10 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân thành công

Nếu “thói quen tạo nên tính cách, tính cách tạo nên con người” thì thói quen ăn uống có thể đóng vai trò quyết định và giải thích tại sao rất nhiều người luôn thất bại khi cố gắng giảm cân. Cùng khôi phục 10 thói quen ăn uống khoa học để giảm cân thành công nhé!

Khi nhắc đến các cách giảm cân, hầu hết chúng ta thường nghĩ đến “ăn gì” hơn là “ăn như thế nào”. Mặc dù các loại thực phẩm chúng ta ăn vô cùng quan trọng đối với sức khỏe nói chung và việc giảm cân nói riêng, nhưng thói quen ăn uống của chúng ta có thể có tác động to lớn đến khả năng giảm cân của chúng ta.

Bằng cách thực hiện những thay đổi đơn giản đối với thói quen ăn uống của mình, bạn có thể tránh được hàng trăm calo mỗi ngày. 10 lời khuyên sau đây thoạt nghe có vẻ khó xử, nhưng hãy cứ thực hiện chúng cho đến khi chúng trở thành thói quen và bạn sẽ thấy những lợi ích to lớn.

1. Nhai chậm là thói quen ăn uống rất tốt

Thức ăn nhanh ngày càng phổ biến trong nền văn hóa của chúng ta, đặc biệt là trong bữa trưa nhanh vào các ngày trong tuần. Mặc dù thức ăn nhanh có thể tiết kiệm thời gian nhưng nó sẽ không “cứu” được vòng eo của bạn.

Dạ dày phải mất tới 20 phút để nói với não rằng nó đã no, nhưng trung bình một bữa ăn nhanh chỉ kéo dài khoảng 10 phút. Kết quả là chúng ta ăn nhiều hơn mức cần thiết. Điều này khiến bạn có nguy cơ bị thừa cân hoặc béo phì. Chạy chậm lại có thể giúp bạn tiết kiệm 100 calo mỗi ngày, điều đó có nghĩa là bạn sẽ dễ dàng giảm thêm 0,5 kg mỗi tháng.

10 Thói Quen Ăn Uống Giúp Bạn Giảm Cân Thành Công

2. Sử dụng đĩa rất nhỏ

Nếu bạn dùng những chiếc đĩa to gần bằng cái mâm, hay một cái bát thật lớn để dọn thức ăn, bạn sẽ có cảm giác: “Sao mình ăn ít thế này? Nó có giống khẩu phần của em bé không?” Vì vậy, bạn có xu hướng ăn nhiều thức ăn hơn và tăng cân là điều không thể tránh khỏi. (Đây là lý do tại sao những người thiếu cân thường được khuyên dùng đĩa “lớn” để luyện cho dạ dày lấy được nhiều thức ăn hơn).

Tham Khảo Thêm:  Cách tập luyện tại nhà dễ dàng cho người mới bắt đầu 

Ngược lại, nếu bạn phục vụ thức ăn của mình trên những chiếc đĩa nhỏ dễ thương, khẩu phần ăn sẽ chính xác hơn. Thủ thuật đơn giản này có thể đánh lừa bộ não của bạn nghĩ rằng bạn đã ăn đủ, giúp bạn tránh nạp thêm vài trăm calo mỗi ngày.

3. Ngồi vào bàn khi ăn để tạo thói quen ăn uống lành mạnh

Chúng ta có thể tiêu tốn hàng trăm calo khi “trộn” các loại thực phẩm như bánh quy, khoai tây chiên để rồi khi bước lên cân, bạn sẽ không tin vào mắt mình.

Đến giờ ăn, ngồi vào bàn đi các bạn! Việc có một chiếc bàn ăn rất quan trọng, không chỉ đối với sức khỏe thể chất mà còn đối với sức khỏe tinh thần, bởi nó sẽ giúp bạn cảm thấy thư thái và dễ chịu hơn so với việc ngồi ăn quá nhiều trong góc bàn hay ghế sofa.

Ngồi vào bàn cũng giúp bạn cảm thấy có trách nhiệm và đánh giá cao lượng thức ăn bạn đang ăn.

4. Bày thức ăn đúng cách

Ngay cả khi bạn không nấu ăn ở nhà, nhưng mua thức ăn mang về nhà, hãy dành thời gian để bày thức ăn ra đĩa. Điều này giúp bạn điều chỉnh một phần cho phù hợp.

Ăn trực tiếp từ túi, giấy gói hoặc hộp đựng đồ ăn liền sẽ che giấu khẩu phần ăn thực tế.

10 Thói Quen Ăn Uống Giúp Bạn Giảm Cân Thành Công

5. Chỉ bày một dịch vụ tại bàn

Ví dụ, nếu bạn nấu một nồi súp, đừng đặt cả nồi lên bàn. Hoặc nấu hai món hấp cho bữa trưa và bữa tối, chỉ phục vụ một món cho bữa trưa.

Đặt nhiều món ăn khác nhau trên bàn sẽ giúp bạn dễ dàng thêm thìa, nĩa, rồi hai, ba thìa… trước khi để não chạm đến dạ dày. Để bát đĩa trên bếp, bạn sẽ có thêm vài giây để suy nghĩ về việc đứng dậy và lấy thêm thức ăn. Và bạn thường sẽ không tăng được chút nào vì bạn phải nhắc nhở bản thân rằng bạn đang giảm cân.

Tham Khảo Thêm:  Mách bạn cách làm quất ngâm muối đường

Bạn có để ý cách phục vụ cơm của người Nhật và người Hàn Quốc, mỗi người sẽ có đĩa và bát thức ăn riêng? Điều này giúp các thành viên trong gia đình dù ăn cùng nhau vẫn có “khoảng trống” riêng, tránh đụng đũa và đặc biệt là cẩn thận ăn cho xong. Sẽ không có chuyện người này bỏ người kia với một món ăn ngon và tôi chỉ dễ dàng ăn nó với một ít rau xào hoặc nước dùng.

Bạn cũng có thể áp dụng cách dọn bàn ăn tương tự, để chia sẻ bữa ăn hợp lý, đủ chất cho từng thành viên trong gia đình.

6. Ăn tráng miệng lành mạnh hơn

Trở thành một người sành ăn tráng miệng bằng cách chỉ ăn những món ngon nhất và đắt nhất (nếu bạn đi ăn ngoài). Bằng cách này, bạn sẽ ăn ít hơn và thưởng thức món ăn của mình trọn vẹn hơn.

Chúng cũng có thể tốt cho sức khỏe hơn bánh quy, kẹo và kem được sản xuất hàng loạt, chứa nhiều đường và không thực sự ngon. Nếu bạn cần thứ gì đó ngọt ngào, hãy tìm kem sô-cô-la hoặc sữa chua cao cấp và thưởng thức với lượng vừa phải.

7. Ăn nhiều bữa hơn

Ăn nhiều bữa nhỏ thay vì ba bữa lớn. Điều này sẽ giúp bạn không cảm thấy quá đói trước bữa ăn. Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên ăn ít nhất 5 bữa như sau: bữa sáng, bữa phụ buổi sáng, bữa trưa, bữa phụ buổi chiều và bữa tối.

8. Tập trung vào thức ăn

Không tranh thủ làm việc, xem tivi, đọc báo, nói chuyện điện thoại hoặc vừa lái xe vừa ăn. Hãy chú ý đến thức ăn và khẩu phần ăn của bạn, vì sự phân tâm sẽ dẫn đến việc ăn uống thiếu suy nghĩ. Tuy nhiên, bạn có thể vừa thưởng thức bữa ăn với bạn bè hoặc người thân trong gia đình vừa trò chuyện vui vẻ. Nó có thể là một cách giúp bạn ăn chậm hơn và ngon hơn.

10 Thói Quen Ăn Uống Giúp Bạn Giảm Cân Thành Công

9. Cẩn thận với đồ uống

Kiểm soát lượng calo của bạn. Bạn có thể cắt giảm hàng trăm calo mỗi ngày bằng cách loại bỏ nước ngọt, nước trái cây và rượu. Nếu viết ra tất cả những gì bạn uống rồi cộng lượng calo, bạn có thể ngạc nhiên rằng con số calo trong đồ uống của bạn trong ngày là “khủng khiếp”.

Tham Khảo Thêm:  Công dụng của nước đậu đen rang – bạn đã biết chưa?

Cố gắng chỉ uống nước! Nếu bạn cần một chút caffein hoặc hương vị, hãy thử một tách trà nóng hoặc trà đá. Bạn cũng nên cẩn thận với nước ngọt không chứa calo vì chúng có chứa chất làm ngọt khiến bạn muốn ăn nhiều hơn.

10. “Xoa dịu” cơn thèm ăn

Khi thèm ăn, hãy cố gắng đợi ít nhất 5 phút trước khi ăn. Nếu bạn vẫn còn cảm giác thèm ăn, hãy làm theo cách sau: Lấy một chiếc đĩa nhỏ, đặt một phần thức ăn mà bạn muốn vào đĩa, sau đó để phần còn lại và ăn đĩa thức ăn trên bàn mà không phân tâm. Bằng cách này, bạn sẽ làm chủ được sự thèm ăn của mình, thay vì để nó kiểm soát bạn.

Những thói quen trên tuy rất dễ nhưng không phải ngày một ngày hai là có được. Vì vậy, hãy dành thời gian của bạn! Hãy dành một tháng để phát triển 10 thói quen ăn uống lành mạnh này. Bạn không chỉ đạt được mục tiêu giảm cân mà còn thấy cuộc sống của mình thay đổi theo hướng tích cực!

Để có thêm cảm hứng, bạn có thể tự tạo cho mình “thử thách” thói quen ăn uống để thử thách bản thân và những người xung quanh, kết hợp với thử thách tập thể dục. Chế độ ăn kiêng chỉ là một phần của hành trình giảm cân. Bạn nên tập thể dục điều độ để giữ cho cơ thể khỏe mạnh và giúp ích đáng kể cho kế hoạch ăn kiêng của bạn.

Nếu bạn cần bất kỳ sự hỗ trợ chuyên sâu nào từ các huấn luyện viên cá nhân tốt nhất để tập luyện hiệu quả, đừng ngần ngại đặt câu hỏi cho chúng tôi!

Gửi bởi: Nguyên Lê

Keyword: 10 Thói Quen Ăn Uống Giúp Bạn Giảm Cân Thành Công

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết 10 thói quen ăn uống giúp bạn giảm cân thành công . Đừng quên truy cập Cakhia TV kênh trực tiếp bóng đá số 1 Việt Nam hiện nay để có những phút giây thư giãn cùng trái bóng tròn !

Related Posts

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2024 Cakhia TV - WordPress Theme by WPEnjoy