7 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà tím

Cà tím là loại thực phẩm phổ biến và được sử dụng trong nhiều món ăn khác nhau trên thế giới, mỗi quốc gia sẽ có một phương pháp chế biến riêng. Mặc dù thường được coi là rau, nhưng chúng là trái cây nông nghiệp, vì chúng phát triển từ cây có hoa và chứa hạt. Ngoài tác dụng mang lại hương vị thơm ngon thanh nhẹ cho các món ăn, cà tím còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe và giúp ngăn ngừa một số bệnh nguy hiểm.

Hãy cùng bài viết dưới đây khám phá những lợi ích bất ngờ của loại thực phẩm này nhé!

Cà tím là gì?

7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của cà tím

Cà tím là một loại thực phẩm rất phổ biến trên toàn thế giới

Cà tím có tên khoa học là Solanaceae melongena, là một loài thực vật thuộc họ cà tím và được các nhà nghiên cứu xếp vào nhóm thực vật. Chúng được liên kết với các loại cây như cà chua, cà tím. Cây cà tím có hoa màu trắng, nhị vàng, khi hoa cái rụng sẽ phát triển thành quả cà tím. Quả chín dài khoảng 10-20 cm, hình thuôn dài, màu tím đặc trưng. Chúng có giá trị dinh dưỡng cao do các hợp chất anthocyanin chống oxy hóa được hiển thị trong màu tím đặc trưng của chúng.

Mặc dù hầu hết mọi người coi loại thực phẩm này là một loại rau, nhưng về mặt kỹ thuật, nó là một loại trái cây vì chúng chứa nhiều hạt nhỏ và mọc ra từ những bông hoa ăn được của cây. Cà tím được đặc biệt yêu thích bởi màu tím tươi, cùi dày, đôi khi có vị đắng đặc trưng nhưng dễ chịu và có thể chế biến thành nhiều món ăn hấp dẫn. Cà tím đã được thưởng thức trên khắp thế giới trong hàng ngàn năm như một phần của chế độ ăn uống lành mạnh, truyền thống của Trung Đông và Địa Trung Hải. Ngày nay, chúng được biết đến và yêu thích ở các quốc gia như Pháp, Ý, Úc, Israel, Ai Cập, Hoa Kỳ và trên toàn thế giới.

Đây là loại thực phẩm cung cấp nhiều chất dinh dưỡng bao gồm một lượng lớn chất chống oxy hóa, dinh dưỡng thực vật đặc biệt là các hợp chất phenolic, flavonoid như nasunin, nhiều loại vitamin và khoáng chất. lại. Nhờ hàm lượng nước và chất xơ cao trong trái cây, loại thực phẩm này chỉ cung cấp lượng calo rất thấp nên rất thích hợp cho những người đang ăn kiêng hoặc muốn giảm cân.

Trung Quốc, Ấn Độ, Iran, Ai Cập và Thổ Nhĩ Kỳ là những quốc gia chính trồng cà tím. Chỉ riêng Trung Quốc đã sản xuất khoảng 50% đến 60% sản lượng cà tím của thế giới. Một số loại cà tím bao gồm Trung Quốc, Ấn Độ, Sicilia và một số loại khác.

Thành phần dinh dưỡng của cà tím

7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của cà tím

Loại cây này là siêu thực phẩm với hàm lượng chất chống oxy hóa cực cao

Tham Khảo Thêm:  5 lỗi sai khi tập body weight tại nhà bạn cần tránh

Cà tím là siêu thực phẩm bổ dưỡng với nhiều lợi ích cho sức khỏe. Theo Dữ liệu dinh dưỡng quốc gia của USDA, 100 g thịt cà tím tươi chứa các chất dinh dưỡng sau:

  • Calo: 24
  • Carbohydrate: 5,7 g
  • Đạm: 1g
  • Chất béo: 0,19g
  • Folate: 22g
  • Niacin: 0,649 mg
  • Riboflavin: 0,037 mg
  • Thiamine: 0,039 g
  • Vitamin A: 27 IU
  • Vitamin C: 2,2 mg
  • Vitamin E: 0,3 mg
  • Vitamin K: 3,5g
  • Natri: 2 mg
  • Kali: 230 mg
  • Canxi: 9mg
  • Đồng: 0,082 mg
  • Sắt: 0,24 mg
  • Magiê: 14 mg
  • Kẽm: 0,16 mg

Cà tím rất ít calo và chất béo, nhưng giàu chất xơ hòa tan. 100 g cà chua tươi chỉ cung cấp 24 calo, nhưng đóng góp khoảng 9% RDA (lượng chất xơ được khuyến nghị hàng ngày). Các nghiên cứu được thực hiện tại Viện Sinh học của Đại học bang São Paulo, Brazil đã chỉ ra rằng các chất có trong cà tím có hiệu quả trong việc kiểm soát mức cholesterol trong máu.

Vỏ màu xanh đậm hoặc tím của loại thực phẩm này có một lượng đáng kể chất phytochemical và flavonoid phenolic được gọi là anthocyanin. Các nghiên cứu khoa học đã chỉ ra rằng các chất chống oxy hóa này có tác dụng chống ung thư, chống lão hóa, viêm nhiễm và thần kinh.

Ngoài ra, chúng còn chứa một lượng lớn nhiều loại vitamin B thiết yếu như axit pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B6) và thiamine (vitamin B1) và niacin (B3). Những vitamin này rất cần thiết cho cơ thể để hoàn thành quá trình chuyển hóa chất béo, protein và carbohydrate.

Hơn nữa, loại thực phẩm này còn là một nguồn khoáng chất tuyệt vời như mangan, đồng, sắt và kali. Enzyme chống oxy hóa superoxide dismutase yêu cầu sử dụng mangan. Kali là một chất điện giải nội bào quan trọng giúp chống lại tác dụng tăng huyết áp của natri.

Lợi ích sức khỏe của cà tím

7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của cà tím

Chúng hỗ trợ phòng ngừa hiệu quả nhiều căn bệnh nguy hiểm nhờ hàm lượng dinh dưỡng “khủng”.

Hỗ trợ chống viêm và chống oxy hóa

Một trong những lợi ích sức khỏe được nghiên cứu nhiều nhất của cà tím là nguồn chất chống oxy hóa phong phú. Theo các nghiên cứu, nasunin là một chất chống viêm và thu dọn gốc tự do có thể bảo vệ chống lại quá trình oxy hóa lipid. Quá trình này giúp cơ thể hấp thụ sắt và liên kết các phân tử này với các tác nhân kim loại độc hại, chẳng hạn như thủy ngân, asen và chì, sau đó có thể được loại bỏ khỏi cơ thể. Do đó, chúng mang lại tác dụng giải độc cho cơ thể.

Nasunin đã được chứng minh là có khả năng chống tổn thương DNA và màng tế bào vì nó có tác động tích cực đến thành tế bào. Nó cũng có khả năng bảo vệ lớp chất béo (hoặc lipid) của màng tế bào, giữ cho cấu trúc nguyên vẹn và ngăn ngừa đột biến hoặc chết tế bào.

Nếu không có đủ chất chống oxy hóa như nasunin trong cơ thể, chất độc và chất thải sẽ tích tụ và có thể dẫn đến một loạt bệnh, bao gồm ung thư, bệnh tim, viêm khớp và một loạt bệnh nguy hiểm khác.

Ngăn ngừa ung thư

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng có 13 loại axit phenolic với hàm lượng đáng kể trong cà tím. Các loại cà tím khác nhau có hàm lượng chất chống oxy hóa và chất phytochemical khác nhau, nhưng tất cả đều có khả năng chống ung thư.

Tham Khảo Thêm:  Cách hít thở khi bơi và những vấn đề bạn rất dễ gặp phải

Những thực phẩm này chứa nasunin chống lại bệnh tật, cùng với nhiều chất dinh dưỡng thực vật khác như axit chlorogenic. Đây là một loại polyphenol giúp điều hòa chuyển hóa glucose và lipid. Chúng có khả năng ngăn chặn các gốc tự do hình thành tế bào ung thư và dẫn đến sự phát triển của các khối u, ung thư. Ngoài tác dụng chống đột biến và chống khối u, axit cholorgenic được cho là hoạt động như một chất chống vi khuẩn, chống LDL (cholesterol xấu) và chất chống vi rút. Chúng giúp chống viêm và các bệnh khác nhau.

Giảm cholesterol và huyết áp cao

Các nghiên cứu cho thấy cà tím ngăn ngừa huyết áp cao và có lợi cho sức khỏe tim mạch nhờ đặc tính chống viêm của nó. Chúng giúp giữ cho động mạch khỏe mạnh, cân bằng mức cholesterol và duy trì huyết áp bình thường.

Cà tím đã được chứng minh là hữu ích trong việc duy trì mức cholesterol bình thường. Các hợp chất thực vật được tìm thấy trong chúng có khả năng cải thiện lưu thông và giảm sự tích tụ mảng bám trong các động mạch chính, bao gồm cả động mạch chủ. Mặc dù cơ thể bạn cần một lượng cholesterol nhất định nhưng việc bổ sung cà tím sẽ giúp cân bằng lượng cholesterol có trong thành mạch và cải thiện lưu lượng máu.

Theo nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội Hóa học Hoàng gia, cà tím có chứa các hợp chất bảo vệ tim mạch mạnh mẽ được đánh giá cao. Chúng giúp tăng chức năng của tâm thất trái (một trong những buồng bơm máu chính của tim) và giảm quá trình chết của tế bào.

Cải thiện sức khỏe tiêu hóa

Những thực phẩm này chứa chủ yếu là nước, do đó chúng chứa rất ít calo. Ăn thực phẩm giàu nước, chất xơ và chất dinh dưỡng giúp loại bỏ chất thải và độc tố khỏi đường tiêu hóa. Trong khi đó, đường tiêu hóa và ruột kết phải được cung cấp đủ nước để đẩy phân qua ruột ra khỏi cơ thể.

Ăn nhiều thực phẩm tươi và uống đủ nước là yếu tố quan trọng giúp hệ tiêu hóa đào thải độc tố và nước dư thừa. Loại thực phẩm này đặc biệt hữu ích trong việc điều chỉnh các bệnh về tiêu hóa, các vấn đề về thần kinh, giảm viêm và điều trị các bệnh tự miễn dịch.

Hỗ trợ giảm cân

Do hàm lượng chất xơ và nước cao, chúng có thể giúp giảm cân. Nó là một bổ sung tốt cho chế độ ăn uống lành mạnh, ít calo vì nó chứa nhiều chất dinh dưỡng thực vật, vitamin và khoáng chất quan trọng nhưng lại rất ít calo. Giống như các loại rau củ khác, cà tím là nguồn cung cấp carbohydrate và chất xơ giúp tạo cảm giác no, giảm cảm giác thèm ăn. Nhờ đó, loại thực phẩm này có khả năng hỗ trợ giảm cân rất hiệu quả.

Phòng chống ung thư da

Một số nghiên cứu đã chỉ ra rằng chiết xuất vỏ cà tím khi được bào chế thành các loại kem cô đặc có thể giúp chống ung thư da. Những loại kem làm từ thực phẩm này chứa solasodine rhamnosyl glycoside (BEC) nồng độ 10% đã được chứng minh lâm sàng là phương pháp điều trị hiệu quả đối với một số loại ung thư da như dày sừng nang lông, ung thư biểu mô tế bào đáy và ung thư biểu mô tế bào vảy.

Tham Khảo Thêm:  Chị em cần nắm rõ các dấu hiệu nhận biết sớm ung thư vú sau đây

Cải thiện sức khỏe tổng thể

Cà tím chứa một lượng lớn phức hợp vitamin B, đặc biệt là B6. Đặc biệt, vitamin B6 giúp tạo ra các axit amin, là thành phần cấu tạo nên protein. Axit amin được sử dụng cho nhiều chức năng cơ thể. Nếu cơ thể thiếu một số axit amin quan trọng, một số vấn đề có thể xảy ra bao gồm thiếu năng lượng, viêm da, thiếu máu, trầm cảm, mệt mỏi mãn tính và thiếu hụt chất dinh dưỡng.

Vitamin B6 cũng tham gia vào quá trình hình thành huyết sắc tố (mang oxy trong máu), chất dẫn truyền thần kinh (giúp kiểm soát tâm trạng của bạn) và điều chỉnh lượng đường trong máu. Trong khi đó, vitamin B1 được sử dụng để duy trì sự trao đổi chất lành mạnh và hỗ trợ chức năng tim và não.

Một số món cà tím hấp dẫn

7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của cà tím

Cà tím rất dễ kết hợp với các nguyên liệu khác để tạo nên những món ăn ngon

Cà tím xào thịt bằm

Cà tím sau khi mua về rửa sạch, cắt khúc rồi chần qua nước sôi. Ướp chút gia vị vào thịt băm để thịt thơm ngon hơn. Cho chảo vào lò và phi thơm hành tây, sau đó cho thịt băm vào xào đến khi thịt thấm gia vị. Tiếp đến cho cà tím vào đảo đều cho đến khi thịt và cà tím chín thì nêm gia vị vừa ăn. Cuối cùng, cho cà tím xào ra đĩa và dùng với cơm nóng.

Cà tím nướng mỡ hành

Băm nhỏ hành cho vào tô với ít muối và bột ngọt, phi thơm qua dầu ăn đã đun sôi già để ra mỡ hành. Cà tím rửa sạch cắt đôi, nướng trên than hồng cho chín. Trong khi rang, bạn có thể phết dầu hành lên cà chua để tăng hương vị và giúp cà chua không bị khô. Sau khi cà chua đã được luộc chín, xếp ra đĩa và rưới mỡ hành đã chuẩn bị sẵn lên trên. Món này có thể ăn kèm với cơm nóng hoặc các món nướng như bắp nướng, thịt nướng sẽ rất ngon và hấp dẫn.

Nhìn chung, cà tím là một loại cây đặc biệt có giá trị dinh dưỡng cao. Các loại vitamin, khoáng chất và chất phytochemical trong loại thực phẩm này là những yếu tố quan trọng giúp cà tím có khả năng hạn chế và ngăn ngừa nhiều căn bệnh nguy hiểm như bệnh tim, tiểu đường và ung thư.

Gửi bởi: Hiền Thị Huỳnh

Từ khóa: 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ của cà tím

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 7 lợi ích sức khỏe bất ngờ từ quả cà tím . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy