Thói quen xấu trước khi đi ngủ nên từ bỏ

Sức khỏe

Giấc ngủ là vô cùng quan trọng đối với mỗi người chúng ta. Một giấc ngủ sâu rất cần thiết cho sức khỏe, nó giúp giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi trong ngày để bắt đầu một ngày làm việc mới. Tuy nhiên, có những thói quen trước khi đi ngủ mà bạn không mấy bận tâm lại ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ “vàng” của bạn, không chỉ làm cho bạn không có được giấc ngủ ngon, sâu mà còn có hại cho sức khỏe và khiến bạn già đi nhanh chóng.

Vậy đâu là những thói quen xấu trước khi đi ngủ mà bạn nên từ bỏ ngay, hãy cùng tìm hiểu với thông tin dưới đây, chắc chắn ai cũng đã đang mắc phải ít nhất một trong những thói quen xấu này đấy, nhanh nhanh từ bỏ để bảo vệ sức khỏe của bản thân mình nhé.

Xem ti vi trước khi đi ngủ

Bạn hoàn toàn không thể lường trước được những ảnh hưởng mà thói quen này mang lại. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trước khi ngủ mà bạn vẫn dán màn hình, điều này có thể gây cản trở cho giấc ngủ ban đêm. Bởi ánh sáng từ màn hình có thể ngăn cản sự phát triển của melatonin – một lại hormone thúc đẩy giấc ngủ. Chính vì vậy, bạn nên tập cho mình thói quen dừng việc dùng máy tính và xem TV khoảng một giờ trước khi ngủ.

Nói chuyện điện thoại

Đây có thể là thói quen của khá nhiều người, bởi sau một ngày làm việc bận rộn, buổi tối chính là thời điểm bạn muốn tâm sự và chia sẻ với bạn bè hay cha mẹ. Đó có thể là những cuộc nói chuyện ngắn nhưng cũng có thể kéo dài tới hàng giờ đồng hồ. Tuy nhiên, bạn nên điều chỉnh lại thói quen này, bởi thời gian nói chuyện lâu qua điện thoại sẽ khiến bạn khó ngủ và giấc ngủ không sâu.

thoi-quen-xau-truoc-khi-di-ngu

Để ánh sáng trong phòng

Ánh sáng từ đồng hồ kỹ thuật số, máy tính, điện thoại…, luôn nhấp nháy có thể gây rối loạn nghiêm trọng tới mức độ sản xuất hormone thúc đẩy giấc ngủ. Một minh chứng khá thú vị, trước khi Thomas Edison tạo ra bóng đèn vào năm 1879, mỗi người ngủ trung bình 10 tiếng mỗi đêm.

Dùng thức uống chứa caffeine

Các loại đồ uống như trà, café, đồ uống kích thích chính là một trong những nhân tố dễ gây ảnh hưởng tới giấc ngủ nhất. Nguyên nhân là do caffeine khi vào đường tiêu hóa không bị phân hủy mà sẽ thấm qua niêm mạc ruột vào máu. Khi lên tới não bộ, nó sẽ làm tăng tiết norepinephrin, đẩy mạnh các dẫn truyền thần kinh, làm tăng kích thích tim và lưu thông ở mạch máu, dạ dày, ruột…

Bên cạnh đó, việc dùng các đồ uống chứa caffeine còn gây kích thích thần kinh trung ương, khiến não hoạt động liên tục. Vì thế, bạn sẽ rơi vào trạng thái tỉnh táo mặc dù cơ thể đã mệt mỏi và cần một giấc ngủ sâu.

Mặc quần áo chật

Việc mặc quần áo quá chật sẽ can thiệp đến nhịp độ sinh học của cơ thể, làm giảm nồng độ melatonin và tăng nhiệt độ cơ thể. Không chỉ thế, điều này còn khiến chân tay và các cơ bắp của chúng ta bị gò bó, không được thư giãn. Chính vì thế, nó sẽ gây ra các phản ứng ngược khiến bạn khó ngủ ngon và sâu.

Ăn quá no hoặc vận động mạnh ngay trước lúc ngủ

Ăn quá nhiều trước khi đi ngủ sẽ gây sức ép lên đường tiêu hóa. Đồng thời, việc dạ dày chứa đầy thức ăn sẽ làm kích thích não bộ, khiến não hưng phấn hơn và hoạt động liên tục. Điều này chính là nguyên nhân khiến cho giấc ngủ của bạn không được trọn vẹn và còn khiến hệ tiêu hóa của chúng mình bị rối loạn.

Bên cạnh đó, việc vận động mạnh cũng làm cho tế bào thần kinh não bị kích thích và rơi vào trạng thái hưng phấn. Các kích thích này trong thời ngắn sẽ không thể trấn tĩnh ngay, khiến tâm trạng của chúng ta không bình tĩnh và khó chìm vào giấc ngủ. Vì thế, trước khi đi ngủ, chúng mình hãy để cơ thể được thư giãn nhé.

Không tẩy trang trước khi ngủ

Đây là một thói quen xấu của phái nữ gây ảnh hưởng không nhỏ tới giấc ngủ và làn da của các bạn. Nó chính là “thủ phạm” khiến lỗ chân lông bị tắc nghẽn, bí bách, gây rối loạn tiết mồ hôi, khiến giấc ngủ bị ảnh hưởng. Lâu dần, nó sẽ gây tổn thương cho da, da dễ bị viêm nhiễm và nhanh lão hóa.

thoi-quen-xau-truoc-khi-di-ngu

Đeo trang sức khi đi ngủ

Một số bạn gái không có thói quen tháo bỏ trang sức khi đi ngủ, điều đó khiến ảnh hưởng đến sức khỏe của chính họ. Bởi, một số trang sức làm bằng kim loại hoặc nhựa không sạch sẽ cọ sát với da khiến da bị dị ứng, hoặc truyền các loại vi khuẩn nấm mốc vào cơ thể. Trang sức lại phát quang vào buổi đêm chứa radium – nguyên tố kim loại phát xạ, tuy lượng nhỏ nhưng lâu dần sẽ gây hại cho cơ thể.

Ngoài ra, đeo trang sức khi ngủ sẽ gây trở ngại cho tuần hoàn máu và trao đổi chất trong cơ thể do mạch máu không được thông thoáng. Đây cũng là một trong những nguyên nhân khiến da bạn gái nhanh bị lão hóa.

Tức giận trước khi ngủ

Tức giận trước khi đi ngủ sẽ làm tim đập mạnh, thở gấp, tâm trạng không tốt, khó có thể chìm ngay vào giấc ngủ, thậm chí mất ngủ. Lâu dần, dẫn đến chứng mất ngủ mãn tính, cơ thể rất nhanh bị lão hóa.

Trùm chăn kín mít khi ngủ

Nhiều người cho rằng, trùm chăn kín mít sẽ khiến ngủ ngon hơn do cơ thể được giữ ấm. Tuy nhiên, thực tế lại không hẳn vậy. Cách làm này khiến hoạt động hô hấp gặp khó khăn do lượng oxy bị thiếu hụt, thay vào đó toàn là khí cacbonic không thể thoát ra ngoài. Từ đó ảnh hưởng đến quá trình tuần hoàn máu, hô hấp và gây tổn thương tới đại não. Nếu tình trạng này kéo dài sẽ gây khó ngủ, dễ mộng mị. Khi tỉnh dậy thường đau đầu, cơ thể mệt mỏi, tinh thần căng thẳng, khó chịu.

thích thì like hay thì share