Bạn có biết quả mít bổ dưỡng thế nào không?

Loại trái cây thơm ngon, bổ dưỡng sẽ là món trái cây tuyệt vời dành cho bạn. Bạn sẽ ngạc nhiên khi biết loại trái cây này tốt như thế nào!

Mít là loại trái cây phổ biến ở Việt Nam với hai dạng chính là khô và mềm. Vậy mít có nhiều giá trị dinh dưỡng và tốt cho sức khỏe hay không, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Giá trị dinh dưỡng của mít

Thành phần dinh dưỡng trong một chén (165 g) mít:

  • Calo: 157
  • Chất béo: 1g
  • Chất đạm: 2,8g
  • Carbohydrate: 38 g
  • Vitamin A: 10% DV (giá trị hàng ngày)
  • Vitamin C: 18% DV
  • Thiamine: 3% DV
  • Riboflavin: 11% DV
  • Niacin: 3% DV
  • Vitamin B6: 9% DV
  • Folate: 6% DV
  • Canxi: 6% DV
  • Sắt: 6% DV
  • Magiê: 15% DV
  • Phốt pho: 6%
  • Kali: 14% DV
  • Kẽm: 5% DV
  • Đồng: 15% DV
  • Mangan: 16% DV
  • Selen: 1%
  • Nước: 121 g

carbohydrate

Hầu hết lượng calo mà mít cung cấp đến từ carbohydrate. Trong 165 g trái cây có chứa tới 38 g carbohydrate, trong đó bao gồm 2,5 g chất xơ và 32 g đường.

Mít có chỉ số đường huyết là 75, thuộc loại cao, có thể nhanh chóng làm tăng lượng đường trong máu. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể yên tâm một phần vì đây là loại đường tự nhiên có trong trái cây.

Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào không?

Mập

Mít rất ít chất béo, chỉ khoảng 1 g mỗi cốc. Nhờ hàm lượng chất béo thấp, không chứa chất béo bão hòa và chất béo chuyển hóa nên mít được coi là thực phẩm tốt cho tim mạch.

Chất đạm

Mít thường được dùng làm chất đạm thay thế thịt trong các món ăn chay và nhiều món ăn chính khác. Tuy nhiên, về hàm lượng, cùng một chén trái cây chỉ cung cấp 3g protein, so với thịt có thể cung cấp tới 20g. Mặt khác, mít cũng là loại thực phẩm chứa nhiều protein hơn các loại trái cây khác.

Tham Khảo Thêm:  Các bài tập cho dân văn phòng bạn hãy tham khảo ngay!

Vitamin và các khoáng chất

Có thể bạn sẽ ngạc nhiên về hàm lượng dinh dưỡng dồi dào mà mít mang lại đấy! Mít chứa nhiều kali và vitamin C, là thực phẩm bổ sung tuyệt vời cho những ai muốn tăng hàm lượng các chất dinh dưỡng này. Ngoài ra, mít còn chứa một lượng đáng kể vitamin A, magie, mangan và đồng.

Lợi ích sức khỏe của mít

Thêm mít vào chế độ ăn uống của bạn sẽ mang lại cho bạn một nền tảng sức khỏe tuyệt vời nhờ vào nhiều loại chất dinh dưỡng thiết yếu có trong loại quả này.

Ăn trái cây chua hỗ trợ sức khỏe tim mạch

Mít không chứa chất béo bão hòa và giàu chất xơ, phù hợp với chế độ ăn khuyến nghị của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ. Một chế độ ăn giàu chất xơ sẽ giúp giảm mức cholesterol lên đến 10%. Vì vậy, nếu bạn bị cholesterol cao, hãy cân nhắc bổ sung mít vào chế độ ăn uống của mình.

Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào không?

Mít cung cấp kali giúp điều hòa huyết áp, giảm nguy cơ đau tim hoặc đột quỵ. Ngoài ra, hàm lượng vitamin C trong mít sẽ giúp ngăn ngừa mảng xơ vữa động mạch.

Tăng khả năng miễn dịch

Vitamin C trong trái cây sấy khô giúp hỗ trợ hệ thống miễn dịch, điều trị tổn thương tế bào và giúp cơ thể hấp thụ nhiều chất dinh dưỡng quan trọng khác như sắt.

Chất dinh dưỡng này cũng tốt nhất cho những người thường xuyên tiếp xúc với khói thuốc lá, tập thể dục nhiều hoặc bị cảm lạnh nặng. Vitamin C làm giảm tỷ lệ mắc bệnh cảm lạnh thông thường lên đến 50%. Chúng cũng kích thích sản xuất collagen, rất hữu ích cho việc chữa lành vết thương.

Mít có thể cải thiện giấc ngủ

Magie sẽ làm tăng chất lượng giấc ngủ và giảm tỷ lệ mất ngủ hiệu quả, đặc biệt là ở người lớn tuổi. Bạn có thể ăn mít để đáp ứng đủ lượng magie cần thiết, đạt tiêu chuẩn 300-350 mg magie mỗi ngày.

Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào không?

Mỗi chén mít chỉ cung cấp khoảng 15% giá trị magie hàng ngày, nhưng bạn vẫn có thể bổ sung nó khi kết hợp với nhiều loại thực phẩm khác.

Tham Khảo Thêm:  8 thói quen ăn uống lành mạnh của các quốc gia vòng quanh thế giới – Bạn cũng có thể làm theo

Cải thiện sức khỏe của xương

Mangan là một vi chất dinh dưỡng cần thiết cho sự hình thành xương. Các nghiên cứu ở phụ nữ mãn kinh đã chỉ ra rằng nồng độ mangan trong huyết thanh cao hơn có liên quan tích cực đến mật độ xương và giảm nguy cơ gãy xương.

Giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2

Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào không?

Bạn nên ưu tiên ăn trái cây tươi hơn uống nước ép để tăng cường chất xơ

Thỉnh thoảng thay thịt bằng mít là cách giảm calo và chất béo bão hòa hiệu quả, đồng thời bổ sung nhiều chất xơ và các vi chất có lợi cho cơ thể.

Sự kết hợp của việc ăn ít chất béo bão hòa và nhiều chất xơ có liên quan đến việc cải thiện độ nhạy insulin. Thực hiện theo chế độ ăn kiêng như vậy sẽ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 một cách tích cực.

Cách sử dụng và chế biến mít

Mùa nào ăn mít ngon nhất?

Quả tươi ngon nhất thường rơi vào đầu mùa hè, khoảng tháng 5, tháng 6 trong năm tùy theo giống và kéo dài đến tháng 9, tháng 10. Bạn có thể chọn những quả tươi vừa chín tới, hương vị đậm đà.

Ngoài trái cây tươi, nhiều nước còn sản xuất trái cây đông lạnh, đóng hộp để dùng quanh năm nhưng những loại trái cây này có thể chứa nhiều đường và chất bảo quản có hại. Vì vậy, bạn nên hạn chế hoặc kiểm tra kỹ trước khi sử dụng các sản phẩm này.

Sơ chế và bảo quản mít đúng cách

Đầu tiên là bạn cần chọn đúng nguồn mít đảm bảo an toàn, không phun thuốc. Trái cây tươi cắt sẵn có thể bảo quản trong tủ lạnh từ 3-5 ngày.

Bạn có thể bảo quản mít chưa mở ở nơi thoáng mát, tránh làm rơi hoặc để dưới ánh nắng trực tiếp.

Mách nhỏ cho những ai thích chia sẻ và bảo quản trong tủ lạnh: Rửa sạch quả và đầu cuống, thoa một chút dầu lên dao rồi gọt vỏ, giữ nguyên lớp xơ, bỏ lõi. . Sau đó cắt thành khối nhỏ và bảo quản trong tủ lạnh. Nhờ đó, bạn có thể bảo quản trái cây tươi lâu hơn mà không lo bị đóng nắp hay chảy nước.

Tham Khảo Thêm:  Bật mí lợi ích và cách thực hiện tư thế nửa vầng trăng

Ứng dụng của mít trong chế biến món ăn

Thông thường, bạn có thể tách múi, bỏ hạt và ăn trực tiếp từng miếng để thưởng thức hương vị tự nhiên của chúng. Ngoài ra, bạn có thể cho mít vào các món tráng miệng như chè, kem, sinh tố hay ăn kèm với sữa chua và nhiều loại trái cây khác.

Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào không?

Xơ mít có thể được thêm vào các món ăn ngon trong ẩm thực Việt Nam

Trong ẩm thực Việt Nam, mít ít được thêm vào các món mặn. Tuy nhiên, sợi mít mặn được sử dụng nhiều trong các món luộc, xào để mang đến hương vị mới lạ, thơm ngon. Ngoài ra, hạt mít còn được luộc để tạo nên một món ăn vặt thêm ngon miệng.

Ở nước ngoài, sản phẩm đóng hộp thường được chọn để bổ sung vào các món ăn chính thay thịt hoặc dùng làm nguyên liệu chính cho các món chay, bởi khi nấu chín, thịt quả sẽ có kết cấu gần giống thịt.

Cẩn thận khi ăn mít

Mặc dù dị ứng mít khá hiếm nhưng vẫn có một số người nhạy cảm với dị ứng trái cây nhiệt đới, đặc biệt là mủ mít.

Một số chuyên gia tin rằng một số chất trong mít sẽ phản ứng với các loại thuốc được sử dụng trong quá trình phẫu thuật, khiến bạn rơi vào trạng thái buồn ngủ. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi dùng mít nếu bạn đang điều trị bệnh.

Mít có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe mà hương vị của loại quả này cũng rất tuyệt. Vậy bạn còn mong gì mà không bổ sung trái cây vào chế độ ăn của mình?

Gửi bởi: Hương Nguyễn

Từ khóa: Bạn có biết mít bổ dưỡng như thế nào?

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết Bạn có biết quả mít bổ dưỡng thế nào không? . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy