7 cách kết hợp nguyên liệu bổ sung dinh dưỡng cho người luyện tập

Một số loại nguyên liệu nếu được kết hợp trong thực đơn sẽ giúp người tập hoàn thiện dinh dưỡng một cách đầy đủ và tối ưu hơn.

Trong quá trình tập luyện, bạn hãy luôn kết hợp với chế độ dinh dưỡng. Điều này nhằm đảm bảo cơ thể luôn đầy đủ chất, năng lượng và sức khỏe để tập luyện điều độ và hiệu quả hơn.

Nếu bạn chưa biết cách thiết kế một khẩu phần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng thì những cách phối hợp nguyên liệu dưới đây sẽ là gợi ý hữu ích dành cho bạn.

Kết hợp các thành phần cho dinh dưỡng tối ưu

1. Lạc và ngũ cốc

Hai loại thực phẩm này chứa tới 8 trong số 9 loại axit amin thiết yếu mà cơ thể chúng ta không tự sản xuất được. Tuy nhiên, đậu phộng chứa axit amin lysine, trong khi ngũ cốc nguyên hạt chứa axit amin methionine.

Những chất dinh dưỡng này chỉ được tìm thấy trong một trong hai loại thực phẩm này. Vì vậy, khi bạn kết hợp chúng với nhau, cơ thể bạn sẽ được bổ sung một nguồn protein hoàn chỉnh.

7 cách kết hợp bổ sung dinh dưỡng cho vận động viên

Bánh mì nguyên cám và bơ đậu phộng để cung cấp dinh dưỡng toàn protein hiệu quả

Gợi ý món ăn:

  • Bánh mì nguyên cám với bơ đậu phộng
  • Thanh năng lượng từ bơ đậu phộng và ngũ cốc

2. Cà chua và dầu ô liu

Cà chua chứa một lượng lớn lycopene, một chất chống oxy hóa hòa tan trong chất béo. Do đó, nếu chỉ ăn cà chua với nước sốt giảm béo, cơ thể sẽ không thể hấp thụ hết dinh dưỡng từ cà chua.

Tham Khảo Thêm:  Giá trị dinh dưỡng của chất béo trong sữa đối với gymer?

Thói quen ăn uống này cũng bổ sung lượng đường không cần thiết cho người tập thể dục. Trong khi đó, dầu ô liu có chất béo tốt giúp hấp thụ chất dinh dưỡng hiệu quả hơn.

Gợi ý món ăn:

  • Salad trộn cà chua, hành tây, dưa chuột và dầu ô liu
  • Trứng chiên với cà chua, phô mai parmesan và dầu ô liu

3. Sôcôla đen và quả mâm xôi

Chất quercetin có trong quả mâm xôi, khi kết hợp với catechin trong sô cô la đen, sẽ giúp duy trì sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, lượng vitamin có trong hai loại thực phẩm này cực kỳ có lợi cho những người tập luyện. Chúng cung cấp dinh dưỡng để hỗ trợ phục hồi và tái tạo năng lượng, giúp bạn tiếp tục hoạt động hiệu quả hơn.

7 cách kết hợp bổ sung dinh dưỡng cho vận động viên

Bánh kếp ngô hoặc chuối để phục vụ với sô cô la đen và quả mâm xôi để bổ sung dinh dưỡng mà không cần thêm quá nhiều calo

Gợi ý món ăn:

  • Phục vụ thẳng với sô cô la đen với quả mâm xôi
  • Mâm xôi với sốt sô cô la đen và ăn kèm với bánh kếp (từ ngũ cốc)

4. Sữa chua và măng tây

Trong sữa chua có nhiều lợi khuẩn giúp quá trình tiêu hóa và hấp thu chất tốt hơn khi nạp đầy đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể.

Những vi khuẩn có lợi này sẽ phát triển nhiều hơn khi ăn cùng với thực phẩm có chứa lượng inulin cao. Inulin là một loại chất xơ có trong thực phẩm như măng tây, atisô, tỏi và rau diếp. Chúng giúp cơ thể hấp thụ canxi cần thiết cho sự phát triển hệ cơ xương.

Tham Khảo Thêm:  Bạn có biết (rễ) củ đinh lăng ngâm rượu có tác dụng gì, chữa bệnh gì không?

Gợi ý món ăn:

  • Măng tây hấp với kem chua (sữa chua ít béo, lá bạc hà, muối, tiêu và nước cốt chanh)
  • Súp sữa chua (súp gà, sữa chua Hy Lạp, măng tây)

5. Thịt bò và cà rốt

Cà rốt chứa hàm lượng vitamin A cao, giúp tăng trưởng tế bào và duy trì thị lực tốt. Cơ thể thiếu kẽm sẽ hạn chế hoạt động của vitamin A.

Vì vậy, ăn thực phẩm giàu vitamin kết hợp với thịt để cung cấp kẽm sẽ giúp cơ thể bổ sung tốt hơn lượng vitamin A cần thiết mỗi ngày từ thực phẩm.

7 cách kết hợp bổ sung dinh dưỡng cho vận động viên

Món ăn bổ sung vitamin A và kẽm từ thịt bò hầm khoai tây, cà rốt

Gợi ý món ăn:

  • Cơm gạo lứt xào bò cà rốt
  • Bò hầm khoai tây, cà rốt

6. Nấm và bơ

Nấm là loại thực vật chứa hàm lượng vitamin D cao nhất. Ngoài ra, cùng với vitamin A, E và K, chúng cần chất béo để cơ thể tiêu hóa và hấp thụ. Vitamin D có lợi cho việc giảm đau cơ và phát triển cơ xương chắc khỏe.

Để có dinh dưỡng tốt hơn, hãy ăn nấm với chất béo tốt có trong quả bơ, dầu ô liu, dầu hạt lanh, v.v.

Gợi ý món ăn:

  • Salad bơ, nấm, cải xoăn và củ cải
  • Bánh mì ngũ cốc ăn kèm với bơ nghiền và nấm áp chảo với ô liu

7. Các loại hạt và quả mọng

Không chỉ làm tăng hương vị món ăn, sự kết hợp giữa quả mọng với các loại hạt, hạt và ngũ cốc còn giúp bổ sung dinh dưỡng cho cơ thể một cách tối ưu, cải thiện tiêu hóa và hạ huyết áp.

Tham Khảo Thêm:  Măng tây có 5 tác dụng tốt cho sức khỏe bạn hãy cập nhật ngay

Các loại quả mọng chứa chất xơ và vitamin C, trong khi các loại hạt chứa chất xơ, vitamin B và sắt. Khi ăn cùng nhau, vitamin C sẽ giúp cơ thể hấp thụ chất sắt tốt hơn, đồng thời những vitamin này sẽ được tiêu hóa tốt hơn nhờ lượng nước từ quả mọng.

7 cách kết hợp bổ sung dinh dưỡng cho vận động viên

Ăn quả mọng và các loại hạt trực tiếp hoặc với sữa chua đều có lợi cho việc bổ sung dinh dưỡng

Gợi ý món ăn:

  • Các loại hạt với sữa chua, ngũ cốc và quả mọng
  • Sinh tố dâu, đậu nành, chuối và yến mạch

Thiết kế thực đơn khoa học bằng cách áp dụng những bí quyết kết hợp các nguyên liệu hỗ trợ nhau giúp bạn có thể hoàn thành bữa ăn. Điều này sẽ giúp bạn duy trì vóc dáng và sức khỏe tổng thể tốt nhất.

Bên cạnh việc bổ sung dinh dưỡng thì việc luyện tập thể dục thể thao đúng cách, vừa sức cũng là một yếu tố quan trọng để bạn luôn duy trì được một cơ thể săn chắc và khỏe mạnh hơn. Chúng tôi giúp tìm một huấn luyện viên cá nhân để giúp bạn tìm các chương trình đào tạo phù hợp và tận dụng tối đa chúng.

Gửi bởi: Xuân Lệ Vân

Từ khóa: 7 cách phối hợp nguyên liệu bổ sung dinh dưỡng cho người tập

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 7 cách kết hợp nguyên liệu bổ sung dinh dưỡng cho người luyện tập . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2023 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy