8 thực phẩm cung cấp năng lượng rất tốt cho người tập gym

So với nước tăng lực đóng hộp, thực phẩm cung cấp năng lượng tự nhiên là lựa chọn tuyệt vời để bạn có đủ năng lượng vận động cho ngày mới. Hãy cùng nhau tìm hiểu trong bài viết này.

Hoạt động liên tục có thể khiến bạn cảm thấy mệt mỏi, kiệt sức và không muốn tập thể dục. Trong những trường hợp như vậy, nhiều người thường lựa chọn nước tăng lực để duy trì sự tỉnh táo và tiếp tục làm việc.

Tuy nhiên, lượng đường và chất kích thích trong những loại đồ uống này hoàn toàn không tốt cho người tập. Thay vào đó, hãy chọn những thực phẩm tăng cường năng lượng tự nhiên sẽ giúp cơ thể bạn chuẩn bị và tập luyện hiệu quả và khỏe mạnh hơn.

Thực phẩm tăng lực cho người tập gym

Ăn các thực phẩm tăng cường năng lượng lành mạnh sẽ cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng giúp bạn bổ sung năng lượng và duy trì sự tỉnh táo.

1. Ngày

8 thực phẩm cung cấp năng lượng cực tốt cho người tập gym

Chọn các sản phẩm chà là tự nhiên sẽ giúp bạn tăng cường năng lượng mà không cần quá nhiều đường

Chà là là loại trái cây có vị ngọt tự nhiên, thích hợp cho người tập giữ và ăn bất cứ lúc nào để cơ thể luôn tràn đầy năng lượng.

Không chỉ có vị ngọt dịu, chà là còn cung cấp nguồn năng lượng nhanh chóng, đồng thời, chúng còn chứa hàm lượng kali rất cao, gần gấp đôi so với chuối. Kali đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình chuyển hóa năng lượng và co cơ.

Bạn có thể ăn chà là đã qua chế biến trực tiếp hoặc sử dụng chà là, các loại hạt và trái cây sấy khô để tạo thành các thanh năng lượng sử dụng trong quá trình tập luyện.

2. Sinh tố rau củ quả

Sinh tố từ rau lá xanh và trái cây sẽ bổ sung một lượng lớn vitamin và khoáng chất, cùng chất chống oxy hóa giúp bạn có một ngày mới tràn đầy năng lượng.

Bạn có thể làm sinh tố kết hợp nhiều loại thực phẩm tăng cường năng lượng: rau xanh, trái cây đông lạnh và các nguyên liệu không hoặc ít calo như sữa chua.

Các loại rau lá xanh rất giàu chất sắt, chúng giúp các tế bào hồng cầu vận chuyển oxy đi khắp cơ thể, cần thiết cho quá trình sản xuất năng lượng.

Tham Khảo Thêm:  9 lợi ích sức khỏe có thể bạn chưa biết về tảo xoắn 

Các loại trái cây giàu vitamin C, chẳng hạn như đu đủ và xoài, cũng có thể tăng cường mức năng lượng, đồng thời át đi mùi vị của rau, giúp món sinh tố của bạn ngon hơn. Vitamin C giúp duy trì hoạt động của tuyến thượng thận, điều chỉnh các hormone và mức năng lượng liên quan đến căng thẳng. Ngoài ra, vitamin C là nhiên liệu cần thiết để hấp thụ sắt từ rau lá xanh.

3. Trái cây hỗn hợp và hạt khô

8 thực phẩm cung cấp năng lượng cực tốt cho người tập gym

Trái cây và các loại hạt giúp bổ sung nhiều dưỡng chất cần thiết để tái tạo và duy trì năng lượng tập luyện

Hỗn hợp các loại thực phẩm tăng cường năng lượng như quả hạch, hạt, trái cây sấy khô và sô cô la đen là nguồn bổ sung năng lượng tuyệt vời và cực kỳ thích hợp cho người tập thể dục.

Thay vì mua các hỗn hợp làm sẵn chứa nhiều đường, bạn có thể mua các loại thực phẩm yêu thích của mình để trộn và kết hợp. Nhìn chung, các loại hạt như hạt bí ngô và hạnh nhân cung cấp hàm lượng magie cao, một khoáng chất cần thiết cho hơn 300 phản ứng sinh hóa trong cơ thể, đồng thời cũng ảnh hưởng đến mức năng lượng của bạn.

Ngoài ra, các loại hạt kết hợp với trái cây sấy khô không đường như xoài, mơ, nho khô sẽ cung cấp protein và chất xơ, giúp ổn định đường huyết, điều hòa năng lượng, bổ sung nhanh chóng và dự trữ năng lượng lâu dài. Thêm một ít sô cô la không chỉ cung cấp cho bạn năng lượng mà tâm trạng của bạn cũng sẽ được cải thiện.

4. Cá hồi

Cá hồi là nguồn cung cấp omega-3 tự nhiên, giúp cải thiện sức khỏe tim mạch, tăng mức độ EPA và DHA trong não, từ đó giúp tăng cường năng lượng và sự tập trung. Lượng vitamin B12 trong cá hồi cũng hỗ trợ cung cấp năng lượng cho cơ thể.

Ngoài ra, thực phẩm tăng lực này còn cung cấp tyrosine, một loại axit amin ảnh hưởng đến các hormone như norepinephrine, epinephrine và dopamine, giúp cải thiện tâm trạng, năng lượng và sự tỉnh táo.

5. Matcha

8 thực phẩm cung cấp năng lượng cực tốt cho người tập gym

Matcha chứa caffein và nhiều loại axit amin giúp cơ thể tỉnh táo, tràn đầy năng lượng mà không gây hại cho sức khỏe.

Matcha là một loại bột trà xanh nghiền mịn được làm từ lá trà. So với các loại trà xanh chứa caffein tự nhiên, matcha là thực phẩm giúp tăng cường năng lượng và no lâu hơn.

Axit amin l-theanine hoạt động hiệp đồng với caffein có trong matcha để tạo ra nhiều năng lượng hơn đồng thời loại bỏ các tác dụng phụ tiêu cực từ chất kích thích.

Tham Khảo Thêm:  Bỏ túi 6+ địa chỉ châm cứu ở Huế uy tín nhất

Matcha có thể dùng trong nấu ăn, dùng nóng – lạnh tùy sở thích hoặc thêm vào các món sinh tố xanh giúp bổ sung năng lượng hiệu quả cho những người luyện tập.

Lựa chọn thực phẩm tăng lực phù hợp sẽ giúp bạn duy trì sự tỉnh táo và cơ thể tràn đầy năng lượng để tập luyện hiệu quả mà không cần đến các loại nước tăng lực không tốt cho sức khỏe.

6. Kefir

Kefir là một trong những siêu thực phẩm lên men đậm đặc chất dinh dưỡng có chứa nhiều men vi sinh hơn sữa chua. Uống kefir hàng ngày có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch và sức chịu đựng của bạn.

Probiotic là vi khuẩn “tốt” sẽ giữ cho đường ruột của bạn khỏe mạnh. Điều này cải thiện sự hấp thụ chất dinh dưỡng và loại bỏ chất thải, giúp bạn cảm thấy tràn đầy năng lượng hơn.

Kefir cũng là một nguồn cung cấp vitamin B12 tăng cường năng lượng, thường được tìm thấy trong các chất bổ sung tăng cường năng lượng.

7. Dầu dừa

Mặc dù dầu dừa chứa một lượng lớn chất béo bão hòa, nhưng hơn 2/3 trong số đó là chất béo bão hòa triglyceride chuỗi trung bình. Không giống như các chất béo bão hòa chuỗi dài khác, chất béo trung tính chuỗi trung bình từ đường tiêu hóa đi thẳng đến gan, nơi chúng có thể được sử dụng như một nguồn năng lượng nhanh chóng. Ngoài ra, dầu dừa không cần mật đồng hóa nên dễ tiêu hóa hơn các chất béo khác. Với đặc tính trên, dầu dừa giúp tiết kiệm năng lượng vì quá trình tiêu hóa dầu dừa ít tác động đến hệ tiêu hóa.

8. Lúa mạch hữu cơ (barley lúa mạch)

Bằng cách tiêu thụ các loại thực phẩm ngũ cốc phổ biến như bánh mì trắng và mì ống cho bữa trưa, bạn thường cảm thấy uể oải vào buổi chiều. Chọn đúng loại ngũ cốc, ít qua chế biến và có chỉ số đường huyết thấp, có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng cần thiết để có sức khỏe tốt và năng lượng bền vững.

Lúa mạch hữu cơ có chỉ số đường huyết thấp nhất trong tất cả các loại ngũ cốc do hàm lượng chất xơ hòa tan cao. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp phân hủy chậm hơn thực phẩm có chỉ số đường huyết cao, đảm bảo lượng đường ổn định vào hệ thống của bạn và ổn định mức năng lượng. Lúa mạch hữu cơ cũng là một nguồn cung cấp sắt dồi dào, một khoáng chất thiết yếu để vận chuyển oxy và sản xuất năng lượng.

Tham Khảo Thêm:  Lạm dụng chất béo để lại hậu quả khôn lường như thế nào?

Bạn nên cân nhắc điều gì để tối đa hóa dinh dưỡng từ thực phẩm?

chế độ ăn uống khoa học

8 thực phẩm cung cấp năng lượng cực tốt cho người tập gym

Một chế độ ăn uống cân bằng là một trong những yếu tố quan trọng nhất trong việc bảo tồn năng lượng

Nếu bạn đang ăn kiêng, bạn đang giảm lượng chất dinh dưỡng nạp vào cơ thể. Vì hàm lượng calo thấp. Điều này vô tình dẫn đến sự trao đổi chất kém khi cơ thể cố gắng tiết kiệm năng lượng.

Kết quả là, những người biết thường có vẻ khá vô hồn. Quá trình trao đổi chất diễn ra chậm chạp đã vô tình làm tình trạng này trở nên tồi tệ hơn, cơ thể đốt cháy ít calo hơn, việc giảm cân cũng kém hiệu quả hơn. Và khi lượng calo tiêu thụ nhiều hơn, tăng cân là điều không có gì ngạc nhiên

Vì vậy, để duy trì nguồn năng lượng dồi dào và quá trình trao đổi chất ổn định, bạn phải đảm bảo bổ sung đủ lượng calo mà cơ thể cần trong một ngày. Giảm cân đúng thời điểm là cách tốt nhất để duy trì sức khỏe tốt. Do đó, bạn nên nhờ chuyên gia dinh dưỡng tư vấn xem nên bổ sung bao nhiêu calo mỗi ngày.

Đừng bỏ bữa sáng

Nhiều người dễ dàng bỏ bữa sáng. Vì họ cho rằng đó là cách tiết kiệm calo. Tuy nhiên, thói quen xấu này lại gây hại cho sức khỏe của bạn.

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng bữa sáng không chỉ hỗ trợ quá trình trao đổi chất diễn ra tích cực mà còn giúp bạn tỉnh táo và thoải mái cho đến bữa trưa.

một bữa ăn nhẹ tốt là gì?

Các bữa ăn nhẹ trong ngày có khả năng giúp cơ thể duy trì lượng đường trong máu và cung cấp đủ năng lượng cho một ngày dài. Nhịn ăn trong thời gian dài sẽ làm giảm lượng đường trong máu nên tạo cảm giác mệt mỏi, suy nhược và dễ nạp vào cơ thể những chất dinh dưỡng kém.

Một bữa ăn nhẹ với đầy đủ chất bột đường, chất đạm và chất béo sẽ cung cấp nguồn năng lượng lâu dài. Vì chất xơ, chất đạm và chất béo trong bữa ăn sẽ giúp đường thấm dần vào cơ thể nên hạn chế tình trạng mất năng lượng và ăn quá nhiều.

Gửi bởi: Triệu Bích Thủy

Từ khóa: 8 thực phẩm cung cấp năng lượng tuyệt vời cho người tập gym

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 8 thực phẩm cung cấp năng lượng rất tốt cho người tập gym . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy