5 bài tập thở yoga giúp bạn cải thiện sức khỏe rõ rệt

Hơi thở là cột mốc đánh dấu sự bắt đầu và kết thúc của cuộc đời. Thực ra, không cần học, chúng ta vẫn đang thở hàng ngày. Tuy nhiên, nếu thở đúng cách, bạn sẽ khỏe mạnh và sống lâu hơn. Yoga dùng hơi thở để đánh thức năng lượng, giúp chúng ta thở đúng cách và hiểu cách kiểm soát hơi thở. Hãy cùng tìm hiểu về lợi ích cũng như bài tập thở yoga tốt cho sức khỏe hơn nhé!

Hơi thở là sự sống. Bạn có thể hoàn toàn nhịn ăn uống trong vài ngày, nhưng bạn không thể nín thở trong vài phút. Hơi thở cũng là sự giao hòa giữa thể xác và tâm hồn.

Các nhà nghiên cứu khoa học đã chỉ ra lợi ích của việc hít thở đúng cách đồng thời thực hành các động tác yoga sẽ giúp mang lại nhiều lợi ích kỳ diệu. Chính vì hiểu được tầm quan trọng của hơi thở nên các bài tập thở trong yoga được các chuyên gia sức khỏe và cả những người khỏe mạnh khuyến khích cùng nhau tập luyện để có sức khỏe tốt.

Tại sao bạn nên tập thở?

Hơi thở đánh dấu sự bắt đầu của sự sống và cũng là sự kết thúc của cuộc sống. Đây là lý do tại sao chúng ta cần hiểu cách chúng ta hít thở hàng ngày ảnh hưởng đến cơ thể như thế nào.

Một hơi thở thơm tho có nghĩa là người đó có một cơ thể khỏe mạnh. Hơi thở kém có nghĩa là sức khỏe kém. Ngừng thở là ngừng sống.

5 bài tập hít thở trong yoga giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe

Thở cũng là sự giao hòa giữa thể xác và tâm hồn

Các chuyên gia cho rằng cách chúng ta hít thở và kiểm soát hơi thở ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe, với cuộc sống hiện đại đồng nghĩa với việc chúng ta phải đối mặt với hàng loạt vấn đề liên quan đến ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe, ảnh hưởng đến hệ hô hấp dẫn đến nông thói quen hít thở, hạn chế cơ chế hoạt động tự nhiên của phổi.

Tham Khảo Thêm:  Kho dinh dưỡng dồi dào từ bông cải xanh (brocolli)

Nếu chúng ta áp dụng đúng kỹ thuật thở thì quá trình lưu thông và hấp thụ oxy trong cơ thể sẽ tăng lên. Nhờ đó, cơ thể có khả năng đào thải độc tố tốt hơn.

Lợi ích của các bài tập thở trong yoga đối với sức khỏe con người

Con người không thể kiểm soát nhịp tim và sự co bóp của dạ dày, nhưng họ hoàn toàn có thể kiểm soát hơi thở của mình. Hít thở sâu cho phép bạn phân phối oxy đến mọi tế bào trong cơ thể, giúp bạn cảm thấy tràn đầy sinh lực. Cuộc sống sẽ hạnh phúc hơn, viên mãn hơn khi bạn duy trì được mức năng lượng tốt trong cả ngày.

giải độc

Một trong những lợi ích sức khỏe của việc hít thở sâu là giải độc trong cơ thể. Hít thở sâu giúp thải độc tố ra khỏi cơ thể. Trong khi đó, nếu bạn thở nông, các cơ quan khác phải làm việc tăng ca để thải độc.

giảm căng thẳng

Thông thường, khi đối mặt với bất kỳ vấn đề căng thẳng hay áp lực nào, chúng ta thường có xu hướng hít thở sâu. Nó giúp bạn thư giãn đầu óc, lấy lại sự cân bằng và tự tin bằng cách kích thích hệ thần kinh phó giao cảm. Thở nông (không sâu) là một trong nhiều nguyên nhân khiến bạn căng thẳng.

Không cung cấp đủ oxy khiến máu không được cung cấp đầy đủ đến các tế bào của các cơ quan gây cảm giác mệt mỏi. Vì vậy, hãy hít thở sâu thường xuyên để có tâm trạng thoải mái, thư giãn cơ bắp và tránh căng thẳng.

Bài tập thở của yoga sẽ làm tăng thể tích của cả hai lá phổi và nhờ phổi hoạt động tốt cộng với sự giãn nở lớn sẽ làm tăng sức khỏe và hoạt động của các cơ.

Cùng với đó, các động tác yoga buộc bạn phải tập trung vào động tác và khi thiền, bạn cần bình tĩnh và tập trung; giảm căng thẳng và cải thiện sức khỏe tinh thần.

Tham Khảo Thêm:  6 loại thực phẩm giúp cơ thể tăng cường collagen tự nhiên chống lão hóa

Cải thiện hệ tiêu hóa và tim mạch

Hít thở sâu kích hoạt hệ thống thần kinh giao cảm, giúp giữ cho hệ thống miễn dịch khỏe mạnh. Đồng thời, các vấn đề về hệ tiêu hóa cũng được cải thiện nhờ được cung cấp đầy đủ oxy. Khi có nhiều oxy, tim sẽ không bị quá tải và luôn hoạt động tốt.

Các bài tập thở phổ biến

1. Bài tập thở bụng Bhastrika

Người ta gọi cách thở này trong yoga là kỹ thuật thở ống bễ. Bởi vì khi bạn luyện tập, bạn sẽ nghe thấy luồng không khí đi qua mũi tương tự như tiếng chuông rèn.

5 bài tập hít thở trong yoga giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe

Đang làm

  • Với bài tập thở này, hãy bắt đầu bằng cách ngồi thẳng lưng. Bắt chéo chân và đồng thời đặt hai tay lên đùi. Hãy nhớ giữ cho cổ và lưng của bạn thẳng hàng.
  • Thả lỏng bụng, tập trung hít thở sâu và sâu bằng mũi cho đến khi bụng phình ra.
  • Sau đó từ từ rặn ra khi bụng đã xẹp xuống.
  • Cố gắng giữ hơi thở này 10 lần. Bạn có thể lặp lại hoàn toàn, nhưng không quá 5 phút.

2. Các bài tập thở mũi nadi shodhana thay thế

Đây là một trong những cách thở phổ biến nhất trong yoga, bởi nó giúp cân bằng hệ thần kinh, giảm căng thẳng và thanh lọc cơ thể hiệu quả.

5 bài tập hít thở trong yoga giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe

Đang làm

  • Ngồi thẳng trên thảm ở tư thế thoải mái nhất
  • Tay trái đặt bên hông. Giơ tay phải lên và dùng ngón cái bịt mũi. Đặt tay trái lên đùi hoặc đùi và đưa tay phải lên mặt.
  • Gập ngón trỏ và ngón giữa lại, sau đó dùng ngón cái bịt lỗ mũi phải, hít vào từ từ qua lỗ mũi trái.
  • Khi hít vào xong, dùng ngón tay đeo nhẫn bịt lỗ mũi trái và mở lỗ mũi phải, sau đó thở ra từ từ qua lỗ mũi này.
  • Đây là bài tập hít vào thở ra xen kẽ nên bạn có thể thực hiện trong vòng 10 lần.

3. Bài tập hít thở sâu

Đây là cách hít thở sâu trong yoga được cho là cơ bản nhất, phổ biến nhất cho người mới tập yoga. Kỹ thuật này sẽ giúp võ sinh giải độc và tăng lực rất tốt.

5 bài tập hít thở trong yoga giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe

Đang làm

  • Ngồi trên ghế hoặc trên sàn với lưng và vai thẳng. Đặt tay lên đầu gối. Ngồi xếp bằng trong tư thế hoa sen.
  • Nhắm mắt, hít thở bình thường trong khoảng 1 phút, thả lỏng cơ mặt.
    Thở ra trong khoảng 4 giây khi bụng hóp vào cột sống. Hít vào từ từ.
  • Cố gắng tập trung vào việc hít thở đúng nhịp điệu và thời gian
  • Thực hiện bài tập trong 3 đến 5 phút.
Tham Khảo Thêm:  Creatine monohydrate: Cú hích tập gym thần kỳ cho bạn

4. Kapalbhati (Hơi thở làm sạch thùy trán)

Đang làm

  • Ngồi bắt chéo chân trên tấm thảm tập yoga của bạn.
  • Ngồi thẳng lưng, cổ và cằm.
  • Nhắm mắt lại và đặt tay lên đầu gối ở tư thế thoải mái.
  • Bụng của bạn phải được thả lỏng hoàn toàn, không căng cứng.
  • Hít một hơi thật sâu và thở ra. Khi hít hết không khí, bạn sẽ cảm thấy bụng căng lên.
  • Nếu bạn mới bắt đầu, hãy tập thở tới 30-50 lần. Tăng dần tốc độ và tiếp tục hít thở sâu trong 5-10 phút.

Lưu ý: Không thực hiện bài tập này khi đang trong thời kỳ kinh nguyệt, bị cao huyết áp hoặc các bệnh tim mạch khác.

5. Yoga tập thở với Bhramari Pranayama (thở con ong)

  • Ngồi trên tấm thảm và bắt chéo chân.
  • Ngồi thẳng và thư giãn.
  • Bây giờ che tai bằng 2 ngón tay cái.
  • Dùng ngón giữa của cả hai tay ấn nhẹ vào mắt và nhắm lại
  • Dùng ngón trỏ ấn nhẹ vào thái dương.
  • Đặt ngón đeo nhẫn và ngón út lên sống mũi.
  • Bây giờ hãy hít một hơi thật sâu bằng mũi và từ từ thở ra bằng mũi trong khi miệng của bạn có thể lẩm nhẩm bất cứ điều gì bạn muốn.
  • Thực hiện bài tập này 11-21 lần.

Gửi bởi: Nguyễn Hải Đăng

Keyword: 5 bài tập thở yoga giúp bạn cải thiện đáng kể sức khỏe

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 5 bài tập thở yoga giúp bạn cải thiện sức khỏe rõ rệt . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy