quen, khẩu vị và mức độ nghiện caffein của mỗi người. Tuy nhiên, với cà phê có thêm đường, sữa và kem, bạn có nguy cơ tăng lượng đường nạp vào nếu chọn sai khẩu phần.

Một phần kem lỏng được khuyến nghị là 1 muỗng canh. Điều này sẽ dễ kiểm soát hơn nếu bạn tự pha cà phê tại nhà. Tuy nhiên, nếu mua ở cửa hàng, bạn nhất định nên hạn chế đồ uống có kem và theo dõi số cốc mình uống mỗi ngày.

4. Bánh mì kẹp thịt

Cả burger bò và gà đều có thể bổ sung protein, nhưng nếu tính khẩu phần là khẩu phần thịt, bạn sẽ bỏ qua hàm lượng calo khổng lồ mà cơ thể hấp thụ trong mỗi chiếc burger.

Khoảng 113 g bánh mì kẹp thịt bít tết lớn hơn một chút so với khẩu phần thịt bò khuyến nghị là 85 g, nhưng nhiều loại bánh mì kẹp thịt thức ăn nhanh thường phục vụ 150-200 g thịt, khiến bạn có lượng thịt và calo gấp đôi mức bình thường.

5. Sốt salad

Salad chắc chắn là một trong những món ăn lành mạnh nhất nếu bạn không chọn loại nước xốt nhiều chất béo hoặc nhiều đường. Nước xốt salad đôi khi có thể bổ sung nhiều calo hơn cho món salad so với các món ăn khác.

Vì vậy, bạn nên chọn những loại nước chấm tốt cho sức khỏe và chỉ dùng một lượng vừa đủ cho mỗi bữa ăn. Một khẩu phần nước sốt salad được khuyến nghị là hai muỗng canh.

Tham Khảo Thêm:  Tác dụng của sữa ong chúa mọi người cần biết đến

6. Bánh mì

Bạn có đang chọn sai phần trong các món ăn hàng ngày?

Có nhiều loại bánh mì chỉ nên dùng cho một lát

Bạn có nghĩ rằng chỉ cần ăn một chiếc bánh sandwich ngũ cốc nguyên hạt là đủ dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe? Trên thực tế, mặc dù tốt cho sức khỏe hơn thực phẩm chế biến sẵn, nhưng nhiều loại bánh mì nguyên hạt có thể cung cấp hàm lượng calo khác nhau.

Vì vậy, một ổ bánh không bằng một phần ăn. Cách tốt nhất để tránh chọn nhầm khẩu phần là kiểm tra khẩu phần khuyến nghị trên bao bì. Với nhiều loại bánh mì, dựa trên hàm lượng dinh dưỡng và thành phần, đôi khi 1 lát bánh mì chỉ bằng 1 phần ăn. Quý khách vui lòng tham khảo và chọn loại bánh phù hợp với khẩu vị của mình.

7. Trái cây

Một khẩu phần trái cây tươi tốt cho sức khỏe là một sự thay thế tuyệt vời cho các món tráng miệng có đường và béo.

Đối với trái cây, bạn sẽ cần kiểm soát khẩu phần nghiêm ngặt hơn nếu đang theo dõi lượng calo hoặc lượng đường của mình, vì nhiều loại trái cây có lượng đường rất cao.

Chẳng hạn với trái nhỏ, một chùm nho đôi khi là quá đủ đường. Khẩu phần nho khuyến nghị chỉ là 16 quả!

8. Nước giải khát

Đồ uống có đường thường cực kỳ hấp dẫn và dễ khiến chúng ta chọn nhầm khẩu phần. Đặc biệt là khi bạn uống tại máy bán nước giải khát hoặc mua chai lớn.

Không chỉ bằng cách thêm đường mà ngay cả khi chọn soda ăn kiêng, bạn vẫn có thể tăng lượng calo nạp vào. Một phần nước giải khát được khuyến nghị là 350 ml.

Lưu ý khi xác định khẩu phần ăn

Nếu bạn thực sự quan tâm đến chế độ ăn uống của mình hoặc những gì bạn ăn có ảnh hưởng ít nhiều đến cơ thể, bạn nên cân nhắc kỹ khẩu phần ăn của mình, kể cả khẩu phần lành mạnh.

Tham Khảo Thêm:  Những món ăn vặt giảm cân chỉ 100 calorie bạn có thể thử ngay

Đôi khi, chỉ dựa vào mắt thường hoặc thông tin ghi trên bao bì cũng có thể khiến bạn chọn nhầm phụ tùng. Nhiều thương hiệu cung cấp khẩu phần dựa trên lượng tiêu thụ mà khách hàng thường tiêu thụ, chứ không phải khẩu phần khuyến nghị.

Vì vậy, cách tốt nhất là tìm hiểu khẩu phần của những loại thực phẩm bạn hay dùng và sử dụng cân điện tử nhà bếp hoặc thiết bị đo lường để có khẩu phần chính xác nhất.

Bạn có đang chọn sai phần trong các món ăn hàng ngày?

Sử dụng cân nhà bếp để kiểm soát chính xác khẩu phần cho mỗi bữa ăn

Nhiều chế độ ăn kiêng như tăng cơ hay giảm cân cũng sẽ có khẩu phần khác nhau, vì vậy bạn nên tập trung vào thứ mình muốn rồi theo dõi khẩu phần khuyến nghị phù hợp nhất để cung cấp dinh dưỡng mỗi ngày.

Bạn cũng có thể cài đặt mức calo trong các ứng dụng điều khiển, chúng sẽ giúp bạn đo lường và điều chỉnh lượng calo tiêu thụ trong mỗi bữa ăn, có lợi hơn cho sức khỏe.

Việc chọn sai khẩu phần ăn là cực kỳ phổ biến vì chúng ta thường bám vào thực đơn, thành phần hoặc xếp hạng trực quan làm hạn chế độ chính xác của từng loại thực phẩm. Hãy ghi nhớ khẩu phần khuyến nghị ở trên để ăn uống lành mạnh hơn mỗi ngày nhé!

Bạn có thể theo dõi thông tin tập luyện và dinh dưỡng mới nhất trên blog của chúng tôi và bắt đầu tập luyện ngay hôm nay với lời khuyên và hướng dẫn của một PT có kinh nghiệm trong ứng dụng của chúng tôi.

Gửi bởi: Nguyễn Tuệ Tâm

Keywords: Bạn có đang chọn sai khẩu phần trong các món ăn hàng ngày?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Bạn có đang chọn sai khẩu phần các món ăn hàng ngày? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy