5 tư thế yoga nâng cao dễ gây chấn thương cho người mới tập

So với nhiều bộ môn khác, yoga tương đối nhẹ nhàng hơn, nhưng đừng nghĩ rằng yoga là dễ dàng. Trong yoga, có những tư thế yoga nâng cao khó, dễ gây chấn thương mà bạn cần cẩn thận.

Tập yoga có thể gây chấn thương không? Đây là điều ít ai nghĩ tới nhưng thực tế nó vẫn thường xảy ra lần nữa nếu bạn không đủ sức lực và sự tập trung. Để hạn chế nguy cơ chấn thương, bạn nên tập luyện theo hướng dẫn của giáo viên yoga, tôn trọng tín hiệu của cơ thể để biết khi nào nên dừng lại. Chúng tôi đã tổng hợp 5 tư thế yoga nâng cao dễ gây chấn thương cho người mới bắt đầu, các bạn hãy dành ít phút xem lại để cẩn thận hơn khi tập nhé.

1. Headstand Pose (Tư thế yoga nâng cao chống tay xuống sàn, chân hướng thẳng lên trời)

5 Tư Thế Yoga Nâng Cao Dễ Chấn Thương Cho Người Mới Bắt Đầu

Banana Tree Pose hay Headstand là một tư thế phổ biến với nhiều lợi ích cho sức khỏe, tuy nhiên, tư thế này vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định, đặc biệt là đối với những người có cổ nhạy cảm. Nếu bạn đã từng bị chấn thương ở cổ, bạn nên hỏi ý kiến ​​bác sĩ trước khi tập luyện. Dưới đây là một số nguyên tắc cần nhớ khi tập luyện để tránh chấn thương:

  • Đừng vào tư thế quá nhanh và nên tập sát tường để có được sự hỗ trợ cần thiết và tránh bị ngã
  • Khuỷu tay được đặt ngay dưới vai và cẳng tay ôm lấy mặt để giảm nguy cơ chấn thương vai
  • Tập trung vào cơ bụng và giữ chặt xương sườn để tránh chấn thương lưng.
Tham Khảo Thêm:  27 thực phẩm đẩy lùi hormone gây stress – nguyên nhân khiến bạn tăng cân

Giống như các tư thế đảo ngược khác, tư thế chuối cũng không tốt cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp. Một trong những mối nguy hiểm lớn nhất của tư thế quả chuối là bạn có thể bị ngã và bị thương. Do đó, bạn nên tránh thực hành tư thế này khi mang thai, ngoại trừ những người đã tập yoga rất có kinh nghiệm.

2. Tư thế trồng cây chuối – Adho Mukha Vrksasana (Tư thế giữ thăng bằng trên 2 tay, 2 chân giơ lên ​​trời)

5 Tư Thế Yoga Nâng Cao Dễ Chấn Thương Cho Người Mới Bắt Đầu

Vấn đề với tư thế này là bạn phải học cách kiểm soát sức mạnh cần thiết để nâng toàn bộ cơ thể lộn ngược trong khi vẫn giữ thẳng cánh tay. Nếu bạn mới tập thể dục, bạn sẽ thấy rằng cánh tay của bạn thường bị cong vì chúng không đủ khỏe để đỡ trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Không chỉ vậy, tư thế này còn rất dễ làm tổn thương hệ cơ, gân, khớp, từ bả vai cho đến các ngón tay. So với tư thế trồng chuối bằng đầu, tư thế trồng cây chuối thậm chí còn kém ổn định hơn nên nguy cơ bị ngã cao. Do đó, tư thế này cũng không được khuyến khích cho những người mắc bệnh tăng nhãn áp và phụ nữ mang thai. Một số lưu ý cần nhớ để đảm bảo an toàn khi tập trồng cây chuối:

  • Trong lần tập đầu tiên, bạn nên tập cạnh tường để được hỗ trợ, đồng thời chú ý làm theo hướng dẫn của giáo viên.
  • Bạn có thể bắt đầu bài tập ở tư thế chữ L, một chân chống vào tường, hai chân rộng bằng hông và một chân hướng thẳng lên trần nhà. Giữ nguyên tư thế cho đến khi bạn cảm thấy đủ ổn định để hướng cả hai chân lên trần nhà.
  • Giữ cánh tay của bạn ổn định và không gập chúng khi bạn đứng lên
  • Nhìn thẳng về phía trước trong suốt bài tập.
Tham Khảo Thêm:  5 tư thế yoga chữa mất ngủ giúp cân bằng năng lượng

3. Đứng bằng vai – Salamba Sarvangasana hay tư thế cây nến

5 Tư Thế Yoga Nâng Cao Dễ Chấn Thương Cho Người Mới Bắt Đầu

Đây cũng là một tư thế yoga nâng cao nguy hiểm và dễ bị chấn thương, nhất là vùng cổ, bởi nếu thực hiện không đúng, trọng lượng cơ thể sẽ đè lên đỉnh cột sống. Giống như hai tư thế đảo ngược đã đề cập ở trên, tư thế vai cũng không phù hợp với những người mắc bệnh tăng nhãn áp. Một vài lưu ý an toàn khi thực hành tư thế ngọn nến có thể hữu ích cho bạn:

  • Không để phần giữa cổ chạm vào chiếu hoặc gối để giảm áp lực lên cổ.
  • Không di chuyển cằm về phía ngực, thay vào đó hãy đưa ngực về phía cằm.
  • Điều chỉnh đầu của bạn vì nếu đầu bạn lăn qua lăn lại sẽ tạo áp lực quá lớn lên các cơ, gân và đĩa đệm ở cổ.
  • Làm nóng vai cẩn thận vì đây là điểm chính để chống đỡ sức nặng của cơ thể. Ngoài ra, vùng cổ tuy ít chịu lực nhưng bạn cũng nên khởi động cẩn thận vì đây là vùng xương quan trọng và độ chịu lực không tốt bằng các vùng khác.

4. Chaturanga Dandasana – Tư thế cá sấu (tay chân giữ thăng bằng cơ thể, cánh tay song song với sàn)

5 Tư Thế Yoga Nâng Cao Dễ Chấn Thương Cho Người Mới Bắt Đầu

Tư thế cá sấu rất dễ mắc sai lầm, vì vậy tư thế này được gọi là một trong những tư thế “khó nhằn” đối với nhiều yogi. Tuy nhiên, đây là một tư thế phổ biến trong các lớp học yoga. Trong bài tập, bạn sẽ phải giữ cánh tay song song với sàn và điều này thực sự rất khó khăn với nhiều người, đặc biệt là người mới bắt đầu. Nếu bạn không muốn dồn trọng lượng lên vai, hãy cố gắng giữ ở tư thế trên 90 độ một chút.

Tham Khảo Thêm:  10 lợi ích của nhảy zumba có thể bạn chưa biết

Nếu bạn đang tham gia một lớp yoga cơ bản và cảm thấy lo lắng khi thực hiện chaturanga, tốt nhất bạn nên nói chuyện với giáo viên của mình về một tư thế khác phù hợp hơn.

5. Uttanasana – Tư thế đứng về phía trước

Tất cả các động tác kéo căng gân kheo từ các tư thế uốn cong cơ bản về phía trước đến các tư thế nâng cao như tư thế xoạc chân đều có khả năng gây chấn thương. Chấn thương bong gân có thể nghiêm trọng và mất nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm để hồi phục. Tuy nhiên, nếu luyện tập đúng cách, việc kéo giãn gân kheo có thể mang lại lợi ích lớn.

Nếu cảm thấy không tự tin khi thực hiện tư thế này, bạn có thể lịch sự từ chối giáo viên. Hãy luôn lắng nghe và tôn trọng cơ thể của mình, đừng cố ép mình làm theo người khác bởi động tác gập người về phía sau sẽ cực kỳ phản tác dụng nếu bạn không luyện tập đúng cách.

Gửi bởi: Bucking nguyễn

Keyword: 5 tư thế yoga nâng cao dễ chấn thương cho người mới bắt đầu

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 tư thế yoga nâng cao dễ gây chấn thương cho người mới tập . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy