5 tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe

Chúng ta đều biết rằng vitamin D có lợi cho cơ thể, nhưng chúng có lợi như thế nào? 5 tác dụng của vitamin D dưới đây sẽ giúp bạn hiểu được tầm quan trọng của nó đối với sức khỏe.

Vitamin D luôn đứng đầu danh sách các chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe nhưng chúng ta lại ít khi nghĩ đến việc bổ sung đủ vitamin D.

Tác dụng của vitamin D nhiều hơn bạn nghĩ, đừng để cơ thể thiếu vitamin D mà bỏ qua những lợi ích tuyệt vời này nhé!

Vitamin D là gì?

Vitamin D là một chất dinh dưỡng thiết yếu, là một trong hai loại vitamin mà cơ thể có thể tạo ra.

So với các chất dinh dưỡng khác, vitamin D có thể hoạt động như một loại hormone, tham gia vào nhiều hoạt động khác nhau trong cơ thể. Gan, thận, tế bào và các cơ quan khác có thể chuyển hóa vitamin D thành dạng có hoạt tính sinh học để sử dụng và lưu trữ vitamin này trong mô mỡ.

Vitamin D được tìm thấy ở đâu?

Hai dạng vitamin D phổ biến nhất là vitamin D2 và D3:

  • Vitamin D2 (ergocalciferol): có trong thực vật và các sản phẩm có nguồn gốc thực vật. Bạn có thể nạp dạng vitamin này vào cơ thể bằng cách ăn uống.
  • Vitamin D3 (cholecalciferol): có trong động vật và các sản phẩm có nguồn gốc động vật, thực phẩm chức năng. Ngoài ra, cơ thể cũng sẽ sản xuất vitamin D3 khi bạn tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời. Vitamin D3 được coi là dạng mạnh hơn D2, cũng dễ hấp thu và chuyển hóa thành dạng có hoạt tính sinh học trong cơ thể hơn.
5 lợi ích sức khỏe của vitamin d

Vitamin D có trong hải sản, nấm và các sản phẩm từ sữa

Tham Khảo Thêm:  5 bí kíp đánh bay sự căng thẳng khi tập gym

Tác dụng của vitamin D

Bên cạnh việc xem vitamin D như một loại vitamin “ánh nắng”, hầu hết chúng ta đều không biết vitamin D thực sự có tác dụng gì đối với cơ thể. Và sau đây là những công dụng của vitamin D bạn nên biết.

1. Cải thiện hệ thống miễn dịch

Vào mùa lạnh, ít ánh nắng, cơ thể thường thiếu vitamin D, dễ bị cảm lạnh, cảm cúm và các bệnh về đường hô hấp khác. Vitamin D có thể giúp tăng cường hệ thống miễn dịch, kích thích các tế bào chống lại vi khuẩn và vi rút có hại để bảo vệ sức khỏe.

Không chỉ vậy, tác dụng của vitamin D, đặc biệt là vitamin D3 có tác dụng tích cực đến khả năng làm lành vết thương trên da. Nhờ tăng khả năng miễn dịch, vitamin D3 còn giúp ngăn ngừa viêm nhiễm, khiến vết thương ít bị nhiễm trùng và nhanh lành hơn.

5 lợi ích sức khỏe của vitamin d

Tác dụng của vitamin D giúp bạn hạn chế các bệnh vặt như cảm, cúm

2. Phát triển xương chắc khỏe

Tác dụng của vitamin D đối với xương nằm ở khả năng kiểm soát canxi. Vitamin D cực kỳ cần thiết trong các loại thực phẩm như sữa vì chúng giúp cơ thể hấp thụ canxi từ những nguồn này và mang canxi đi nuôi khung xương.

Canxi giúp xương chắc khỏe. Tuy nhiên, nếu không có đủ vitamin D trong cơ thể, chúng ta chỉ có thể hấp thụ khoảng 10-15% lượng canxi có trong thực phẩm. Ngược lại, khi có đủ vitamin D, cơ thể có khả năng hấp thụ tới 30% lượng canxi.

Tham Khảo Thêm:  Tác hại của việc ăn nhiều chất béo ảnh hưởng tới người tập yoga như thế nào?

Vì vậy, bổ sung vitamin D sẽ giúp bạn ngăn ngừa tình trạng nhuyễn xương, loãng xương, còi xương và đau nhức cơ xương, giảm thiểu nguy cơ chấn thương và các vi chấn thương khác.

3. Hạn chế nguy cơ mắc bệnh

Thiếu vitamin D có thể làm tăng tỷ lệ tử vong do bệnh tim mạch, nguy cơ suy giảm nhận thức ở người lớn, hen suyễn nặng ở trẻ em và nguy cơ ung thư cao hơn.

Cung cấp đầy đủ vitamin D sẽ phát huy tác dụng của vitamin D hiệu quả. Những người bổ sung đủ vitamin D thường có tỷ lệ mắc bệnh ung thư, tiểu đường, cao huyết áp, đa xơ cứng… thấp hơn cũng như khả năng hồi phục và chữa lành tốt hơn.

4. Nâng cao hiệu quả đào tạo

Vitamin D được coi là một loại hormone steroid. Chúng có tác dụng đến sự phát triển của các mô cơ, cải thiện quá trình tổng hợp protein giúp cơ bắp chắc khỏe.

Kết hợp với tác dụng chống viêm, hỗ trợ phát triển xương và hạn chế tổn thương của vitamin D, vitamin D giúp tăng cường cơ xương, giảm đau nhức cơ và tăng tốc độ phục hồi.

Từ đó, bạn sẽ cảm thấy bớt mệt mỏi cũng như tập luyện tốt hơn so với khi thiếu vitamin D.

5 lợi ích sức khỏe của vitamin d

Tác dụng của vitamin D giúp bạn tập luyện hiệu quả hơn

5. Bảo vệ khả năng nhận thức

Tác dụng của vitamin D có tác động đến cảm xúc và một số khả năng nhận thức của con người.

Tham Khảo Thêm:  Mách nàng 5 cách biến tấu với trứng gà lạ miệng ngon cơm

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người thường xuyên thiếu vitamin sẽ dễ bị rối loạn thần kinh và suy giảm nhận thức khi về già.

Việc thiếu vitamin D cũng ảnh hưởng đến cảm xúc, những người hay bị trầm cảm, tâm trạng không tốt là đối tượng thiếu vitamin này nhất.

Lượng vitamin D cơ thể cần

Bạn có thể cân nhắc uống bổ sung vitamin D 300mcg/ml mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Cách tốt nhất là xét nghiệm lượng vitamin D trong cơ thể để biết liều lượng phù hợp với mình.

Từ những tác dụng của vitamin D kể trên, có thể thấy dưỡng chất này tác động đến toàn bộ cơ thể, mang lại những lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe. Bổ sung đủ vitamin D để cơ thể khỏe mạnh!

5 lợi ích sức khỏe của vitamin d

Xét nghiệm vitamin D sẽ giúp bạn tìm ra liều lượng bổ sung vitamin phù hợp

Gửi bởi: Kiếm

Từ khóa: 5 tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 tác dụng của vitamin D đối với sức khỏe . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy